Cục Chăn nuôi đề xuất đưa cysteamine vào danh mục chất cấm; Facebook ra ứng dụng 'nhái' Snapchat và Prisma... là những tin khoa học công nghệ nổi bật sáng 15/11.

Cục Chăn nuôi đề xuất đưa cysteamine vào danh mục chất cấm

Ngày 14/11, thông tin từ Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết đơn vị này đã có dự thảo thông tư đề xuất đưa chất cysteamine (Cys) vào danh mục chất cấm sử dụng trong thức ăn chăn nuôi, đồng thời tiến hành các thủ tục để chỉ định các phòng thử nghiệm phân tích chất Cys. Dự kiến, thông tư này sẽ được công bố trong tháng 12/2016.

Theo Cục Chăn nuôi, trong y tế, Cys đã được ứng dụng để điều trị một số bệnh. Trong chăn nuôi, Cys được nghiên cứu sử dụng như một chất phụ gia thức ăn để kích thích sinh trưởng của vật nuôi. Theo thông tin từ Thanh tra Bộ NN-PTNT, gần đây đã phát hiện một số sản phẩm thức ăn có Cys nhập khẩu của Thái Lan vào VN. Hiện tại, Việt Nam chưa cho phép sử dụng chất Cys vào mục đích chăn nuôi. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa.

Nhật Bản ra mắt loại xe 'lai' ô tô và xe máy

Hãng Toyota của Nhật Bản vừa cho ra mắt một loại phương tiện mang tên i-Road. Không phải là một chiếc ôtô, cũng chẳng phải là một chiếc xe máy, i-Road là chiếc xe 3 bánh với 2 chỗ ngồi, ghế lái và ghế phụ được thiết kế song song.

i-Road là một phương tiện giao thông cá nhân vận hành bằng điện, có thể di chuyển linh hoạt trong các con phố nhỏ và đậu đỗ trong các bãi đỗ xe chật hẹp. Hơn thế nữa, nó là loại phương tiện có thể giảm đáng kể lượng khí thải carbon ra môi trường và nguy cơ tắc nghẽn giao thông ở các thành phố hiện nay. (XEM THÊM)

Mặt người khổng lồ xuất hiện trên sa mạc

Trong khi cùng gia đình khám phá sa mạc Namib ở Namibia từ trên trực thăng, ông Valerio Leone, 56 tuổi, đã vô tình chụp được hình ảnh khuôn mặt khổng lồ xuất hiện trên cồn cát có niên đại hàng triệu năm. “Đây có thể là sa mạc lâu đời nhất trên trái đất, khi các chuyên gia nói rằng nó có niên đại khoảng 80 triệu năm”, ông Leone cho biết.

Trong những bức ảnh mà ông Leone ghi lại được, bóng nắng chiếu xuống cồn cát tạo ra hình mắt, mũi và miệng há rộng giống như đầu của một người đàn ông được nhìn từ phía bên. “Con gái 23 tuổi của tôi phát hiện mặt khổng lồ đầu tiên và chúng tôi chỉ nhìn thấy nó trong những bức ảnh trên laptop”, ông Leone nói. Namibia từng được biết đến với tên Tây Nam Phi trước khi giành được độc lập khỏi Nam Phi vào năm 1990. (XEM THÊM)
Hình mặt người khổng lồ xuất hiện trên sa mạc Namib ở Namibia.

Mẫu iPhone thứ 10 sẽ có vỏ gốm Ceramic, Touch Bar

Dự kiến, thiết kế của mẫu iPhone sắp tới sẽ có nhiều nét mới lạ với cảm ứng Touch Bar iPhone, phiên bản vỏ trắng Gốm và một phiên bản vỏ ben- zen (benzel) siêu mỏng.Phiên bản kỷ niệm iPhone thứ 10 của Apple sẽ được thiết kế dưới tay của Bob Freking với màn hình OLED công nghệ cao, nút Home ảo và sở hữu vỏ chất liệu gốm Ceramic. Thêm vào đó, iPhone bản chuẩn năm tới nhiều khả năng sẽ được tích hợp camera kép như phiên bản Plus.

Nhiều chuyên gia cũng dự đoán, thanh cảm ứng Touch Bar sẽ hiện diện trên iPhone mẫu sắp tới, kế thừa thiết kế từ mẫu MacBook Pro của hãng vừa ra mắt. Bộ phận này được đồn đoán sẽ được đặt ở vị trí nút Home cũ, cạnh dưới của màn hình. (XEM THÊM)

Dự kiến, thanh Touch Bar sẽ được tích hợp ở cạnh dưới màn hình.

Vật thể lạ màu đen bay ngang qua siêu trăng ở Mỹ

Tài khoản Rondomon chia sẻ cảnh quay ghi lại hai vật thể bay không xác định (UFO) màu đen bay nhanh qua Mặt Trăng hôm 12/11. "Khi tôi đang quay siêu trăng, những chiếc UFO bay vụt qua. UFO có vẻ như bị méo mó ở xung quanh, có thể do ánh sáng bị bẻ cong", người quay phim giải thích.

Đoạn video quay ở Surprise, Arizona, Mỹ, được đăng trên trang UFO Sightings Daily. "Một chiếc UFO bay trên quỹ đạo với sương mù xung quanh. Vật thể này khá đặc, vì nếu nó trong suốt, chúng ta sẽ nhìn thấy áng sáng của Mặt Trăng chiếu xuyên qua. Tôi tin chắc trường lực bao quanh nó là lực đẩy do người ngoài hành tinh tạo ra. Lớp sương mù từng xuất hiện trong hàng nghìn bức ảnh về UFO trước đây", Scott C Waring, biên tập viên trang UFO Sightings Daily, nhận xét. (XEM THÊM)

UFO màu đen bay ngang qua siêu trăng trong cảnh quay do một người yêu thiên văn ghi lại. Ảnh: YouTube.

Facebook ra ứng dụng 'nhái' Snapchat và Prisma

Flash được tích hợp vào trong ứng dụng Facebook, có nhiều bộ lọc, hiệu ứng nghệ thuật như Prisma, đồng thời có những hiệu ứng video dạng thực tế ảo tăng cường như Snapchat. Hiện tại ứng dụng mới có ở Brazil, Flash cho phép bạn thêm bộ lọc, mặt nạ, biểu tượng cảm xúc, mặt hề và nhiều hiệu ứng nghệ thuật khác lên ảnh.

Tuy nhiên, ở nhiều thị trường đang phát triển, trong đó có Việt Nam, Slingshot hiện vẫn chưa thể được tải về máy cho người dùng ở đây nên việc tung ra Flash mở ra một cơ hội lớn được trải nghiệm ứng dụng cho họ. (XEM THÊM)
Màn hình tính năng Facebook Flash.