Hơn 130 công bố quốc tế là kết quả trong năm học 2015-2016 của ĐH Duy Tân trong đó 122 công bố thuộc ISI; Cuba tiếp tục có nghiên cứu y học đáng chú ý khi tìm ra phân tử điều trị thiếu máu não;... là những tin khoa học - công nghệ nổi bật sáng 18/7.


Đại học Duy Tân công bố 122 bài báo ISI trong năm học 2015-2016

Trong năm học 2015-2016 vừa qua, Đại học (ĐH) Duy Tân đã có hơn 130 công bố quốc tế trong đó có 122 công bố thuộc ISI. Cách đây 5 năm, ĐH Duy Tân bắt đầu đặt trọng tâm vào việc nghiên cứu và công bố quốc tế. Số lượng các công trình nghiên cứu và công bố quốc tế tăng lên đáng kể, với 56 bài trong năm học 2014-2015 và 28 bài trong năm học 2013-2014. Với con số này, ĐH Duy Tân đã trở thành 1 trong 20 tổ chức ở Việt Nam (trong đó có 15 trường đại học) có nhiều công bố quốc tế nhiều nhất giai đoạn 2010-2014. (XEM THÊM).

ĐH Duy Tân tổ chức nhiều Hội nghị nghiên cứu khoa học quốc tế và toàn quốc.
ĐH Duy Tân tổ chức nhiều Hội nghị nghiên cứu khoa học quốc tế và toàn quốc.

Triển lãm công nghệ tiết kiệm năng lượng tại TP.HCM

Từ ngày 20 đến 23/7/2016, Hội chợ triển lãm quốc tế lần thứ 6 về công nghệ, sản phẩm tiết kiệm năng lượng và năng lượng xanh (Enertec Expo 2016) cùng Triển lãm quốc tế lần thứ 9 về công nghệ và thiết bị điện (Vietnam ETE 2016) sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP. HCM. Năm nay, Vietnam ETE & Enertec Expo 2016 được tổ chức có quy mô lớn, với gần 170 doanh nghiệp, 260 gian hàng tham dự. (XEM THÊM).

Ý tưởng xây dựng mạng xã hội về giao thông ở TP.HCM

Ý tưởng tạo ra một ứng dụng di động như một mạng xã hội, chia sẻ tình hình kẹt xe, cảnh báo những sự cố giao thông trong thành phố đã xuất sắc giành giải nhất tại cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp do ĐH Bách khoa TP.HCM tổ chức chiều 16/07. Nguyễn Đức Huy, thành viên nhóm cho biết, ý tưởng xuất phát từ thực tế giao thông tại các thành phố lớn, nhất là TP.HCM rất thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm. (XEM THÊM).

 Ứng dụng của nhóm JAMME nhận được rất nhiều sự quan tâm và góp ý từ phía ban giám khảo. Ảnh: Hà Thế An.
Ứng dụng của nhóm JAMME nhận được rất nhiều sự quan tâm và góp ý từ phía ban giám khảo. Ảnh: Hà Thế An.

Apple đăng ký nhãn hiệu AirPods, sẵn sàng cho iPhone 7

Việc iPhone 7 loại bỏ jack cắm tai nghe 3.5 mm càng trở nên hiện thực khi mới đây Apple đã tiến hành đăng ký tên nhãn hiệu AirPods. Theo MacRumors, thông tin rò rỉ cho thấy Jonathan Brown, nhà quản lý Entertainment in Flight là người đứng ra đăng ký nhãn hiệu AirPods. Tuy nhiên, việc Apple đứng đằng sau thương hiệu AirPods không có nghĩa đó là tên gọi cuối cùng khi tai nghe mới của Apple được phát hành. Công ty từng đăng ký nhãn hiệu iWatch trong quá khứ, nhưng cuối cùng họ đã quyết định chọn Apple Watch để thay thế. (XEM THÊM).

Tai nghe AirPods của Apple sẽ là một tai nghe không dây thực sự?
Tai nghe AirPods của Apple sẽ là một tai nghe không dây thực sự?

Airbus vượt mặt đối thủ truyền kiếp Boeing

Airbus đã vượt qua đối thủ Boeing của Mỹ với 279 đơn hàng có trị giá 35 tỷ USD tại Farnborough Air Show 2016 (diễn ra từ 11 - 17.6 ở Anh). Đây là sự kiện hàng không hàng đầu thế giới diễn ra hai năm một lần. Trong khi đó, Boeing chỉ nhận được đơn đặt hàng 182 chiếc máy bay mới, với trị giá 26,8 tỷ USD. Airbus thắng lớn tại triển lãm lần này là nhờ nhu cầu đối với phiên bản lớn nhất của mẫu A320 tăng mạnh. (XEM THÊM).

Airbus vượt qua đối thủ Boeing tại Triển lãm Farnborough. Ảnh: reuters, TTXVN
Airbus vượt qua đối thủ Boeing tại Triển lãm Farnborough. Ảnh: reuters, TTXVN.

Cuba tìm ra phân tử điều trị thiếu máu não

Các nhà nghiên cứu Cuba đã tìm ra một loại phân tử mới tên là JM-20, có khả năng bảo vệ thần kinh trong các nghiên cứu tiền lâm sàng về phân tử này, mở ra phương pháp mới cho việc điều trị bệnh thiếu máu não. Trong thời gian tới JM-20 sẽ được thử nghiệm lâm sàng. Nếu thực sự hữu ích, nó sẽ lần đầu tiên được giới thiệu ra thị trường dưới dạng sản phẩm trị liệu và là chất phái sinh đã được cấp bằng sáng chế của Cuba. (XEM THÊM).

Boeing dùng kính Google Glass để chế tạo máy bay

Các thành viên bộ phận nghiên cứu và công nghệ của Boeing đã sử dụng phiên bản kính Google Glass đầu tiên để thiết kế hệ thống dây dẫn trên máy bay thương mại. Với sự trợ giúp của Google Glass, các kỹ sư không cần phải mang theo laptop, giúp giảm khối lượng công việc xuống 25% và giảm tỉ lệ lỗi xuống một nửa. Boeing đã sử dụng các loại kính thực tế tăng cường (AR) từ năm 1995, tuy nhiên, do sự cồng kềnh của các thiết bị này nên Boeing đã chuyển sang sử dụng Google Glass cho hiệu quả cao hơn. (XEM THÊM).

Boeing dùng kính Google Glass để chế tạo máy bay
Boeing dùng kính Google Glass để chế tạo máy bay