Năm 2018, Cục Sở hữu trí tuệ đã triển khai nhiều dự án quan trọng thông qua hoạt động hợp tác quốc tế, tiêu biểu là triển khai hệ thống quản trị đơn điện tử – một dự án hợp tác với Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới WIPO.

Sáng 22/01, Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) đã tổ chức tọa đàm tổng kết hoạt động năm 2018 và phương hướng năm 2019. Một trong những kết quả đáng chú ý là Cục SHTT đã triển khai các dự án quan trọng, có tác động lớn tới SHTT thông qua hoạt động hợp tác quốc tế.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Cục trưởng Đinh Hữu Phí cho biết: “Việc hợp tác với những đối tác lớn về SHTT như WIPO, EPO [Cơ quan Sáng chế châu Âu], các cơ quan SHTT của Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc,…đã hỗ trợ cho Cục SHTT rất nhiều, đặc biệt là triển khai hệ thống quản trị đơn sở hữu công nghiệp điện tử (WIPO IPAS)”.

Theo kế hoạch, hệ thống này sẽ áp dụng với các đơn kiểu dáng công nghiệp từ ngày 1/4/2019, đến cuối năm 2019 sẽ áp dụng với nhãn hiệu, đầu năm 2020 với sáng chế, và cuối năm 2020 hoàn tất dịch vụ công trực tuyến.

Ông Đinh Hữu Phí phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Thanh An

Ông Phí cho biết, hệ thống IPAS sẽ giúp tăng tốc độ xử lý đơn, giải quyết tình trạng đơn tồn đọng – sự thuận lợi, nhanh chóng này “sẽ thúc đẩy hoạt động đăng ký bảo hộ của chủ sở hữu sáng chế nói riêng và tài sản trí tuệ nói chung.”

Theo ông Phí, các hoạt động hợp tác quốc tế về SHTT là điều hết sức cần thiết để giúp Việt Nam thực hiện tốt vai trò Chủ tịch Đại Hội đồng WIPO (nhiệm kỳ 2018-2019).

Về kế hoạch năm 2019, Bộ KH&CN đã đồng ý cho cục SHTT giữ chức Chủ tịch Nhóm công tác ASEAN về SHTT nhiệm kỳ 2019-2020. Từ trước đến nay, vị trí này được các nước ASEAN luân phiên đảm nhận, chỉ có 4 nước Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar chưa từng thực hiện.

“Đây là cơ hội để thể hiện và phát triển vai trò về SHTT của Việt Nam trong cộng đồng ASEAN”, ông Phí khẳng định, “tuy nhiên, sẽ có thách thức về nhân lực SHTT, thời gian và kinh phí.”