70% dân Việt không biết mình ăn quá nhiều muối; Phát hiện một cây linh chi tự nhiên cao 3,4 mét, nặng hơn 5kg trên núi cao Trung Quốc; Khỉ có thể viết lại kịch Shakespeare... là những tin nổi bật ngày 15/9

Dân Việt không biết mình ăn quá nhiều muối

Điều tra mới nhất Bộ Y tế vừa công bố cho thấy người Việt ăn mặn gấp đôi so với khuyến cáo. Thế nhưng có đến 70% người được hỏi cho rằng họ ăn lượng muối rất vừa phải, thậm chí ở mức ít. Để không “vô tình” nạp nhiều muối không kiểm soát được, các chuyên gia khuyến cáo người dân không để sẵn nước mắm, nước tương và muối trên bàn ăn; Hạn chế lượng muối, bột canh, nước mắm… cho vào thức ăn khi nấu.

Mức tối đa không quá một phần năm thìa cà phê muối cho một bữa ăn của một người/ngày; Hạn chế thường xuyên sử dụng các sản phẩm có hàm lượng muối cao như khoai tây chiên; Yêu cầu các sản phẩm có hàm lượng muối thấp khi mua thực phẩm chế biến sẵn; Đọc nhãn khi mua thực phẩm đã được chế biến sẵn để kiểm tra hàm lượng muối; Nên cho trẻ ăn thực phẩm tự nhiên và không thêm muối. (XEM THÊM)

Muối không chỉ có trong muối hạt, bột canh, mắm... mà còn chứa nhiều trong các loại thực phẩm từ dưa muối đến thức ăn sẵn. Khoai tây chiên cũng là một trong những thực phẩm được cảnh báo có hàm lượng muối cao

Cụ rùa trăm tuổi cứu cả loài khỏi tuyệt chủng nhờ năng giao phối

Con rùa 100 tuổi tên Lothario Diego là cha của 40% số lượng rùa khổng lồ Galapagos trong vòng 50 năm qua. Diego thuộc loài Chelonoidis hoodensis, chỉ sinh sống trên đảo Espanola ở cực nam của quần đảo Galapagos, nằm trên vùng biển Thái Bình Dương, phía tây Ecuador. Cách đây 50 năm, ở Espanola chỉ có 2 con rùa đực và 12 con rùa cái thuộc loài Chelonoidis hoodensis. Chúng sống rất xa nhau nên rất khó gặp gỡ và sinh sản.

Cùng với những con đực khác ở trung tâm nhân giống, Diego đã cứu loài Chelonoidis hoodensis khỏi cảnh tuyệt chủng. Năm 2010, các nhà khoa học kiểm tra DNA và phát hiện Diego là cha của ít nhất 800 trong số 2.000 con rùa sinh ra trên đảo Espanola. (XEM THÊM)

Diego là cha của ít nhất 800 con non. Ảnh: AFP

UFO khổng lồ của người ngoài hành tinh vụt qua bầu trời Peru

Đoạn clip được một người đàn ông ghi lại với hình ảnh của một vật thể lạ khổng lồ có cấu trúc màu đen bí ẩn xuất hiện phía sau những đám mây trên bầu trời Peru.

Cấu trúc bí ẩn màu đen phía sau những đám mây khiến người xem dễ liên tưởng tới một phi thuyền trong phim Star Wars đang di chuyển trên bầu trời. Đoạn clip được đăng tải trên kênh YouTube của Misterio Canal. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa

Khỉ có thể viết lại kịch Shakespeare nhờ công nghệ

Nhóm nghiên cứu đến từ Trường đại học Stanford đã phát triển thuật toán để dịch các tín hiệu cũng như tạo ra các từ ngữ được lựa chọn. Những chú khỉ được huấn luyện để gõ lại các từ tương ứng với những gì chúng thấy trên màn hình. Chúng được đưa một đoạn trong tác phẩm Hamlet của Shakespeare và một phần trên báo New York Times để sao chép lại.

Để hoàn thành công việc, những con khỉ đã được cấy điện cực vào não để kiểm soát các chuyển động tay. Hai chú khỉ có thể di chuyển con trỏ chuột máy tính theo nhiều hướng trên một bảng được kẻ ô. Bằng cách suy nghĩ về việc tiến lên trước hay lùi lại, bên trái hay bên phải, tấm bảng sẽ biểu diễn những chữ cái có trong alphabet. Khi một hình vuông trên màn hình máy tính sáng lên, con khỉ có thể di chuyển con trỏ chuột về phía hình vuông và sử dụng bộ não của chúng để ám chỉ từ muốn chọn. Cứ thế từng từ một được chọn, và tác phẩm của Shakespeare và các bài báo đều được sao chép một cách hoàn thiện. (XEM THÊM)
Hai chú khỉ tham gia vào thí nghiệm đánh máy tác phẩm của Shakespeare. Ảnh: Getty Images

Phát hiện linh chi khổng lồ tại Trung Quốc

Một người hái thuốc ở tỉnh Hồ Nam tìm được cây linh chi tự nhiên cao 3,4 mét, nặng hơn 5 kg trên núi cao. Ông lão làm nghề hái thuốc hôm 10/9 phát hiện cây linh chi ở vùng núi dân tộc Dao sinh sống tại huyện Lam Sơn, thành phố Vĩnh Châu, tỉnh Hồ Nam.

Nó mọc dưới gốc một cây cổ thụ trăm tuổi. Ông phải nhờ thêm vài trai tráng trong làng lên đào gốc linh chi. Nó cao 3,4 mét; nặng 5,3 kg; màu tím đỏ, đường kính một mét. Ông Tăng Phàm Bân, một thầy thuốc đông y có hơn 50 năm kinh nghiệm ở Vĩnh Châu cho biết, đây là lần đầu tiên ông thấy một cây linh chi tự nhiên lớn thế này và ước tính nó khoảng 100 tuổi. Theo ông Tăng, cây linh chi này thuộc chủng linh chi có dược tính. (XEM THÊM)

Cây linh chi trên núi Lam Sơn. Ảnh: QQ

Stress có tác động đáng kể đến khả năng mang thai của phụ nữ

Nghiên cứu mới cho thấy stress có tác động đáng kể đến khả năng mang thai của phụ nữ. Các chuyên gia tại Đại học Louisville (Mỹ) nhận thấy mức độ stress cao xung quanh thời gian phụ nữ rụng trứng làm giảm cơ may mang thai của họ đến 40%, theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san Annals of Epidemiology.

Việc gắn kết mức độ stress với khả năng mang thai không mới, do một cuộc nghiên cứu được công bố hồi năm 2014 đã chứng minh mức stress cao có thể làm cho phụ nữ giảm đi 1/3 cơ may mang thai, và làm cho nguy cơ bị vô sinh lâm sàng tăng cao gấp 2 lần. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa

Siêu bão Meranti tấn công Đài Loan và đang đổ bộ vào đất liền Trung Quốc

Siêu bão Meranti càn quét vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) từ sáng 14/9, với sức gió giật lên tới 360 km/h - nhanh hơn so với một xe hơi Công thức 1 khi đua với tốc độ cao nhất - khi mưa trút xuống xối xả.

Siêu bão khiến hai người bị thương. Hơn 500.000 hộ gia đình bị mất điện, hơn 370 chuyến bay nội địa và quốc tế đã bị hủy, các trường học và cơ quan doanh nghiệp phải đóng cửa. Nhiều cây xanh và cột điện bị quật đổ. Gần 4.000 nhân viên quân sự và cảnh sát đã được triển khai cho việc sơ tán dân. (XEM THÊM)

Sức tàn phá của siêu bão Meranti

Bứt phá công nghệ nano trong điều trị ung thư

Theo kết quả nghiên cứu mới đây của nhóm nhà khoa học Canada và Israel, ứng dụng công nghệ nano trong y học có khả năng tạo nên một cuộc cách mạng trong việc điều trị các căn bệnh đe dọa tính mạng như ung thư. Nanobot hay robot nano là một loại robot siêu nhỏ, kích cỡ chỉ bằng vài nano, có khả năng thâm nhập và điều khiển các bộ phận ở mức độ nguyên tử.

