Savipharm là doanh nghiệp thứ 62 tại TP.HCM vừa được Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM công nhận là doanh nghiệp KH&CN. Đây cũng là doanh nghiệp dược đầu tiên tại TPHCM được cấp giấy chứng nhận này.

Savipharm đã nghiên cứu phát triển thành công 11 nhóm dược phẩm chất lượng cao, trong đó có thuốc tim mạch SaVi Trimetazidine 35MR và thuốc kháng virut, điều trị HIV SaVi Tenofovir 300 đoạt giải thưởng “Ngôi sao thuốc Việt”, giải thưởng uy tín nhất về chất lượng của Bộ Y tế.

Thầy thuốc ưu tú, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm SAVI (SAVIPHARM), cho biết, doanh nghiệp đã nghiên cứu và ứng dụng thành thạo công nghệ “không sinh bụi - không tiếp xúc, quản lú bằng hệ thống Scada (Supervisor Control and Data Acquisition)”. Savipharm trở thành nhà sản xuất theo Hợp đồng cung ứng thuốc cho GSK tại khu vực Nhật Bản và khu vực Châu Á Thái Bình Dương từ năm 2011.

Tỷ lệ doanh thu dành cho nghiên cứu và phát triển tại Savipharm, được nâng lên mức 3-5% từ năm 2016.
Tỷ lệ doanh thu dành cho nghiên cứu và phát triển tại Savipharm, được nâng lên mức 3-5% từ năm 2016.

Theo Thầy thuốc ưu tú Trần Tựu, việc được công nhận doanh nghiệp KH&CN đã tạo động lực cho Savipharm tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào hoạt động nghiên cứu, phát triển và đầu tư xây dựng các dự án mới, các sản phẩm mới công nghệ cao.

Trước kia, Savipharm dành từ 1-3% doanh số cho hoạt động nghiên cứu và phát triển, nhưng từ năm 2016, Hội đồng quản trị của Savipharm quyết định tăng tỷ lệ này lên từ 3-5% doanh số.

Dự kiến trong tháng 10 tới, Savipharm sẽ khởi công xây dựng Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Công nghệ cao để tạo ra sản phẩm trước hết là nhóm dược phẩm OSD, kế đến là sản phẩm thuốc nước, mỡ kem, và nhóm dược phẩm điều trị ung thư với hợp tác của các tập đoàn các doanh nghiệp nước ngoài.

Theo thống kê của Phòng Quản lý Công nghệ và thị trường công nghệ, Sở KH&CN TP.HCM, trong số 62 doanh nghiệp được công nhận doanh nghiệp KH&CN, nhóm ngành: Công nghệ tự động hóa: có 27 doanh nghiệp; Công nghệ thông tin - truyền thông: có 16 doanh nghiệp; Công nghệ sinh học: có 12 doanh nghiệp; Công nghệ vật liệu mới: có 3 doanh nghiệp; Công nghệ bảo vệ môi trường: 3 doanh nghiệp; Công nghệ khác: 1 doanh nghiệp…

Theo ông Đào Quang Thủy, Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN, Bộ KH&CN, tính đến tháng 12/2017, số lượng doanh nghiệp KH&CN trên cả nước là 303. Ở thời điểm đó, Hà Nội chiếm số lượng lớn nhất (38 doanh nghiệp KH&CN), hiện nay Hà Nội có 42 doanh nghiệp.

Trong khi đó, vào thời điểm cuối năm 2017, TP.HCM chỉ có 35 doanh nghiệp KH&CN. Như vậy, chỉ trong vòng 8 tháng đầu năm, số lượng doanh nghiệp tại TP.HCM đã tăng thêm 77%, so với con số tăng trưởng 15,8% tại Hà Nội.