SpaceX, công ty hàng không vũ trụ của Elon Musk, đang chế tạo một lên lửa khổng lồ gọi là Big Falcon Rocket (BFR) nhằm đưa con người tới sao Hỏa trong tương lai.

Hệ thống tên lửa BFR. Ảnh: SpaceX

BFR là một hệ thống phóng lớn, được thiết kế để mang theo 100 người, 150 tấn thức ăn, nước và các trang thiết bị khác tới bề mặt hành tinh đỏ. Musk đã tiết lộ mô tả chi tiết về tên lửa BFR trong tháng chín. Về cơ bản, BFR bao gồm 2 thành phần chính: một tên lửa đẩy có thể tái sử dụng hoàn toàn ở phía dưới và một tàu vũ trụ ở phía trên.

Nhiệm vụ đầu tiên của tên lửa BFR là đưa tỷ phú người Nhật Bản Yusaku Maezawa và một nhóm nghệ sĩ bay xung quanh Mặt trăng vào năm 2023. Kích thước ấn tượng của BFR khiến một số người trong ngành hàng không vũ trụ lo ngại rằng, liệu tên lửa có thể được chế tạo thành công bởi một công ty tư nhân với ngân sách khoảng 2 – 10 tỷ USD hay không.

Musk cho biết, số tiền này ít hơn nhiều so với chi phí Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) dùng để phát triển Hệ thống phóng Tên lửaKhông gian(SLS) không có khả năng tái sử dụng.