Hiện nay, công nghệ nano cũng như các tiến bộ khoa học khác ngày càng được ứng dụng sâu rộng trong điều trị bệnh. Đây là minh chứng rõ rệt cho thấy chúng ta đang sống trong một thời đại mà thực tế đang tiến gần với những điều giả tưởng trong các bộ phim khoa học viễn tưởng trước đây. Trên đà phát triển như vậy, con người có thể hi vọng vào viễn cảnh một tương lai không còn bệnh tật. (XEM THÊM)

Nanobot với kích cỡ siêu nhỏ có thể tiếp cận và trực tiếp điều trị các khối u ung thư.

Đột tử vì tự ý dùng thuốc thiếu máu cơ tim

Rất nhiều trường hợp hồi hộp tim làm người bệnh rất chủ quan. Đôi khi người bệnh không đi khám mà nghe mách của người quen, người thân rồi tự ý mua các loại thuốc thiếu máu cơ tim để sử dụng, điều này dẫn đến nguy cơ khiến bệnh nhân đột tử.

Khi nghi ngờ các triệu chứng liên quan đến rối loạn nhịp tim thì phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa tim mạch để có hướng điều trị phù hợp, vì việc sử dụng thuốc chống loạn nhịp cũng có thể gây ra những rối loạn nhịp khác và có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. (XEM THÊM)

BS Nguyễn Viết Hậu thăm khám cho người bệnh

Phát hiện nhiều di vật tại thương cảng Hội Thống

Sau nhiều ngày tiến hành khai quật khảo cổ học tại khu vực đình Hội Thống và đền Cả, thuộc thôn Hội Phụ, xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) các nhà khảo cổ học đã tìm thấy nhiều loại hình di vật khá phong phú như đá cuội, đồ gốm, men, đồ sành, chì lưới và vật liệu kiến trúc cổ vật có giá trị.

Địa danh Hội Thống từng được nhà địa lý học nổi tiếng đầu thế kỷ 15 Nguyễn Trãi đề cập đến trong tác phẩm “Dư địa chí. Bên cạnh đó, nhiều đồ gốm Hizen được sản xuất tại Nhật Bản từ khoảng năm 1660 - 1670 cũng được tìm thấy, là minh chứng cho mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản được hình thành từ rất sớm nơi đây. (XEM THÊM)


Thông qua di vật phát hiện được, các nhà khảo cổ nhận định thương cảng Hội Thống có từ thế kỷ 13.

Đồng xu vàng quý hiếm khắc hình hoàng đế La Mã

Các nhà khảo cổ Mỹ tìm thấy đồng xu vàng khắc hình hoàng đế La Mã bên dưới tàn tích một biệt thự quý tộc ở Jerusalem.Đồng xu vàng ra đời vào khoảng năm 60 được phát hiện trong quá trình khai quật tại núi Zion ở Jerusalem, nằm giữa tàn tích của biệt thự quý tộc xây vào thế kỷ 1, Live Science hôm qua đưa tin.

Đồng xu có hình hoàng đế Nero, trị vì đế quốc La Mã từ năm 54 đến 68, bao quanh là dòng chữ khắc "Nero Caesar AVG IMP". Phía sau đồng xu là hình vòng cây sồi kèm dòng chữ "EX S C" và "Pontif MAX TR P III". Những chữ khắc này cho thấy đồng xu được sản xuất vào năm 56 hoặc 57. (XEM THÊM)


Đồng xu vàng khắc hình hoàng đế La Mã Nero. Ảnh: UNC Charlotte.

TP.HCM: Trao giải thưởng Sáng chế lần thứ IV

Ngày mai (16/9/2016), Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TP.HCM sẽ chủ trì tổ chức Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Sáng chế TP. Hồ Chí Minh lần thứ IV.

Giải thưởng Sáng chế TP. Hồ Chí Minh là hoạt động được tổ chức thường xuyên kể từ năm 2008 nhằm góp phần thúc đẩy, khuyến khích các hoạt động sáng chế. Quá trình tổ chức giải thưởng được triển khai chủ yếu thông qua việc tuyên truyền, giới thiệu về pháp luật sáng chế, các thủ tục đăng kí sáng chế, khía cạnh thương mại của việc bảo hộ sáng chế, cách tiếp cận trong thẩm định giá sáng chế… và theo đó là cách đánh giá hiệu quả trong việc kinh doanh sáng chế (nội dung chính của hoạt động xét trao giải). (XEM THÊM)

Biểu đồ đăng ký bảo hộ sáng chế TP.HCM 1982 – 2015