Theo đánh giá của Công ty kiểm toán KPMG, Công viên Phần mềm Quang Trung xếp thứ 3 trên tổng số 8 khu công nghệ tại châu Á về các yếu tố liên quan đến hiệu quả hoạt động như tỷ lệ lấp đầy, chính sách đãi ngộ, hạ tầng viễn thông.

Các khu công nghệ được lựa chọn đánh giá đến từ nhiều quốc gia khác nhau có mô hình tương tự Công viên Phần mềm Quang Trung như Dailian Software Park (Trung Quốc), Technopark (Ấn Độ), Cyberjaya (Malaysia), Cebu IT Park (Philippines)...

Đánh giá của công ty kiểm toán KPMG Việt Nam cho thấy, Công viên Phần mềm Quang Trung xếp thứ 3 trên tổng số 8 khu công nghệ tại Châu Á khi đánh giá về các yếu tố liên quan đến hiệu quả hoạt động như tỷ lệ lấp đầy, chính sách đãi ngộ, hạ tầng viễn thông.

Công viên Phần mềm Quang Trung đứng thứ 4 khi đánh giá về các yếu tố liên quan đến quy mô, hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp trong khu, như mức độ thu hút vốn FDI, quy mô doanh nghiệp FDI, tay nghề của nguồn nhân lực...

Nhìn tổng thể, Công viên Phần mềm Quang Trung nổi bật trong số các khu công nghệ được đánh giá như là một khu công nghệ với chính sách ưu đãi vượt trội, thu hút đa dạng nhà đầu tư từ các ngành nghề khác nhau, và đặc biệt là các doanh nghiệp trong khu đều phát triển bền vững và ngày một lớn mạnh.

Bên cạnh việc định vị thứ hạng, công ty kiểm toán KPMG còn tiến hành phỏng vấn đại diện của các doanh nghiệp tiêu biểu trong Công viên Phần mềm Quang Trung thuộc các ngành nghề và quy mô khác nhau để lắng nghe những ý kiến của họ về mô hình hoạt động của khu cũng như hiểu thêm vể tầm nhìn định hướng chiến lược dài hạn của các doanh nhiệp này.

Trong khảo sát, hầu hết doanh nghiệp được hỏi đều đánh giá Công viên Phần mềm Quang Trung là khu công nghệ hàng đầu của Việt Nam với hạ tầng viễn thông, CNTT hiện đại, bảo mật cao; chính sách ưu đãi và dịch vụ hỗ trợ vượt trội; cùng với cơ sở hạ tầng đang được ngày một hoàn thiện nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp trong khu.

Bên cạnh đó, các lãnh đạo doanh nghiệp cũng chỉ ra những điểm hạn chế của Công viên Phần mềm Quang Trung như chậm nâng cấp hạ tầng giao thông, các dịch vụ tiện ích nội khu chưa phát triển...

Ảnh minh họa.

Về định hướng phát triển lâu dài, các doanh nghiệp đều đồng tình rằng Công viên Phần mềm Quang Trung cần tiếp tục phát huy thế mạnh hiện có trong lĩnh vực gia công/sản xuất phần mềm, bên cạnh những lĩnh vực tiềm năng khác mà QTSC đang hỗ trợ phát triển như là nông nghiệp công nghệ cao, mô hình đô thị thông minh, trí tuệ nhân tạo...

Trong chiến lược phát triển của mình, theo khuyến cáo của KPMG dựa trên kết quả khảo sát và nghiên cứu, Ban lãnh đạo Công viên Phần mềm Quang Trung dự định kêu gọi vốn từ cả trong và ngoài nước theo mô hình hợp tác công - tư (PPP), thu hút và hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân cung cấp các dịch vụ tiện ích cho người lao động trong khu như ăn uống, giải trí, y tế...), ứng dụng các giải pháp công nghệ để xây dựng QTSC thành mô hình đô thị thông minh thu nhỏ, liên kết hợp tác với các nhà phát triển khu Công nghệ lớn trên thế giới để đầu tư một vài phân khu trong QTSC nhằm học hỏi kinh nghiệm cũng như tận dụng mạng lưới toàn cầu của họ để hỗ trợ quảng bá cho Công viên Phần mềm Quang Trung.

Đi vào hoạt động từ năm 2001, Công viên Phần mềm Quang Trung hiện là công viên phần mềm lớn nhất tại Việt Nam, là đơn vị đầu tiên chính thức nhận được giấy chứng nhận khu công nghệ thông tin tập trung của Bộ TT&TT.

Tính đến đầu năm 2017, Công viên Phần mềm Quang Trung với diện tích 43ha, chia làm 11 phân khu chức năng đã đạt tỷ lệ lấp đầy 88,2% với có vốn đầu tư nước ngoài chiếm gần một nửa.