Chính thức khai mạc hội thảo “CNTT với biển, đảo Việt Nam”; phát hiện cá mập 6 mang từ thời khủng long; giả mạo email công vụ, cài virus lừa người dùng... là những tin khoa học công nghệ nổi bật chiều 25/08.



Chính thức khai mạc hội thảo “CNTT với biển, đảo Việt Nam”

Ngày 25/08, Bộ TT&TT, UBND tỉnh Quảng Ngãi và Hội Tin học Việt Nam đã khai mạc hội thảo hợp tác phát triển CNTT-TT lần thứ 20 có chủ đề “CNTT-TT với biển, đảo Việt Nam” tại huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi.

Sự kiện được tổ chức với mục đích xây dựng mối liên kết và hợp tác giữa các tỉnh, thành phố trong việc thúc đẩy ứng dụng và phát triển CNTT-TT phục vụ phát triển kinh tế xã hội, góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh. Đồng thời tìm kiếm các giải pháp phục vụ cho nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền và phát triển kinh tế biển, đảo. (XEM THÊM)

Toàn cảnh Hội nghị.

Quảng Ninh: Giả mạo email công vụ lừa cài virus, đánh cắp thông tin người dùng

Thời gian qua, hệ thống thư điện tử công vụ tỉnh Quảng Ninh (mail.quangninh.gov.vn) bị tấn công bằng một số hình thức trong đó có hình thức giả mạo email của quản trị hệ thống, dụ người dùng bấm vào link lạ hoặc mở email có mã độc, sau đó đánh cắp thông tin.

Trong thông tin cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo qua hệ thống thư điện tử công vụ được đăng tải mới đây trên Cổng thông tin điện tử của Sở TT&TT Quảng Ninh, Trung tâm CNTT-TT thuộc Sở này cho biết, hiện hệ thống thư điện tử công vụ (mail.quangninh.gov.vn) xác nhận có thư giả mạo quản trị hệ thống mail (webmail quản trị) gửi tới hộp thư người dùng để lấy cắp thông tin. Đây là một hình thức lừa đảo không mới nhưng lại rất hiệu quả do người dùng thiếu cảnh giác.Trước tình trạng email giả mạo khá phổ biến, các chuyên gia an ninh mạng đã nhiều lần khuyến cáo người dùng Internet bên cạnh các vấn đề về kỹ thuật, cần nâng cao hơn nữa ý thức cảnh giác. (XEM THÊM)


Một trong những nội dung thư giả mạo mới xuất hiện được gửi tới các tài khoản thuộc hệ thống thư điện tử công vụ tỉnh Quảng Ninh (Nguồn ảnh: quangninh.gov.vn)

Phát hiện cá mập 6 mang từ thời khủng long

Đoàn thám hiểm thuộc tổ chức nghiên cứu dưới đáy biển OceanGate của Mỹ mới đây đã phát hiện một sinh vật đặc biệt- đó là một con cá mập 6 mang cực quý hiếm. Cá mập 6 mang có từ trước thời kỳ khủng long ngự trị trên Trái Đất, có thể tới 2.400m, là động vật ăn thịt tương đương cá mập trắng.

Khi đang lặn gần khu vực Desolation Sound ở British Columbia, Canada thì đoàn trên phát hiện ra con cá mập này. Đoàn thám hiểm này đã sử dụng tàu lặn chìm Cyclops 1 ở khu vực trên, cắm một quả bóng mồi dưới đáy biển và đợi chờ cho tới khi cá mập xuất hiện. Đoàn thám hiểm trên đã chứng kiến một con cá mập 6 mang ở độ sâu khoảng 150m có chiều dài thân ước tính khoảng 12-15 feet. (XEM THÊM)

Con cá mập đặc biệt có 6 mang. Ảnh: Stanley Submarines.

