Bộ Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) cho bánh nướng và bánh dẻo do Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố cũng có thể áp dụng cho các loại bánh có định nghĩa tương tự như bánh pía, bánh nếp, bánh bột ngũ cốc...


Ảnh minh họa

Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố Bộ Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) cho bánh trung thu theo quyết định số 2169/QĐ-BKHCN. Theo đó, TCVN 12940:2020 được áp dụng cho bánh nướng; TCVN 12941:2020 được áp dụng cho bánh dẻo.

Đáng chú ý, 2 TCVN mới ra đời được áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu bánh nướng, bánh dẻo. Các loại bánh có định nghĩa tương tự như bánh pía, bánh nếp, bánh bột ngũ cốc,…đều có thể áp dụng các TCVN này.

Trước đây, vì thiếu tiêu chuẩn cụ thể nên dù là bánh tươi, bánh nhân thịt nhưng bánh Trung thu lại được quản lý theo tiêu chuẩn của các dòng bánh khô (bánh quy). Điều này dẫn đến nhiều bất cập trong việc áp dụng tiêu chuẩn cho doanh nghiệp.

Trong thời điểm thị trường bánh trung thu đang rất sôi động với đủ mọi loại mẫu mã như hiện nay, Bộ tiêu chuẩn này được đánh giá là cần thiết, giúp sản phẩm của doanh nghiệp tuân thủ các chỉ tiêu an toàn một cách đồng nhất và giúp người tiêu dùng an toàn khi sử dụng các sản phẩm tuân thủ theo các tiêu chuẩn này.

Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM, cho biết: “Sự ra đời của Bộ tiêu chuẩn mới dành cho bánh nướng và bánh dẻo sẽ giúp cơ quan quản lý có cơ sở để kiểm tra, quản lý hoạt động sản xuất bánh trung thu dễ dàng hơn, và để đạt đến mục tiêu cuối cùng là đảm bảo sự an toàn của người tiêu dùng".