Michael A. Baker, người từng tham gia bốn chuyến bay của tàu con thoi và là chỉ huy của hai chuyến bay trong số đó, sẽ có mặt tại tuần lễ NASA - Vietnam Space Week 2023 - diễn ra ở tỉnh Bình Định, TP HCM và tỉnh Hậu Giang từ ngày 5 – 9/6.

Cụ thể, sự kiện diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Hậu Giang (TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang) vào hai ngày 5 - 6/6; Nhà Văn hóa Sinh viên Đại học Quốc gia TPHCM vào ngày 7/6; và Trung tâm Khám phá Khoa học Quy Nhơn (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) vào ngày 8-9/6.

Tại buổi công bố Vietnam Space Week ngày 29/5, ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Hội Tin học TPHCM (HCA), cho biết, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, nhằm truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về các câu chuyện của phi hành gia trong môi trường làm việc và sinh hoạt trên không gian, vũ trụ.

Đồng thời, sự kiện cũng giới thiệu về những nghiên cứu khoa học của NASA trong các lĩnh vực như bảo vệ trái đất, ô nhiễm môi trường, cảnh báo rủi ro va chạm với các hành tinh khác, sự sống ngoài trái đất và người ngoài không gian...

ô
Ông Lâm Nguyễn Hải Long thông tin về Vietnam Space Week. Ảnh: KA

Đặc biệt, sự kiện có sự tham gia của ông Michael A. Baker, cựu phi hành gia NASA, cựu Thuyền trưởng Hải quân Mỹ; và TS Josef Schmid, bác sĩ của NASA.

Ông Michael A. Baker từng là trưởng nhóm nhân sự hỗ trợ phi hành gia tại Trung tâm vũ trụ Kennedy cho các tàu con thoi STS-44, STS-42, và STS-45. Ông đã có 965 giờ bay trong không gian, với bốn chuyến bay trên tàu con thoi STS-43, STS-52, STS-68 và STS-81, trong đó ông là chỉ huy trong các chuyến bay STS-68 và STS-81.

ô
Ông Michael A. Baker sẽ tham dự Vietnam Space Week. Ảnh: NASA

TS Josefs Schmid từng là nhà phẫu thuật và bác sĩ gia đình của NASA ở Trung tâm không gian Johnson, Houston, Texas. Bệnh nhân của ông là các phi hành gia và các thành viên của gia đình họ, các kỹ sư, phi hành gia về hưu.

Bên cạnh việc giao lưu với phi hành gia, Vietnam Space Week còn có các hoạt động trải nghiệm thú vị như khám phá bầu trời đêm, trải nghiệm công nghệ thực tế ảo/thực tế tăng cường (VR/AR), trình diễn thiết bị bay không người lái, trình diễn ánh sáng, khám phá bầu trời đầy sao,...

Diễn ra cùng với Vietnam Space Week là các hoạt động về giáo dục STEM dành cho sinh viên, học sinh như tham gia trải nghiệm các hoạt động giáo dục STEM trong các lĩnh vực vật lý thiên văn, không trọng lực, robotics, thực tế ảo và thực tế tăng cường, vũ trụ ảo, xem phim trong nhà chiếu hình vũ trụ, các cuộc thi STEM;…

“Đây là lần đầu tiên chương trình này được triển khai ở một quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Chúng tôi mong muốn duy trì sự kiện này hằng năm và hy vọng NASA tiếp tục chọn Việt Nam là điểm đến, đồng thời trong tương lai nâng tầm sự kiện lên tầm khu vực”, ông Lâm Nguyễn Hải Long cho biết.

Vietnam Space Week do HCA phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang, UBND TP Thủ Đức (TPHCM) và UBND tỉnh Bình Định tổ chức, cùng với sự đồng hành, hỗ trợ của Cơ quan hàng không và Vũ trụ Quốc gia Hoa Kỳ (NASA).


Tuần lễ không gian (Space Week) đã được triển khai ở Scotland từ đầu những năm 2000. Sự kiện này tập trung vào việc nâng cao nhận thức của những người trẻ tuổi về những cơ hội dành cho họ nếu chọn theo đuổi lĩnh vực KH&CN vũ trụ.

Đây cũng là sự kiện thường niên nhằm nêu bật thành tựu, đóng góp của NASA trong việc khám phá không gian, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ với hàng loạt hoạt động do NASA và đối tác của NASA tổ chức.