75.000USD là số vốn mà cuộc thi Chứng minh ý tưởng lần 2 do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (VCIC) và Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp tổ chức tài trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia.

Thông tin trên được Ban tổ chức công bố tại Hội thảo “Kêu gọi đề xuất cuộc thi Chứng minh ý tưởng lần 2” sáng 4/5. Cuộc thi “Chứng minh ý tưởng” (Proof of Concept - PoC) diễn ra nhằm biến các thách thức từ biến đổi khí hậu thành các cơ hội kinh doanh thông qua việc hỗ trợ toàn diện các doanh nghiệp và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực phát triển xanh và bền vững.

Đây cũng là một trong những hợp phần quan trọng của VCIC nhằm huy động, tuyển chọn, ươm tạo và cung cấp tài trợ cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân tiềm năng về công nghệ sạch để phát triển những sản phẩm và dịch vụ đổi mới, có tính cạnh tranh, có khả năng thương mại hóa, nhân rộng trong thị trường nội địa và khu vực, góp phần giảm thiểu và ứng phó hiệu quả với những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

 Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng
Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết: "Trong thời gian qua, VCIC đã triển khai những hoạt động ban đầu để tìm kiếm, lựa chọn và hỗ trợ ươm tạo các ý tưởng sáng tạo công nghệ ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua cuộc thi Chứng minh ý tưởng. Trải qua quá trình lựa chọn, đánh giá hơn 300 đề xuất ý tưởng đăng ký tham gia, Bộ KH&CN kết hợp với các chuyên gia độc lập của World Bank đã lựa chọn ra 18 doanh nghiệp có ý tưởng xuất sắc, chứng minh được tác động tích cực của công nghệ đối với tăng trưởng xanh và xây dựng nền kinh tế cacbon thấp ở Việt Nam để nhận tài trợ trong đợt đầu".

Thứ trưởng kỳ vọng thông qua buổi hội thảo kêu gọi đề xuất cuộc thi Chứng minh ý tưởng lần 2, nhiều ứng viên tiềm năng sẽ được nhận hỗ trợ để hoàn thiện, phát triển sản phẩm của mình, góp phần giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu, hiện thực hóa Chiến lược Tăng trưởng xanh quốc gia.

Cuộc thi Chứng minh ý tưởng dành cho khu vực kinh tế tư nhân thuộc các lĩnh vực công nghệ và mô hình kinh doanh ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam gồm các công ty khởi nghiệp tại Việt Nam đang phát triển sản phẩm mới sáng tạo và các mô hình kinh doanh trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, các nhà nghiên cứu.

Theo ông Phạm Đức Nghiệm - Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường doanh nghiệp KH&CN, Bộ KH&CN, Giám đốc VCIC - cho biết: “PoC lần 2 được tổ chức nhằm tìm kiếm ra những ý tưởng xuất sắc hỗ trợ để giải quyết tình hình biến đổi khí hậu đang diễn ra hết sức phức tạp tại Việt Nam. Điểm nổi bật của PoC lần 2 là có quy mô rộng hơn, số doanh nghiệp tham gia nhiều hơn với kỳ vọng con số có thể lên tới hàng nghìn doanh nghiệp".

Các ứng viên tham gia cuộc thi Chứng minh ý tưởng sẽ nộp bản đề xuất cho một sản phẩm, dịch vụ hoặc mô hình kinh doanh đổi mới thuộc các lĩnh vực: Năng lượng hiệu quả, nông nghiệp bền vững, quản lý và lọc nước, công nghệ năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin, các công nghệ khác liên quan tới biến đổi khí hậu… Dựa trên các tiêu chí về tính khả thi và chiến lược quản lý rủi ro, khả năng nhân rộng, thương mại hóa và tiềm năng thị trường, tính đổi mới sáng tạo, tác động tích cực tới môi trường và biến đổi khí hậu…, VCIC sẽ tài trợ cho các doanh nghiệp và không giới hạn số đơn vị nhận hỗ trợ (năm 2016 có 18 doanh nghiệp đoạt giải).

Hội thảo “Kêu gọi đề xuất cuộc thi Chứng minh ý tưởng lần 2”.

Ông Nghiệm đưa ra gợi ý: "Để xây dựng được các doanh nghiệp thành công trong nông nghiệp sạch cần khá nhiều yếu tố, trong đó yếu tố đầu tiên là chính sách. Nhà nước cần có các ưu đãi về thuế, nhân lực, hỗ trợ truyền thông để các sản phẩm công nghệ mang thương hiệu Việt Nam có thể giảm bớt khó khăn khi ra thị trường thế giới. Các hỗ trợ trực tiếp về tư vấn chuyên gia, việc hình thành và quản trị doanh nghiệp hiệu quả, lựa chọn đối tác... là điều doanh nghiệp khởi nghiệp rất cần".

Đặc biệt, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo sẽ có cơ hội nhận được số tiền lên tới 75.000 USD cùng các dịch vụ như cố vấn đào tạo, dịch vụ tư vấn doanh nghiệp và gọi vốn đầu tư ở tất cả các giai đoạn phát triển khi giành giải tại cuộc thi.