Cuộc thi Sáng kiến Công nghệ TechGenius do Đại học RMIT và Báo Hoa học trò tổ chức lần đầu tiên nhằm tìm kiếm các giải pháp cho bất kỳ vấn đề nào thuộc ba chủ đề: Môi trường, Sức khỏe và Giáo dục, và Học tập trực tuyến.

Sử dụng các giải pháp công nghệ để giải quyết vấn đề của cuộc sống | Ảnh: RMIT
Sử dụng các giải pháp công nghệ để giải quyết vấn đề của cuộc sống | Ảnh: RMIT

Đối tượng tham dự gồm các học sinh THPT trên toàn quốc, có khả năng sử dụng tiếng Anh tốt, yêu thích nghiên cứu khoa học kỹ thuật và công nghệ. Mỗi đội gồm 3 thành viên và một mentor (cố vấn) là thầy cô hoặc tiền bối có kinh nghiệm liên quan để tham vấn và đồng hành xuyên suốt cuộc thi.

Các đội thực hiện bài thi dưới dạng bản đề xuất ý tưởng theo một trong hai hạng mục: Giải pháp phần mềm (IT) hoặc Giải pháp kỹ thuật (Engineering). Hạn chót nộp bài dự thi vòng 1 đến hết ngày 30/5/2021. Thông tin đăng ký xem tại đây.

Các đội thi được lựa chọn sẽ tham gia các buổi tập huấn trực tiếp và hỏi đáp cùng BGK và Hội đồng chuyên môn, sau đó phát triển sản phẩm/dự án, ghi hình giới thiệu sản phẩm và thuyết trình bảo vệ.

Sản phẩm dự thi được đánh giá theo 4 tiêu chí: hướng tiếp cận vấn đề, tính sáng tạo/ đột phá của ý tưởng, kỹ thuật thực hiện và khả năng trình bày tổng thể.

Cuộc thi có 2 giải nhất và 2 giải nhì cho mỗi hạng mục, cùng 2 giải yêu thích với tổng giá trị giải thưởng 170 triệu đồng. Tất cả giải thưởng đều dưới dạng hiện vật, bao gồm: iPad, Smartwatch và True wireless earbuds.

TS. Đặng Phạm Thiên Duy - đại diện Ban tổ chức cuộc thi, đồng thời là chủ nhiệm cấp cao ngành Kỹ thuật và Công nghệ Thông tin của Đại học RMIT - cho biết cuộc thi muốn góp phần vào việc trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết để phát triển các đô thị thông minh trong tương lai.