Sáng 28/3, tại Hà Nội đã diễn ra diễn đàn Nông nghiệp mùa xuân 2017 - hoạt động lớn nhất trong chuỗi sự kiện liên quan đến chính sách nông nghiệp năm nay.

Tiến sĩ Lê Đức Thịnh, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) tại Diễn đàn Nông nghiệp mùa xuân 2017. Ảnh: Đức Anh

Tại diễn đàn, các chuyên gia, nhà quản lý trong và ngoài nước cùng chia sẻ quan điểm rằng, để tạo động lực cho sự phát triển của nền nông nghiệp Việt Nam, cần tháo gỡ nút thắt về thể chế và chính sách.

Tiến sỹ Andrew Wells-Dang - chuyên gia cao cấp của Oxfam Việt Nam - chia sẻ dấu hiệu lạc quan khi cả Chính phủ lẫn doanh nghiệp đều đang coi nông nghiệp là ưu tiên chiến lược và lợi thế cạnh tranh quốc gia; nhưng ông lo ngại tinh thần công nghiệp hóa nền nông nghiệp nếu được thực hiện một cách cực đoan có thể đẩy các hộ sản xuất nhỏ lẻ thành người làm thuê trên mảnh đất của mình. Theo ông, cần áp dụng những chính sách nông nghiệp lấy người dân làm trung tâm.

Tiến sỹ Lê Đức Thịnh - Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - cũng chỉ ra nhiều thách thức như vấn đề quản lý sở hữu trí tuệ trong nông nghiệp hiện “còn loay hoay”. Các chuyên gia và nhà quản lý còn đề xuất hàng loạt giải pháp nhằm kiện toàn thể chế, hướng tới nền nông nghiệp bền vững.