Với việc đáp ứng 7 tiêu chí của giải thưởng Chất lượng quốc gia (GTCLQG), nhiều doanh nghiệp tự nâng mình lên để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Có doanh nghiệp đã tăng năng suất tới 40%, sản phẩm cạnh tranh tốt trên thị trường.

Ông Trần Văn Vinh - Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (TC-ĐL-CL), Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Phó Chủ tịch Hội đồng GTCLQG - cho biết tại buổi họp báo công bố GTCLQG và giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương 2016 - tổ chức sáng 28/3.

Lợi ích kép

Là doanh nghiệp từng 5 lần tham gia GTCLQG và đã đoạt giải, ông Trần Mạnh Báo - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tổng Công ty giống cây trồng Thái Bình (Thai Binh Seed) - chia sẻ, khi tìm hiểu tiêu chí giải thưởng, doanh nghiệp ông thấy rõ nhiều lợi ích từ đó.

Giải thường tạo sân chơi để tất cả doanh nghiệp Việt Nam tham gia, từ đó xây dựng cho mình hệ thống quản lý tiên tiến. Khi đáp ứng các tiêu chí của giải thưởng, doanh nghiệp không chỉ được tôn vinh tên tuổi mà còn nâng được năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa.

“Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp chính là chất lượng sản phẩm. Nếu chất lượng sản phẩm không tốt thì doanh nghiệp không tồn tại được. Nhưng để chất lượng tốt thì phải có hệ thống nghiên cứu, sản xuất áp dụng công nghệ tiên tiến và công tác quản trị, dịch vụ tốt... Bên cạnh đó, chúng tôi luôn ý thức KH&CN là nền tảng cho phát triển nên đã đầu tư hệ thống nghiên cứu, chế biến, bảo quản hiện đại, đạt trình độ quốc tế. 20 năm qua, chúng tôi luôn bám sát các tiêu chí của giải thưởng nên sản phẩm đủ sức cạnh tranh với hàng nhập khẩu. Hiện có tới 16% thị phần giống lúa của Việt Nam là do Thái Bình Seed cung cấp” – ông Báo nói.

Ông Trần Văn Vinh phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Huy Hùng

Đại diện doanh nghiệp được giải Vàng GTCLQG 2016, dược sỹ Phạm Thị Xuân Hương - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần dược Lâm Đồng (Ladophar) - cho rằng các tiêu chí của giải thưởng khắt khe, nhưng nếu doanh nghiệp quyết tâm thực hiện thì lợi ích thu được rất lớn. “Trước đây, Ladophar không tự tin khi các đối tác đến thị sát nhà máy và hoạt động sản xuất.

Nhận thức được sự phát triển bền vững phải dựa trên năng suất, chất lượng và sản phẩm dịch vụ, nhiều năm qua Ladophar đầu tư mạnh không chỉ về trang thiết bị mà bao trùm mọi hoạt động quản lý của doanh nghiệp từ vai trò của lãnh đạo, hoạt động chiến lược, triển khai chính sách thị trường khách hàng đến các tiêu chí đánh giá, đo lường hoạt động đó.

Lấy 7 tiêu chí giải thưởng làm thước đo, khi thực hiện thành công, chúng tôi rất tự tin. Hiện chúng tôi có thêm nhiều hợp đồng từ các đối tác nước ngoài, kể cả thị trường khó tính như Nhật Bản” – bà Phạm Thị Xuân Hương cho biết.

Tiếp tục nâng cao chất lượng giải thưởng

Nằm trong hệ thống giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á- Thái Bình Dương của Tổ chức Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương, GTCLQG của Việt Nam được thiết lập, triển khai trên cơ sở chấp nhận mô hình và các tiêu chí của các GTCLQG tiên tiến. Giải thưởng được trao hằng năm và Tổng cục TC-ĐL-CL là đơn vị chủ trì thực hiện.

Theo ông Trần Văn Vinh, trong hơn 20 năm hình thành và phát triển, giải thưởng đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng; tôn vinh xứng đáng những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.

“Thực tế nhiều doanh nghiệp phản ánh, việc đảm bảo các tiêu chí để tham gia giải thưởng rất khó khăn. Để doanh nghiệp tham gia được nhiều hơn, chúng tôi có đội ngũ tư vấn giúp họ thực hiện các giải pháp để đạt tiêu chí giải thưởng. Trong mỗi kỳ xét giải, dựa trên các tiêu chí, đội ngũ chuyên gia và hội đồng đã đánh giá rất nghiêm túc”- ông Vinh cho biết.

Những điều cần biết về GTCLQG

Điều kiện tham dự: Là các tổ chức, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân đã hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ liên tục tại Việt Nam và không vi phạm các quy định của pháp luật trong ít nhất 36 tháng - tính đến thời điểm đăng ký tham dự. Tổ chức, doanh nghiệp đã đạt giải Vàng Chất lượng quốc gia thì sau 3 năm kể từ ngày nhận giải mới được tiếp tục tham dự.

GTCLQG được xét tặng theo 4 loại hình tổ chức, doanh nghiệp: Sản xuất lớn (trên 300 lao động chính thức); sản xuất vừa và nhỏ (đến 300 lao động chính thức); dịch vụ lớn (trên 300 lao động chính thức); dịch vụ vừa và nhỏ (đến 300 lao động chính thức).

Các tiêu chí của giải thưởng: Vai trò của lãnh đạo (120 điểm); hoạch định chiến lược (85 điểm); định hướng vào khách hàng và thị trường (85 điểm); đo lường, phân tích và quản lý tri thức (90 điểm); quản lý, phát triển nguồn nhân lực (85 điểm); quản lý quá trình hoạt động (85 điểm); kết quả hoạt động (450 điểm).