Sáng 31/5, đoàn công tác Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba do bà Bộ trưởng Elba Rosa Perez Montoya dẫn đầu đã tới thăm và làm việc tại Khu CNC Hòa Lạc . Bà bày tỏ sự quan tâm tới mô hình hoạt động của Khu CNC Hòa Lạc.

Thứ trưởng Phạm Đại Dương - đại diện Ban quản lý Khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc - đã nồng nhiệt chào đón bà Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba Elba Rosa Perez Montoya.

Bà Elba Rosa Perez Montoya cảm ơn vì sự đón tiếp thân tình mà Ban quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc dành cho đoàn. Bà cũng bày tỏ sự quan tâm tới mô hình hoạt động của Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Quang cảnh buổi làm việc giữa Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc và đoàn công tác Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba. Ảnh: Thu Hiền.

Thứ trưởng Phạm Đại Dương chia sẻ 5 kinh nghiệm trong quá trình xây dựng thành công khu công nghệ: Có vị trí xây dựng khu công nghệ thuận lợi (gần bến cảng, đường thủy, đặc biệt là gần sân bay để thuận tiện cho các chuyên gia tới khu công nghiệm làm việc, đồng thời cũng dễ dàng hơn cho việc vận chuyển sản phẩm của khu công nghệ, đảm bảo an ninh); có quy hoạch thông minh trong đó công tác đào tạo-nghiên cứu-thương mại hóa được khép kín (bao gồm đào tạo nguồn nhân lực cho khu CNC, sử dụng năng lực nghiên cứu phục vụ cho khu nghiên cứu và triển khai sản xuất, cần có khu chuyển giao công nghệ để kết nối người làm công tác nghiên cứu với người làm kinh doanh); cơ sở hạ tầng phải tốt; chính sách của chính phủ dành cho nhà đầu tư vào khu CNC cũng như Ban quản lý Khu CNC; và cuối cùng là sự chuyên nghiệp của người quản lý khu CNC để có môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Thứ trưởng đề nghị Cuba hợp tác với khu CNC trong lĩnh vực công nghệ sinh học, sản xuất thuốc.
Thứ trưởng Phạm Đại Dương (giữa) giải thích cặn kẽ về những vấn đề phía bạn quan tâm. Ảnh: Thu Hiền.

Sau khi nghe Thứ trưởng Phạm Đại Dương chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình xây dựng khu CNC, nghe ông Nguyễn Trung Quỳnh - Phó giám đốc Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc - trình bày về mô hình của khu công nghệ, bà Bộ trưởng Elba Rosa Perez Montoya cảm ơn những chia sẻ quý báu trong quá trình xây dựng khu CNC của Thứ trưởng.

Bà cho biết: “Sau thành công của Đại hội Đảng VII, Đảng và chính phủ Cuba đã nhận thấy có sự cấp thiết phải thành lập những khu CNC và đặc khu kinh tế”. Tuy nhiên, Cuba còn thiếu nhiều kinh nghiệm trong vấn đề này, và vì vậy bạn hi vọng có thể được phía Việt Nam giúp đỡ.

Bà Bộ trưởng Elba Rosa Perez Montoya bày tỏ sự quan tâm tới mô hình hoạt động của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh: Thu Hiền

Với vấn đề phía bạn còn thắc mắc như việc quản lý khu CNC, vấn đề đầu tư và thu hút đầu tư vào khu CNC, Thứ trưởng Phạm Đại Dương đã có những giải thích cặn kẽ.

Hai bên nhất trí trong thời gian tới sẽ tiến hành bàn thảo cụ thể về những việc cần làm để từng bước giúp Cuba xây dựng các khu CNC.