Bộ Giao thông Vận tải hiện đang là một trong những Bộ đi đầu về đẩy mạnh ứng dụng CNTT nâng cao chất lượng quản lý giao thông nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành.

Theo VTV, Bộ Giao thông Vận tải hiện đang là một trong những Bộ đi đầu về ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt trong quản lý giao thông. Từ 2h ngày 1/9, hành khách đi tàu hỏa mua vé tàu điện tử có thể tự in vé tàu mà không cần phải ra ga lấy vé như trước.

Sau khi hành khách hoàn tất việc đặt vé và thanh toán trên trang web của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, thông tin vé tàu điện tử sẽ được gửi đến hòm thư điện tử (e-mail) cá nhân của người mua vé. Trong trường hợp không sử dụng e-mail, hành khách có thể đăng ký dịch vụ nhận mã đặt chỗ qua tin nhắn.

Sau khi hành khách hoàn tất việc đặt vé và thanh toán trên website, thông tin vé tàu điện tử sẽ được gửi đến hòm thư điện tử (email) cá nhân của người mua vé. Hành khách có thể tự in vé tàu trực tiếp bằng máy in thường trên giấy A4 hoặc cung cấp mã vé để nhân viên bán vé hỗ trợ in tại cửa vé nhà ga.

Ngành GTVT đang nỗ lực để gia tăng chất lượng quản lý giao thông

Ngành GTVT đang nỗ lực để gia tăng chất lượng quản lý giao thông. Ảnh minh họa

Trong trường hợp không sử dụng email, hành khách có thể đăng ký dịch vụ nhận thông tin vé điện tử qua tin nhắn. Mã vé sẽ được nhắn trực tiếp đến số điện thoại đăng ký của người mua và sử dụng để truy cập, in vé trên website, cửa vé hoặc ki ốt tại ga. Vé điện tử bao gồm các nội dung như thông tin cá nhân của hành khách, chi tiết hành trình, mã code ma trận điểm ảnh (QR code)...

Khi lên tàu, hành khách chỉ cần xuất trình thẻ lên tàu chứa thông tin vé điện tử có thông tin cá nhân khớp với giấy tờ tùy thân. Hành khách có thể dùng điện thoại thông minh hay máy tính bảng lưu thông tin vé điện tử thay cho vé giấy để lên tàu. Trên vé điện tử có QR code để thiết bị kiểm soát nhận diện được, báo Thanh Niên đưa tin.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Chính phủ về việc các doanh nghiệp vận tải hành khách bằng ô tô tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Khánh Hòa sẽ được thực hiện thí điểm việc đặt xe qua phần mềm trên điện thoại di động. Thời gian đề nghị thực hiện thí điểm là từ năm 2015 đến tháng 12/2018.

Trước đó, Bộ GTVT cũng đã lập cổng thông tin để công khai thông tin về các dự án cũng như công tác điều hành của lãnh đạo Bộ. Như vậy, có thể coi Bộ Giao thông Vận tải hiện đang là một trong những Bộ đi đầu về ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành.