Đó là một ý tưởng rất thú vị được chuyên gia Hoàng Minh Ngọc Hải nêu lên trong phần chia sẻ, vì “Đắk Lắk có nhiều siêu nhân khởi nghiệp đang ở khắp nơi, nếu chúng ta có cách tập hợp họ lại, sẽ là một nguồn lực vô cùng lớn”.

Startup Macca đoạt giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp Tỉnh Đắk Lắk được đầu tư tại Shark Tank
Startup Macca đoạt giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp Tỉnh Đắk Lắk được đầu tư tại Shark Tank

Hội thảo “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đắk Lắk - cơ hội và thách thức” vào ngày cuối tháng 8 vừa rồi, như một cuộc ra quân rầm rộ để chứng minh sự phát triển vượt bậc của khởi nghiệp vùng cao nguyên này.

Chuyên gia Bung Trần, phó chủ tịch Saigon Innovation Hub, bắt đầu câu chuyện với phân tích về sự thay đổi thói quen mua hàng của người dân “hiện đại”, xu hướng cạnh tranh giữa những mô hình kinh doanh mới với những tập đoàn khổng lồ thế hệ cũ, hay nguyên nhân thất bại của những công ty đã từng là bá chủ cũng như chìa khóa thành công của những nhà khởi nghiệp mới. Nhưng khởi nghiệp 4.0, không cứ nhất định phải là trí tuệ nhân tạo hay thực tế ảo, mà còn rất nhiều cơ hội nếu chúng ta nhìn vào chuỗi giá trị toàn cầu, gắn mình vào trong những luồng chảy và sản phẩm xuyên biên giới. Cây bơ của Đắk Lắk có thể ép ra tinh dầu bơ, để một công ty mỹ phẩm hoặc dược phẩm của Hàn Quốc hay Pháp chế tạo ra những sản phẩm cuối cùng, chứ không nhất thiết một mình mình phải làm hết mọi thứ…

Buổi hội thảo là dịp hội tụ của hàng loạt những nhà khởi nghiệp trẻ với nhiều mô hình kinh doanh cũng như sản phẩm đậm chất tài nguyên bản địa. Đất đỏ Bazan đã ưu ái cho ra hàng loạt những mặt hàng nông sản có giá trị kinh tế cao.

Hàng chục, hàng trăm bạn trẻ 8x, 9x đồng loạt cho ra đời hàng loạt các sản phẩm từ nông nghiệp mới. Có thể kể đến như hạt macca sấy khô với công nghệ sấy tiên tiến nhất hiện nay, trà mãng cầu được làm từ quả mãng cầu sấy khô, hay cốm nghệ được làm từ tinh bột nghệ với hương vị hấp dẫn. Các bạn trẻ ấy như một làn gió mới, thổi hồn vào nguyên một vùng kinh tế màu mỡ. Các nguyên liệu nông nghiệp truyền thống, sau khi được chế biến với công nghệ hiện đại đã trở thành những sản phẩm với chất lượng lẫn giá trị cực kỳ cao.

Xuyên suốt buổi hội thảo còn có một hội chợ trưng bày những mặt hàng “khởi nghiệp” đa dạng và phong phú vô cùng. Từ nông sản như cà chua “sạch”, bơ, hạt điều đến những mặt hàng mới như tinh dầu bơ, xà phòng được làm từ cà phê, cùng với hàng loạt sản phẩm đã được kể trên. Thế mới thấy một sự chuyển biến rõ rệt, đầy tiềm năng của một vùng đất Tây Nguyên bạt ngàn, trù phú.

Một điểm nhấn rất đáng khen của khởi nghiệp Đắk Lắk là sự gắn kết của các doanh nghiệp nơi này với nhau. Họ có sự hồn nhiên đậm chất Tây Nguyên, sự cởi mở của những người con của núi rừng, và sự cầu thị của những người thực lòng muốn học. Mọi người đều hiểu được câu chuyện của khởi nghiệp: là câu chuyện phải đi cùng nhau, cùng nhau phát triển, cùng nhau đổi mới. Và chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng một tương lai mới với từng cây bơ, cây cà phê, ca cao và đến với cả Đắk Lắk.