Theo nhận định của Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia, Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), vào những ngày cuối tháng Tư, các tỉnh miền Bắc sẽ đón đợt nắng nóng gay gắt đầu tiên của mùa hè với nền nhiệt cao nhất có thể lên đến 36 độ C.

Do thời tiết đã chuyển về trạng thái trung tính và nghiêng về pha lạnh nên các đợt nắng nóng trong mùa hè năm nay sẽ không gay gắt như năm 2015. Tuy nhiên, nhưng đợt nắng nóng có thể sẽ kéo dài, nhất là từ tháng 5 đến tháng 7.

Cũng theo dự báo, trung bình mỗi tháng nắng nóng sẽ xảy ra 3 đợt, mỗi đợt kéo dài từ 5-7 ngày. Đi kèm với nắng nóng, có thể sẽ xảy ra những hiện tượng thời tiết cực đoan như giông lốc, sấm sét và mưa đá, nhất là ở các tỉnh khu vực miền núi.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Theo dự báo của cơ quan khí tượng, mùa hè năm nay, giông lốc, vòi rồng, sấm sét và mưa đá sẽ xuất hiện nhiều nhất vào tháng 5. Đến tháng 6 vẫn còn nhưng tần suất ít hơn.

Vì thế, để hạn chế thấp nhất thiệt hại do các hiện tượng thời tiết cực đoan gây ra, các chuyên gia khí tượng khuyến cáo người dân cần chủ động quan sát những đám mây đen khổng lồ, đề phòng những tiếng sấm và sự thay đổi độ nóng đột ngột để kịp thời tìm nơi lưu trú an toàn./.