Muốn đưa giáo dục STEM vào Việt Nam trên quy mô rộng, cần thay đổi chương trình, sách giáo khoa hiện tại.


Tuy Việt Nam mới triển khai dạy học theo định hướng STEM nhưng đã có nhiều hình thức đẩy mạnh dạy học tích hợp, vận dụng tổng hợp kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề cuộc sống. Nhưng muốn đưa giáo dục STEM vào Việt Nam trên quy mô rộng, cần thay đổi chương trình, sách giáo khoa hiện tại.

Đây là việc khó, không thể thực hiện trong một sớm một chiều. Bởi chúng ta phải đổi mới đồng bộ các thành tố của chương trình giáo dục: Mục tiêu, nội dung chương trình, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá người học, sao cho học sinh khi học mỗi vấn đề sẽ luôn liên tưởng và vận dụng nhiều lĩnh vực kiến thức, kỹ năng khác nhau. Điều đó cũng đòi hỏi giáo viên phải được tập huấn để hiểu và vận dụng linh hoạt.

Trong điều kiện cơ sở vật chất của chúng ta, để đưa được giáo dục STEM vào các trường, nên tận dụng những gì sẵn có. Việc khai thác kém hiệu quả các phòng thí nghiệm hiện nay là hệ luỵ của cách thức thi, kiểm tra kiến thức học thuộc, ít yêu cầu vận dụng kiến thức, đánh giá kỹ năng thực hành.

Cần đẩy mạnh các phong trào như giáo viên, học sinh tự làm đồ dùng học tập để cổ vũ việc tạo ra sản phẩm bằng kiến thức đã có; xây dựng tủ sách lớp học, thư viện thân thiện, câu lạc bộ khoa học. Cần tận dụng môi trường công nghệ thông tin vì nó sẽ làm thay đổi cả cách thức thiết kế nội dung, tìm tòi thông tin, cách dạy học, kiểm tra, đánh giá...

Ngoài ra, các trường cần được giao quyền tự chủ, nhất là về lập kế hoạch giáo dục để tăng khả năng huy động nguồn lực, tận dụng nhiều cơ hội để đưa vào chương trình các hoạt động giáo dục thực tiễn theo định hướng STEM. Với quyền tự chủ, các trường sẽ có điều kiện phối hợp với nhiều tổ chức, cá nhân để triển khai các cuộc thi, các câu lạc bộ, bồi dưỡng hứng thú học tập và nâng cao chất lượng giáo dục.

Thực tiễn cũng cho thấy, khi nhà trường và giáo viên được giao quyền tự chủ thực hiện chương trình giáo dục thì khả năng sáng tạo - trong đó có năng lực dạy học theo định hướng STEM - sẽ được phát huy rất tốt.