Trung Quốc sẽ đưa robot thăm dò lên sao Hỏa năm 2020

Trung Quốc công bố những hình ảnh đầu tiên của robot thăm dò tự hành dự kiến đổ bộ và khám phá hành tinh đỏ vào năm 2020. Theo BBC, robot thăm dò sao Hỏa của Trung Quốc nặng 200 kg, lắp 6 bánh xe và 4 tấm pin năng lượng mặt trời, vận hành trong khoảng 92 ngày.
Robot sẽ mang theo 13 bộ thiết bị như camera cảm biến xa và radar xuyên đất để nghiên cứu mặt đất, môi trường và cấu trúc bên trong của sao Hỏa, đồng thời tìm kiếm dấu vết của nước và băng.

Theo Ye Peijian, cố vấn chương trình không gian Trung Quốc, tên lửa Trường Chinh 5 sẽ khởi hành từ trung tâm phóng vũ trụ Văn Trường ở phía nam đảo Hải Nam, mang theo robot thăm dò. Robot sẽ tách khỏi tàu vũ trụ ở cuối hành trình kéo dài 7 tháng và đáp xuống gần xích đạo sao Hỏa. (XEM THÊM)

Robot thăm dò sao Hỏa của Trung Quốc dự kiến đi vào hoạt động năm 2020. Ảnh: Reuters.

Hàng không Trung Quốc sắp cho khách bay dùng điện thoại

Cơ quan chức năng Trung Quốc đang xem xét dỡ bỏ việc cấm sử dụng điện thoại di động trên máy bay, mở đường cho sự kết nối liên lạc rộng rãi hơn trên các chuyến bay, như đã có ở nhiều quốc gia phát triển. Việc áp dụng quy định mới có thể sẽ bắt đầu vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2017.

Thay đổi này của ngành hàng không Trung Quốc đi theo tiêu chuẩn an toàn được điều chỉnh cách đây khoảng 3 năm của Mỹ và châu Âu.Nếu được thông qua, quy định mới sẽ cho phép hành khách đi máy bay ở Trung Quốc được lướt mạng Intenet, sử dụng các ứng dụng như WeChat, và mua sắm trực tuyến trên điện thoại thông minh (smartphone) trong khi máy bay vẫn đang di chuyển ở độ cao hành trình. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa.

iPhone 6SE xuất hiện, điểm chuẩn cao hơn iPhone 6S

Mẫu iPhone 6SE xuất hiện đầy bất ngờ với điểm chuẩn cao hơn chiếc iPhone 6s đương nhiệm là khá nhiều. Trong bài kiểm tra sức mạnh đa lõi trên Geekbench, chiếc iPhone 6s đã đạt số điểm 4.427 điểm, lõi đơn là 2.524 điểm. Trong khi đó, iPhone 6SE ghi nhận số điểm đa lõi là 5.210 điểm, và lõi đơn là 3.042 điểm. Những thông số trên của iPhone 6SE phần nào trùng khớp với thông tin máy sẽ chạy chipset Apple A10.

Nguồn tin cũng cho biết Apple sẽ tiếp tục bán ra iPhone 6s và 6s Plus khi iPhone 6 SE lên kệ, tuy nhiên chỉ có màu bạc và xám là được bán tiếp, còn tùy chọn màu vàng và vàng hồng sẽ chỉ xuất hiện trên thế hệ iPhone mới. (XEM THÊM)

Điểm chuẩn iPhone 6SE và chạy iOS 10 bị rò rỉ.

Các nạn nhân động đất tại Ý yêu cầu gỡ bỏ mật khẩu Wi-Fi

Vào sáng sớm ngày thứ 4 vừa rồi (24/8), một trận động đất mạnh 6,2 độ richter đã xảy ra tại miền trung nước Ý, làm ít nhất 120 người thiệt mạng và khiến hàng ngàn người bị mắc kẹt. Để giúp việc liên lạc tìm kiếm nạn nhân và khắc phục hậu quả được dễ dàng hơn, nhiều người sống sót sau thảm họa đã thúc giục chính quyền địa phương tạm thời gỡ bỏ mật khẩu Wi-Fi.

Những kết nối Wi-Fi không mật khẩu sẽ cho phép các tổ chức, ví dụ như Lazio Region và Hội Chữ Thập Đỏ Ý nhanh chóng sử dụng liên lạc di động để kết nối với mọi người qua WhatsApp, Facebook Messenger và Skype. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa.