Sáng ngày 27/10, tại Đà Nẵng, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng với UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội thảo cấp cao về xây dựng Thành phố thông minh và xúc tiến đầu tư CNTT trong phát triển nền kinh tế số.

Ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết: Để có bước phát triển đột phá mới, Đà Nẵng xác định phát triển CNTT là 1 trong 3 định hướng đột phá trong giai đoạn từ nay đến 2020 và tập trung xây dựng, ban hành khung kiến trúc tổng thể thành phố thông minh.

Trong những năm qua, Đà Nẵng đã hoàn thành và đưa vào vận hành các hạng mục chính của Hệ thống thông tin chính quyền điện tử. Xây dựng được hệ thống mạng truyền dẫn dành riêng cho Chính quyền điện tử, kết nối hơn 90 cơ quan qua hệ thống mạng đô thị (MAN) gồm 300km cáp quang ngầm, băng thông kết nối 10-40 Gbps.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng đã có nhiều ứng dụng CNTT thông minh trong hoạt động quản lý như: Quản lý xe buýt công cộng, điều khiển hệ thống giao thông và camera thông minh, camera an ninh, giám sát chất lượng nguồn nước, xây dựng hệ cơ sở dữ liệu mở…

Đối với việc phát triển CNTT tập trung, Đà Nẵng là một trong ba địa phương trọng tâm của cả nước được ưu tiên đầu tư phát triển CNTT tập trung. Lĩnh vực CNTT, CNC là một trong những lựa chọn phát triển của Đà Nẵng.

Công viên phần mềm Đà Nẵng là một trong những khu CNTT đầu tiên của Đà Nẵng hoạt động hiệu quả nhất cả nước với tỷ lệ sử dụng hơn 99% diện tích. Tính đến nay công viên này đã có 76 doanh nghiệp hoạt động, thu hút vốn đầu tư hơn 1.520 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực CNTT, hiện nay tại Đà Nẵng có khoảng 700 doanh nghiệp hoạt động, doanh thu đạt 580 triệu USD, có 525 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Đà Nẵng với 3 tỷ USD. Thị trường xuất khẩu phần mềm, nội dung số chủ yếu là Nhật Bản và châu Âu.

Khu CNTT tập trung đang hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ các nhà đầu tư CNTT tại Đà Nẵng.

Về cơ sở hạ tầng phát triển CNTT, ngoài công viên phần mềm Đà Nẵng, hiện nay Đà Nẵng đang hoàn thiện mặt bằng Khu CNTT tập trung số 1 và chuẩn bị khởi công công viên phần mềm số 2 và thiết lập các chính sách phù hợp để sẵn sàng đón các doanh nghiệp CNTT đến đầu tư, làm việc.

Trên cơ sở những kết quả đạt được về việc ứng dụng CNTT cũng như phát triển CNTT tập trung, Hội thảo lần này Đà Nẵng mong muốn tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp, nhiều giải pháp, sáng kiến từ các chuyên gia, các tập đoàn, doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT, công nghệ phần mềm, công nghệ cao giúp Đà Nẵng hoàn thiện hơn nữa trong việc ứng dụng CNTT trong xây dựng thành phố thông mình và thu hút nhiều nhà đầu tư CNTT vào Đà Nẵng.