Đại học Quốc gia TPHCM vừa thành lập không gian sáng tạo chung cho startup; Apple phát triển kính thông minh; xuất hiện hiệu ứng hào quang trên bầu trời Nga... là những tin khoa học công nghệ nổi bật chiều 15/11.

Sáng 15/11, Khu công nghệ phần mềm Đại học Quốc gia TPHCM (ITP) đã tổ chức khai trương không gian đồng sáng tạo cho startup. Đây là công trình do các doanh nghiệp khởi nghiệp đang hoạt động tại ITP sáng lập, được kỳ vọng sẽ là điểm hẹn giao lưu của những người khởi nghiệp, là nơi họ gặp gỡ các doanh nhân đã thành công để học hỏi kinh nghiệm kinh doanh và lắng nghe các câu chuyện thành bại trong khởi nghiệp.

Cùng ngày, ITP cũng ký biên bản hợp tác hỗ trợ khởi nghiệp với Quỹ khởi nghiệp doanh nghiệp KH&CN Việt Nam (SVF). Theo đó, SVF sẽ mở văn phòng tại ITP để hỗ trợ các startup thương mại hóa sản phẩm, dịch vụ. Các chuyên gia SVF sẽ trực tiếp tham gia các chương trình huấn luyện giúp startup xây dựng doanh nghiệp, nâng cao khả năng quản lý.


Khai trương không gian đồng sáng tạo tại ITP.
Khai trương không gian đồng sáng tạo tại ITP.

Mặt Trời phát hào quang sáng rực trên bầu trời Nga

Nhiều người dân Nga đang chia sẻ trên mạng xã hội ảnh một quầng sáng rực rỡ trên bầu trời phía bắc nước này. Đây là một hiện tượng tự nhiên có tên gọi "hiệu ứng hào quang", được cho là dấu hiệu thời tiết sẽ trở nên lạnh hơn. Quầng hào quang có rất nhiều hình dạng, bao gồm các vòng tròn trắng hoặc nhiều màu, các hình cung và đốm trên bầu trời, được tạo ra bởi ánh sáng khúc xạ trên các tinh thể băng trong không khí. Các vòng ánh sáng đối xứng nhuốm màu đỏ bên trong được gọi là "Mặt trời ảo". (XEM THÊM)

Hình ảnh chụp từ thị trấn Salekhard, nơi gần vòng cực nhất.
Hình ảnh chụp từ thị trấn Salekhard, nơi gần vòng cực nhất.

Apple phát triển kính thông minh

Apple đang có ý định khai phá thị trường kính thông minh. Những sản phẩm đầu tiên được hứa hẹn sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2018.Theo Bloomberg, kính thông minh Apple sẽ kết nối không dây với iPhone, hiển thị hình ảnh và các thông tin cần thiết trong tầm mắt của người đeo, có thể sử dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR). Kính này sẽ hướng đến truyền tải các thông tin cho người dùng, thay vì trải nghiệm thực tế ảo như các sản phẩm Magic Leap hay Microsoft Hololens đang phát triển.

Hiện dự án vẫn trong giai đoạn thăm dò và Apple mới chỉ thảo luận với các nhà cung cấp tiềm năng. Hãng đã đặt hàng số lượng nhỏ màn hình để thử nghiệm. Thách thức của Apple vẫn là làm cách nào đưa tất cả các công nghệ cần thiết vào cặp kính kết nối internet này mà vẫn đảm bảo kiểu dáng đẹp như với các sản phẩm Apple hiện nay. (XEM THÊM)

Liệu kính thông minh Apple có tạo nên cuộc cách mạng thiết bị đeo?

Bắt được tôm hùm bảy màu quý hiếm

Một ngư dân họ Zhou ở tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) mới đây đã bắt được con tôm hùm nặng 1,5kg và có màu sắc sặc sỡ hiếm thấy. Con tôm quý này được định giá khoảng 600.000 nhân dân tệ, tương đương gần 2 tỷ đồng. Trong khi loài tôm hùm thường có vỏ màu xanh xám thì con tôm mà ông Zhou vừa bắt được lại có vỏ màu xanh ngọc với sọc tím, trên lưng có nhiều chấm vàng, chân loang lổ màu đen trắng và đuôi đỏ quạch. Sau khi tra ảnh trên mạng, ông Zhou nhận định nó có thể thuộc loài tôm hiếm Panulirus ornatus. (XEM THÊM)

Con tôm hùm sặc sỡ mà ông Zhou vừa bắt được.

Microsoft đưa công cụ lập trình Visual Studio lên Mac

Microsoft vừa bất ngờ công bố sẽ ra mắt giao diện lập trình cơ bản Visual Studio cho máy tính Mac của Apple. Chính sách này được Microsoft thực thi bằng cách giới hạn các công cụ lập trình và chỉ tung ra phiên bản Windows của công cụ đó. Với việc biến Visual Studio thành công cụ đa nền tảng, Microsoft hy vọng sẽ giữ chân được các lập trình viên chuyên nghiệp và khuyến khích các lập trình viên Mac, iOS viết nhiều ứng dụng hơn nữa cho Windows khi họ không còn phải mua máy tính Windows hay phải thiết lập máy ảo để truy cập Visual Studio như trước. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa.

Cặp song sinh thụ thai chỉ cách nhau 10 ngày

Hai chị em Charlotte và Olivia Hill - sinh tháng 12/2015 tại thành phố Brisbane, Úc - tuy ra đời cùng lúc nhưng thực tế lại hơn kém nhau 10 ngày tuổi, bởi người mẹ thụ thai bé thứ hai khi đang mang thai bé trước. Đây là một hiện tượng y học rất hiếm, gọi là superfetation (nghĩa đơn giản là mang thai khi đang mang thai). Tài liệu y học trên toàn thế giới chỉ mới ghi nhận 10 trường hợp tương tự. Sản phụ cho biết, vợ chồng chị chỉ quan hệ tình dục một lần, và tinh trùng của người chồng đã sống trong cơ thể vợ suốt 10 ngày để chờ thụ tinh với quả trứng mới rụng. (XEM THÊM)


iPhone 8 sẽ có màn hình cong rộng hơn

Những phản ứng trái chiều về bộ đôi iPhone 7 và 7 Plus còn chưa dứt, Apple lại bị đồn là sẽ phát hành 2 chiếc iPhone mới có màn hình cong và không có bờ rìa màn hình vào năm tới. Theo các nhà phân tích của hãng nghiên cứu Barclays, iPhone mới sẽ có kích cỡ 5 inch và 5,8 inch, không có bờ rìa màn hình với thiết kế không viền, trong khi kích cỡ tổng thể tương đương của các model hiện nay 4,7 inch và 5,5 inch. Trong hai phiên bản phát hành được phát hành vào năm tới chỉ có model 5,8 inch sẽ sử dụng công nghệ màn hình OLED, có thể có màn hình sắc nét hơn, sáng hơn và tiết kiệm năng lượng hơn so với công nghệ LCD. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa.