Cuộc thi MLOPs Marathon do Open Factor tổ chức dành cho các nhà phát triển, kỹ sư học máy với giải nhất 100 triệu đồng.

Lễ khởi động cuộc thi MLOPs Marathon ngày 12/5 tại Hà Nội. Ảnh: Open Factor
Lễ khởi động cuộc thi MLOPs Marathon ngày 12/5 tại Hà Nội. Ảnh: Open Factor

Ban tổ chức cho biết, cuộc thi mong muốn tạo ra một cộng đồng gồm các nhà nghiên cứu và kỹ sư công nghệ cùng chia sẻ kiến thức, kỹ năng và áp dụng vào các bài toán thực tế ở Việt Nam và trên thế giới.

“Việc tối ưu hóa AI trong các ngành là một bài toán rất khó. Chẳng hạn, khi các hệ thống tính toán không đủ mạnh thì các mô hình phải được tối ưu và đủ nhỏ để có thể chạy được trên những nền tảng này. Hoặc khi dữ liệu thực tế khác xa với dữ liệu mà mô hình được huấn luyện thì các mô hình cần được triển khai và giám sát theo tiêu chuẩn để đảm bảo chất lượng của các giải pháp này trên thực tế. Đây đều là những vấn đề mà MLOPs có thể giải quyết”, TS. Vũ Xuân Sơn (Đại học Umea, Thụy Điển), đồng sáng lập Open Factor, chia sẻ trong lễ phát động cuộc thi ngày 12/5.

MLOps Marathon 2023 sẽ kéo dài từ ngày 4/6 đến 28/8. Nhiệm vụ của các đội là xây dựng một hệ thống học máy có khả năng giải quyết những bài toán thực tế mà họ được cung cấp, đồng thời đối ứng được với dữ liệu xấu xảy ra lúc vận hành. Mức độ xấu của dữ liệu sẽ tăng dần theo từng giai đoạn của cuộc thi.

Điểm số của các đội được tính qua ba giai đoạn: Khởi động (5%), Tăng tốc (25% ) và Kết thúc (70%).

Mỗi giai đoạn lại gồm hai chặng. Ở chặng 1, các đội được chỉ định một số vấn đề học máy (ML) và phải đào tạo các mô hình để giải quyết chúng. Sau đó, các nhóm sẽ triển khai API trên các máy chủ từ xa được chỉ định để phục vụ các mô hình ML. Ở chặng 2, người tổ chức sẽ test hệ thống bằng cách gửi yêu cầu hàng loạt đến API của các nhóm và API phải trả về dự đoán cho dữ liệu có trong yêu cầu. Kết quả sẽ được đánh giá bằng cách sử dụng cả số liệu ML, cũng như các chỉ số hệ thống, chẳng hạn như thời gian phản hồi.

Ở mỗi giai đoạn, thí sinh sẽ phải đối mặt với mức độ thách thức khác nhau trong dữ liệu được gửi tới, bao gồm dữ liệu xấu (ví dụ dữ liệu ngoại lai, dữ liệu có định dạng không xác định hoặc giá trị bị thiếu) và dữ liệu bị trôi dạt (ví dụ dữ liệu bị thay đổi phân phối chuẩn, hoặc các khuôn mẫu có trong dữ liệu bị biến chuyển theo thời gian). Các đội được kỳ vọng sẽ liên tục cải tiến mô hình của họ dựa trên đánh giá của ban giám khảo.

Theo các chuyên gia, đây là một cuộc thi có tính chuyên nghiệp cao và ít nơi trên thế giới từng tổ chức. Open Factor sẽ cung cấp dữ liệu và cấp quyền cho các đội truy cập vào nền tảng điện toán đám mây để xây dựng, triển khai và giám sát các mô hình ML của họ.

Các thí sinh có thể đăng ký thi theo nhóm 1-5 người và được phép sử dụng bất kỳ công cụ, thư viện, khung hoặc ngôn ngữ lập trình MLOps mã nguồn mở hoặc thương mại nào. Cuộc thi cũng không giới hạn độ tuổi, quốc tịch, số năm kinh nghiệm. Đối với những người chưa có nhiều kiến thức trong lĩnh vực này, ban tổ chức đã thiết kế một khóa học mang tên MLOps Crash Course, cung cấp miễn phí cho cộng đồng.

Lễ trao giải sẽ diễn ra ở Hà Nội với giải nhất trị giá 100 triệu đồng, giải nhì và giải ba lần lượt là 10 triệu đồng và 3 triệu đồng.

Các nhà tài trợ - gồm Techcombank và FPT Software AI Center - cho biết sẽ xem xét khả năng ứng dụng các ý tưởng giải pháp của cuộc thi vào thực tiễn hoặc cơ hội làm việc cho các tài năng nổi bật trong cuộc thi.

Các đội thi có thể đăng ký tham gia trước ngày 4/6/2023 tại https://mlops.vn/marathon


Open Factor Foundation là doanh nghiệp đứng sau các cộng đồng lập trình đang phát triển ở Việt Nam như AIHUB.ML và MLOpsVN, với sứ mệnh đào tạo, nuôi dưỡng và phát triển các chuyên gia kỹ thuật về ML/AI ứng dụng vào các ngành công nghiệp.

Đội ngũ đồng sáng lập của Open Factor bao gồm các nhà nghiên cứu, kỹ sư học máy làm việc tại các trường đại học ở châu Âu và công ty đa quốc gia, doanh nghiệp hàng đầu trong mảng ML/AI như TS. Phạm Thị Thanh Long (Trung tâm phân tích dữ liệu Insight, Cork Ireland), TS. Harry Nguyễn (Đại học Cork, Ireland ), TS. Sonny Vũ (Đại học Umea, công ty Devr Inc, Thụy Điển), Nghĩa Mai (Woman in AI, Ireland), Thủy Trinh (ĐH New South Wales), Quân Đặng (Yokogawa, Singapore), Tùng Đào (Shopee, Singapore),...

Báo Khoa học & Phát triển là đối tác truyền thông của cuộc thi năm nay.