Fujikin sẽ tài trợ cho các dự án nghiên cứu và đào tạo nhân lực của Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng 100.000 USD mỗi năm và kéo dài trong 5 năm.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trường đại học bách khoa, ĐH Đà Nẵng và công ty Fujikin Đà Nắng | Ảnh: Nhandan
Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng và công ty Fujikin Đà Nẵng | Ảnh: Nhandan

Chiều 12/9, Trường Đại học Bách khoa thuộc Đại học Đà Nẵng và công ty Fujikin Đà Nẵng đã ký biên bản thỏa thuận nhằm phối hợp thực hiện các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ dự án lớn trị giá 35 triệu USD của Fujikin mang tên Dự án Trung tâm Nghiên cứu - Phát triển và Sản xuất Fujikin Đà Nẵng, được khởi công tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng vào tháng 10 năm ngoái.

Theo đó, hai bên sẽ cùng nghiên cứu và đào tạo nhân lực cho các công nghệ tiên tiến như thiết kế robot (bao gồm cả thiết bị bay không người lái), chế tạo thiết bị y tế thế hệ mới, sử dụng năng lượng hydro/hydrogen, công nghệ mới sử dụng LED, công nghệ mới liên quan đến thông tin và truyền thông, thành phố thông minh, vật liệu nano, và vật liệu tiên tiến.

Fujikin cam kết hỗ trợ Trường 100.000 USD/năm trong 5 năm cho các hoạt động. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ tuyển dụng các kỹ sư xuất sắc tốt nghiệp từ Trường và do Trường đề cử.

Hai bên thống nhất sẽ trang bị phòng nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu - Phát triển và Sản xuất Fujikin Đà Nẵngvà Trường được sử dụng hoàn toàn miễn phí cơ sở vật chất để cùng tiến hành nghiên cứu và phát triển sản phẩm với Fujikin. Đồng thời, Trường cũng sẽ bố trí không gian phù hợp trong khuôn viên của mình để xây dựng phòng R&D dùng chung.

Đặc biệt, Dự án Trung tâm Nghiên cứu - Phát triển và Sản xuất Fujikin Đà Nẵng sẽ có sự tham gia chỉ đạo, cộng tác của các nhóm nghiên cứu do GS. Amano Hiroshi - Giải Nobel Vật lý năm 2014 về những nghiên cứu, ứng dụng LED - dẫn dắt. Đối tác Nhật Bản cho biết, GS. Hiroshi sẽ sớm sang Việt Nam để làm việc với Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng về định hướng nghiên cứu và phát triển.

PGS.TS Đoàn Quang Vinh, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, cho biết: “Chúng tôi rất mong muốn lan tỏa mô hình hợp tác Trường Đại học – doanh nghiệp này rộng rãi hơn nữa đến các doanh nghiệp khác. Với tiềm lực khoa học công nghệ mạnh mẽ của mình, Đại học Bách khoa Đà Nẵng sẽ chung tay giải quyết các vấn đề của các doanh nghiệp, giúp cho các doanh nghiệp nâng cao hơn nữa tỷ trọng khoa học, công nghệ, và đổi mới sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh."

Trước đó, năm 2020, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng và Tập đoàn Fujikin đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác về nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, sản xuất, thương mại hóa sản phẩm và tuyển dụng nhân lực.

Fujikin được thành lập vào năm 1930, là nhà sản xuất lớn ở mảng sản phẩm cơ khí công nghiệp, bao gồm đường ống, van công nghiệp, hệ thống kiểm soát lưu lượng chính xác,... Tại Việt Nam, nhà máy của Fujikin có mặt ở Hà Nội, Bắc Ninh và sắp tới là Đà Nẵng.