Nghiên cứu, sản xuất thành công giống cá bỗng quý hiếm; 3 sản phẩm công nghệ thông tin được vinh danh tại Mỹ; Thử nghiệm thuốc chống lão hóa trên người;... là những tin khoa học công nghệ nổi bật sáng ngày 29/6/2016.

Tp. Hồ Chí Minh: Tặng chip cho sinh viên nghiên cứu khoa học

Ngày 28/6/2016, Chương trình phát triển công nghiệp vi mạch Tp.HCM đã trao tặng những bộ KIT SG8V1 cho sinh viên trường Đại học Giao thông Vận tải – Cơ sở II, Bách khoa, Sư phạm Kỹ thuật và Công nghệ thông tin Tp.HCM.

Đây là lần đầu tiên những bộ chip thiết kế trong nước được chuyển về các trường đại học để nghiên cứu, phát triển nguồn nhân lực vi mạch. Các trường đại học này sẽ được đầu tư phòng thí nghiệm ứng dụng vi mạch Việt với cơ sở vật chất ban đầu gồm các bộ KIT SG8V1, sách hướng dẫn sử dụng và khóa tập huấn chuyển giao giáo trình hướng dẫn sử dụng. (XEM THÊM)

TP HCM tặng chip cho các trường đại học để sinh viên nghiên cứu.
TP HCM tặng chip cho sinh viên các trường đại học


Nghiên cứu, sản xuất thành công giống cá bỗng quý hiếm

Đây là sản phẩm của đề tài nghiên cứu "Ứng dụng công nghệ sinh sản nhân tạo và thử nghiệm nuôi thương phẩm cá bỗng tại tỉnh Phú Thọ" do Chi cục Thủy sản Phú Thọ triển khai thực hiện. Đề tài đã đem lại hiệu quả cao trong việc nhân và phát triển giống cá này cho người dân nuôi theo hướng thương phẩm. Thành công của đề tài cũng đã góp phần tái tạo nguồn gene quý, bảo vệ được nguồn lợi cá quý tự nhiên đang có nguy cơ cạn kiệt. Các quy trình sản xuất giống phù hợp với địa phương được hoàn thiện, giúp phục hồi nguồn lợi thủy sản bằng cách thả giống cá bỗng trở lại môi trường tự nhiên trên Sông Lô từ nguồn cá nhân tạo. (XEM THÊM)

Cá bỗng tự nhiên ngày càng cạn kiệt
Cá bỗng tự nhiên ngày càng cạn kiệt

3 sản phẩm công nghệ thông tin được vinh danh tại Mỹ

Tại lễ trao giải IT World Awards lần thứ 11 ngày 28/6/2016 ở San Francisco (Mỹ), Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) có 3 sản phẩm công nghệ thông tin dự thi được vinh danh.

Đó là các sản phẩm gồm: Ứng dụng chuyển tiền qua điện thoại di động (Bankplus) đã dành giải Vàng tại hạng mục Sản phẩm triển khai thành công tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Giải pháp tính cước và chăm sóc khách hàng thế hệ 2.0 (BCCS 2.0) cùng hệ thống chặn tin nhắn rác (Anti-spam) đều dành giải Đồng tại hạng mục Sản phẩm và dịch vụ tốt nhất thuộc lĩnh vực Viễn thông. Ba sản phẩm này được các chuyên gia đến từ Thung lũng Silicon đánh giá dựa trên tính ứng dụng cao, khả năng vận hành sáng tạo và có lượng khách hàng sử dụng lớn. (XEM THÊM)

(Bankplus) đã dành giải Vàng tại hạng mục Sản phẩm triển khai thành công tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Bankplus dành giải Vàng tạiIT World Awards (Mỹ)

