Hãng hàng không lớn thứ hai thế giới Delta Arilines đã đưa ra thông báo trên Twitter về việc hệ thống máy tính bị lỗi trên toàn cầu; Chính phủ Mỹ cho rằng sẽ tài trợ cho nghiên cứu trộn tế bào người và thú,... là những tin tức KH&CN đáng chú ý chiều 8/8.

Delta Airlines bị lỗi máy tính trên toàn cầu

Hãng hàng không lớn thứ hai thế giới Delta Arilines đã đưa ra cảnh báo trên toàn thế giới về lỗi hệ thống máy của mình khiến cho quá trình làm thủ tục ở quầy phải tạm dừng.
Thông tin về việc quá trình làm thủ tục bị gián đoạn, Dela Airlines trả lời trên Twitter rằng: “Hệ thống của chúng tôi đang "chết" ở khắp mọi nơi. Hi vọng sự cố sẽ không kéo dài”. Delta Airlines là hãng hàng không lớn thứ 2 thế giới với 140 triệu hành khách sử dụng dịch vụ bay vào năm 2015. (XEM THÊM)


Các nhà khoa học kêu gọi Mỹ khắc phục hậu quả chiến tranh hóa học

Sáng 8/8, Hội thảo khoa học quốc tế “Đánh giá tác hại của chất độc da cam/dioxin do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam” đã đưa ra lời kêu gọi “Đoàn kết và hành động”. Trong đó, đoàn kết và đẩy mạnh nghiên cứu và khắc phục hậu quả; Chính phủ và các công ty hóa chất Hoa Kỳ phải chấp nhận và thực hiện trách nhiệm đối với hậu quả chất độc da cam do họ gây ra.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: "Người Việt Nam không sản xuất, đi mua, nhập khẩu, không rải chất da cam/dioxin tại Việt Nam, nhưng người Việt Nam đang và tiếp tục là nạn nhân của chất độc chết người này. Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục kêu gọi các tổ chức quốc tế, các nhà khoa học trong và ngoài nước cùng chung tay khắc phục hậu quả chiến tranh hóa học do Mỹ gây ra tại Việt Nam". (XEM THÊM)


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội thảo.

Khai mạc hội nghị Vật lý học quốc tế với chủ đề “Thổi bay theo gió”

Ngày 8/8, hội nghị Vật lý học quốc tế với chủ đề “Thổi bay theo gió” trong khuôn khổ chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” do Hội khoa học gặp gỡ Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định tổ chức. Hội nghị chủ yếu xoay quanh các chủ đề như: Sự tiến hóa về mặt cấu trúc của các ngôi sao, độ phổ cập của các nguyên tố trong các ngôi sao, các cơ chế khởi động gió ở những ngôi sao có độ sáng cao (như OB, WR hoặc AGB), sự hình thành xung và bụi sao, bụi sao băng,... "Thổi bay theo gió” đã thu hút 55 giáo sư, nhà khoa học, nhà nghiên cứu từ 26 quốc gia trên thế giới. (XEM THÊM)

Mã độc tấn công Vietnam Airlines xuất hiện ở nhiều cơ quan, doanh nghiệp

Theo nguồn tin từ báo Lao động, sau khi phân tích các mã độc tấn công Vietnam Airlines thời gian qua, Bộ phận nghiên cứu mã độc của Bkav nhận thấy những mã độc này còn "trú ẩn" tại nhiều hệ thống máy tính, website của cơ quan, doanh nghiệp. Mã độc sau khi xâm nhập vào máy tính sẽ ẩn mình dưới vỏ bọc giả mạo là một phần mềm diệt virus. Nhờ vậy, nó có thể ẩn mình trong thời gian dài mà không bị phát hiện. Cũng theo Bkav, mã độc này có chức năng thu thập tài khoản mật khẩu, nhận lệnh cho phép hacker kiểm soát, điều khiển máy tính nạn nhân từ xa, thực hiện các hành vi phá hoại như xóa dấu vết, thay đổi âm thanh, hiển thị hình ảnh, mã hóa dữ liệu… (XEM THÊM)
Sơ đồ mã độc tấn công

Ngôi nhà thụ động giảm thiểu tiêu thụ năng lượng đến 90%

Ngôi nhà tiết kiệm năng lượng là ví dụ điển hình cho sự tối ưu hóa ánh sáng tự nhiên và sử dụng hệ thống giám sát thông minh điều khiển bởi ứng dụng điện thoại cho các hệ thống làm mát, sưởi ấm và thông gió. Hệ thống quản lý và điều khiển thông minh giám sát tất cả các hệ thống năng lượng và tối ưu hóa hiệu quả, trong khi đó cũng cho phép người dân có thể tự quản lý hệ thống chiếu sáng, làm mát, sưởi ấm và thông gió từ một chiếc điện thoại thông minh. (XEM THÊM)

Lạ kỳ máy xem bói tự động ở Thượng Hải

Hôm 4/8, tại quảng trường Nhân dân, Thượng Hải, Trung Quốc, máy bói toán tự động đã khiến nhiều người thích thú. Máy bói toán mô phỏng phiến đá hình đầu sư tử nổi tiếng (Miệng sự thật) ở thành phố Rome, Italy. Người có nhu cầu bói chỉ cần nhét 3 nhân dân tệ vào máy, đặt ngửa tay lên vị trí máy yêu cầu, sau đó sẽ nhận được “lá số” của mình. "Lá số" căn cứ đường chỉ tay để đưa ra tiên đoán về tình yêu, tuổi thọ, tài năng, vận may. (XEM THÊM)


Muốn xem bói chỉ cần cho tay vào miệng sư tử

iPhone 7 sẽ có RAM 3GB

Theo nguồn tin từ Digitimes, bản báo cáo về kế hoạch sản xuất chip nhớ của 3 nhà sản xuất hàng đầu thế giới là Samsung, Hynix và Micron Technology cho thấy, việc tăng dung lượng bộ nhớ ở các dòng điện thoại thông minh thế hệ tiếp theo. Theo đó, việc tăng dung lượng sẽ giúp thế hệ iPhone tăng lượng tiêu thụ trong quý tiếp theo. DRAM di động của iPhone sẽ tăng từ 2GB lên 3GB. (XEM THÊM)


Mỹ có thể tài trợ nghiên cứu phôi thai người lai thú

Chính phủ Mỹ đang làm dấy lên nỗi lo ngại về việc đưa ra thông báo sẽ tài trợ cho đề xuất trộn tế bào người và phôi thai động vật. Các chuyên gia cho rằng, nghiên cứu mới này sẽ tạo ra những đột phá y học trong điều trị bệnh Alzheimer, Parkinson hoặc tình trạng vô sinh, giúp phát triển nguồn nội tạng vốn khan hiếm để cấy ghép cho con người. Tuy nhiên, không ít người đã phản đối dự án này bởi việc kết hợp trên có thể sẽ tạo ra nhiều vấn đề về đạo đức.(XEM THÊM)