Gần 200 đại biểu trong nước và quốc tế đến từ Pháp, Nhật Bản, Canada, Đức, Thụy Sĩ.… đã tham dự Khai mạc Hội nghị tế về ứng dụng toán học lần thứ hai (VIAMA 2017) được tổ chức tại TPHCM, vào ngày 15/12.

VIAMA 2017 do Hội Ứng dụng toán học Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Sài Gòn và Viện nghiên cứu, Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực quốc tế tổ chức với sự tham gia của các nhà khoa học hàng đầu của Việt Nam và quốc tế.

Hơn 100 báo cáo tại hội nghị làm nổi bật những tiến bộ mới nhất của ứng dụng toán học trong quản lý kinh tế, tài chính và rủi ro, những bài toán kỹ thuật và ứng dụng trong công nghiệp do các nhà toán học danh tiếng quốc tế cùng các nhà toán học hàng đầu của Việt Nam trình bày.

Các báo cáo tập trung vào các chủ đề: kinh tế lượng, ứng dụng toán học trong tài chính và quản lý; khoa học máy tính; ứng dụng giải tích và toán công nghiệp; ứng dụng toán xác suất và thống kê; ứng dụng tin học, nghiên cứu tối ưu và vận hành; ứng dụng toán học vào các lĩnh vực khác...

PGS.TS. Tống Đình Quỳ - Chủ tịch Hội Ứng dụng toán học Việt Nam
PGS.TS. Tống Đình Quỳ - Chủ tịch Hội Ứng dụng toán học Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS-TS Tống Đình Quỳ - Chủ tịch Hội Ứng dụng toán học Việt Nam cho rằng, toán học là môn khoa học có tính ứng dụng cao nhưng chưa có điều kiện để phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam. VIAMA 2017 được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho cộng đồng toán ứng dụng Việt Nam có cơ hội gặp gỡ, trao đổi những thành tựu mới nhất về ứng dụng toán học trong đời sống thực tiễn.

"Thông qua sự kiện này, những nhà khoa học trong nước học hỏi được kinh nghiệm của các nhà khoa học quốc tế, nhằm đẩy mạnh nghiên cứu, giảng dạy, ứng dụng toán học vào thực tiễn ở Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục tăng cường sự hợp tác, giao lưu giữa các nhà khoa học theo phương châm lấy ứng dụng làm mục tiêu, toán học làm công cụ" - PGS. Quỳ nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học xã hội nhân văn và Tự nhiên - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho biết, trong thời gian qua, Chính phủ và Bộ KH&CN đã có nhiều quan tâm đến khoa học cơ bản. Trong đó, Chính phủ và Bộ KH&CN đặc biệt quan tâm đến phát triển toán học. Tại buổi làm việc với Viện Toán học ngày 14/12/2017, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà khoa học làm việc trong lĩnh vực toán học và để phát triển ngành toán học.


Cũng theo bà Hà, trước thực trạng nghiên cứu ứng dụng toán học chưa được mạnh như nghiên cứu cơ bản, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu với cộng đồng toán học Việt Nam ngoài công bố những công trình toán học trên các tạp chí quốc tế, đóng góp cho sự phát triển của khoa học cơ bản, các nhà toán học cần nghiên cứu ứng dụng toán học vào các lĩnh vực đời sống xã hội.

Vì vậy, theo bà Nguyễn Thị Thanh Hà, VIAMA 2017 có ý nghĩa quan trọng và thời sự. Đặc biệt, trong bối cảnh Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về việc Tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thì ứng dụng toán học trong đời sống càng cấp thiết và quan trọng.

Trong Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010 đến 2020, có một giải pháp hỗ trợ một số đề tài nghiên cứu ứng dụng toán học trọng điểm với kinh phí đủ cao. Tuy nhiên, đến nay, Bộ KH&CN chưa nhận được đề xuất của Hội ứng dụng toán học Việt Nam để thực hiện giải pháp này.

"Bộ KH&CN mong muốn, kết quả hội nghị ngoài việc trao đổi thông tin học thuật, báo cáo kết quả nghiên cứu mà còn đưa ra được những đề xuất, kiến nghị cụ thể với Bộ KH&CN những giải pháp cho chương trình phát triển toán học và việc ứng dụng toán học tại Việt Nam ngày càng phát triển" - bà Nguyễn Thị Thanh Hà cho biết.

Được biết, VIAMA 2017 sẽ tiếp tục diễn ra đến ngày 18/12.