Cà chua trồng trên đất sao Hỏa đã ra trái

Nhóm nghiên cứu tại Hà Lan đã tiến hành trồng cây cà chua và một số loại cây khác trên đất mô phỏng điều kiện trên sao Hỏa và Mặt trăng. Kết quả cho thấy, Cà chua, đậu, củ cải, lúa mạch đen không chỉ an toàn mà còn có thể lành mạnh hơn những thứ đang sinh trưởng trên đất địa cầu. Họ cũng phát hiện đất của Trái đất có chì, asen, đồng cao hơn với đất trên sao Hỏa. Tiến sĩ Wieger Wamelink cho biết, củ cải, đậu, lúa mạch đen, cà chua đã được phân tích. Theo đó, chỉ củ cải là chứa nồng độ nhôm, sắt và niken cao hơn các loại khác và tăng trưởng kém hơn cây khác trong đất Mặt trăng. Tuy nhiên, chỉ cần rửa hết đất là hàm lượng kim loại giảm, đảm bảo an toàn cho việc ăn uống. (XEM THÊM)

Cà chua trồng trên đất mô phỏng điều kiện sao Hỏa và Mặt trăng an toàn và năng suất
Cà chua trồng trên đất mô phỏng điều kiện sao Hỏa và Mặt trăng an toàn và năng suất

Thử nghiệm thuốc chống lão hóa trên người

Loại thuốc có tên gọi là manonucleotide nicotinamide (NMN) do các nhà khoa học Nhật Bản nghiên cứu, đã cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc tăng cường tuổi thọ của những con chuột. Vào tháng 7 tới, các nhà nghiên cứu sẽ tiến hành thử nghiệm NMN trên 10 tình nguyện viên để xem xem liệu nó có thể làm chậm quá trình lão hóa ở người mà không có bất kỳ tác dụng phụ nguy hại nào. Nếu thử nghiệm này cho kết quả dương tính thì đây sẽ là sản phẩm chống lão hóa chính hãng đầu tiên trên thị trường. (XEM THÊM)

Thuốc chống lão hóa sẽ được thử nghiệm trên người
Thuốc chống lão hóa sẽ được thử nghiệm trên người

Ăng-ten đa năng siêu gọn cho máy laptop

Các nhà khoa học tại Đại học Birmingham (Anh) vừa tạo ra một bộ ăng-ten laptop đa năng có thể gói gọn bên trong một chiếc bản lề. Công nghệ đóng gói chip Wi-Fi, GPS, Bluetooth và 3G/4G LTE thành một bộ duy nhất và có thể cho phép những chiếc laptop mỏng nhẹ khả năng kết nối tốt hơn và tuổi thọ pin dài hơn. Ăng-ten này không chỉ kết hợp tất cả các ăng-ten thiết yếu cho một chếc laptop cao cấp như Wi-Fi, GPS, Bluetooth và 4G/LTE mà còn tích hợp các ăng-ten phụ Wi-Fi và 3G/4G LTE,... (XEM THÊM)

Ăng - ten gọn nhẹ giúp tuổi thọ pin dài hơn
Ăng - ten gọn nhẹ giúp tuổi thọ pin dài hơn


Máy quay siêu nhỏ

Bằng cách áp dụng công nghệ in 3D, các nhà nghiên cứu trường Đại học Stuttgart (Đức) đã chế tạo ra chiếc camera đặc biệt có độ dày 120 micromet với ba thấu kính rộng 100 micromet và gắn nó vào phần cuối một sợi quang nhỏ bằng hai sợi tóc. Sáng chế này có thể tạo ra những thay đổi trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh của ngành y và trong các hoạt động giám sát bí mật. (XEM THÊM)

Máy bay siêu nhỏ có thể tạo ra những thay đổi trong ngành y
Máy quay siêu nhỏ có thể tạo ra những thay đổi trong ngành y

TP.HCM: Triển khai áp dụng hệ thống ISO điện tử và đào tạo về đổi mới sáng tạo

Tại Hội nghị Sơ kết công tác KH&CN cấp quận huyện 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2016 được tổ chức ngày 28/6/2016, Sở KHCN TP.HCM đề nghị UBND các quận huyện tích cực triển khai các hoạt động nhà nước theo chức năng nhiệm vụ; tham gia các khóa đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ các phòng. Đặc biệt, Sở sẽ phối hợp với một số đơn vị triển khai áp dụng hệ thống ISO điện tử và đào tạo về đổi mới sáng tạo cho giáo viên – học sinh cùng một số kế hoạch về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. (XEM THÊM)

Phó Giám đốc Sở KHCN TP.HCM Trịnh Minh Tâm phát biểu tại Hội nghị
Phó Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM Trịnh Minh Tâm phát biểu tại Hội nghị