Sáng 8/4, ĐHQG-HCM và ĐH Quốc gia Seoul (Hàn Quốc) đã chính thức triển khai dự án “Tăng cường giáo dục đại học ngành nông nghiệp tại ĐHQG-HCM” với kinh phí 9,09 triệu USD từ nguồn vốn tài trợ không hoàn lại của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA).

ĐHQG-HCM và ĐH Quốc gia Seoul chính thức triển khai dự án “Tăng cường giáo dục đại học ngành nông nghiệp tại ĐHQG-HCM”.
ĐHQG-HCM và ĐH Quốc gia Seoul triển khai dự án “Tăng cường giáo dục đại học ngành nông nghiệp tại ĐHQG-HCM”. Ảnh: vnuhcm

Theo PGS.TS Vũ Hải Quân - Giám đốc ĐHQG-HCM, mục tiêu của dự án này là phát triển toàn diện chất lượng giáo dục lĩnh vực nông nghiệp và các ngành liên quan tại Trường ĐH An Giang và ĐHQG-HCM, góp phần phát triển bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long trong điều kiện thích ứng với biến đổi khí hậu và những thay đổi của xã hội. Dự án hướng tới giải quyết những tồn tại, cải tiến chất lượng đào tạo và nâng cao chất lượng nghiên cứu về lĩnh vực nông nghiệp trong bối cảnh hiện nay.

Sau khi tiếp nhận tiếp nhận Trường ĐH An Giang - một cơ sở đào tạo và nghiên cứu về nông nghiệp ở vùng đồng bằng sông Cửu Long - vào năm 2019, ĐHQG-HCM đã giao cho trường trực tiếp phối hợp thực hiện dự án lần này với mong muốn “nâng cao số lượng và cả chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực nông nghiệp của trường nói riêng và khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung”, PGS.TS Vũ Hải Quân lý giải.

Trong 7 năm triển khai, các cán bộ có chuyên ngành nông nghiệp và những chuyên ngành liên quan sẽ được cử đi đào tạo sau đại học tại Khoa Nông nghiệp và Khoa học sự sống, ĐH Quốc Gia Seoul. Ngoài ra, hai bên sẽ cùng tổ chức nghiên cứu khoa học và hội thảo nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu cho giảng viên Trường ĐH An Giang.

Thông qua các hoạt động trên, giảng viên ĐH An Giang sẽ tiến hành cải tiến các chương trình đào tạo hiện đang vận hành tại Khoa Nông nghiệp - Tài nguyên thiên nhiên trong trường, xây dựng các chương trình đào tạo mới trình độ đại học và sau đại học, cũng như hỗ trợ xuất bản giáo trình/tài liệu giảng dạy. ĐH Quốc gia Seoul sẽ hỗ trợ trường xây dựng các trung tâm nghiên cứu được để hỗ trợ việc tiếp cận và áp dụng những công nghệ cao trong sản xuất và vận hành nền nông nghiệp hiện đại.

Bên cạnh dự án về nông nghiệp lần này, ĐHQG-HCM mới đây đã thành lập Viện Biến đổi Khí hậu trực thuộc Trường ĐH An Giang, trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông thôn. Với việc đặt cơ sở tại An Giang - tỉnh đầu nguồn của ĐBSCL với hệ thống sông ngòi, kênh mương chằng chịt, và cũng là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, PGS.TS Vũ Hải Quân xác định Viện Biến đổi Khí hậu sẽ giúp hỗ trợ hoạt động nghiên cứu về biến đổi khí hậu, môi trường của vùng, đặc biệt là việc nghiên cứu ứng dụng những vấn đề bức xúc đang đặt ra ở khu vực ĐBSCL nói chung và tỉnh An Giang nói riêng.

Theo đó, Viện Biến đổi Khí hậu có nhiệm vụ thực hiện các công trình nghiên cứu về phức hợp khí hậu, tài nguyên - môi trường và phát triển bền vững; nghiên cứu về nông nghiệp, phát triển nông thôn, phát triển bền vững; tư vấn, chuyển giao khoa học công nghệ và dịch vụ phát triển cộng đồng….


Nguồn: