Viện Hàn lâm KH&CN vừa mới công bố kết quả xét tặng giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2016 với 2 công trình khoa học đặc biệt xuất sắc; các nhà khoa học Mỹ phát triển thành công thiết bị lọc bằng con tem diệt 99,99% vi khuẩn trong nước... là những tin khoa học sáng 29/8.

TP.HCM tổ chức gặp gỡ và đối thoại với doanh nghiệp chuyển giao công nghệ

Hơn 30 doanh nghiệp và các tổ chức hỗ trợ chuyển giao công nghệ sẽ tham dự hội thảo “Gặp gỡ và đối thoại với doanh nghiệp chuyển giao công nghệ (CGCN)" do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM sẽ tổ chức chiều hôm nay (29/8). Tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp cũng lần lượt trình bày các nội dung: chuyển giao công nghệ từ kết quả nghiên cứu khoa học đến sản xuất công nghiệp; chuyển giao công nghệ dưới góc nhìn Luật Chuyển giao Công nghệ; một số vấn đề thực tiễn và kiến nghị trong hoạt động chuyển giao công nghệ của doanh nghiệp viễn thông. (XEM THÊM)

Hệ thống băng tải do trung tâm thiết kế và lắp đặt cho các doanh nghiệp.

Hai công trình khoa học nhận giải thưởng Trần Đại Nghĩa

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa công bố kết quả xét tặng Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2016. Theo đó, công trình "Công nghệ sản xuất tinh quặng sắt, thép và vật liệu xây dựng không nung từ bùn đỏ" của TS Vũ Đức Lợi, Viện Hóa học, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam và TS Nguyễn Văn Tuấn, Công ty Cổ phần thương mại Thái Hưng. Công trình thứ hai "Ứng dụng công nghệ tiên tiến sản xuất vắc xin phòng bệnh cho người" của GS.TSKH Hoàng Thủy Nguyên, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và cố GS.TSKH Đặng Đức Trạch, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Giải thưởng Trần Đại Nghĩa là giải thưởng nhằm khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc nhất về khoa học tự nhiên và công nghệ; trực tiếp tổ chức triển khai ứng dụng các kết quả đó để đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng của đất nước. (XEM THÊM)

Kỹ thuật “ngủ đông” cứu sống bệnh nhân ngừng tuần hoàn

Mới đây, khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực (Bệnh viện ĐH Y Hà Nội) tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng ngừng tuần hoàn. Kết quả điện tim, chụp mạch vành cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim trước rộng, tắc hoàn lỗ vào động mạch vành trái do huyết khối. Nếu can thiệp tái thông mạch vành thành công, bệnh nhân có cơ hội sống nhưng não có giữ được chức năng hay không thì chưa có câu trả lời. Sau khi hội chẩn các bác sỹ quyết định dùng kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy. Nhiệt độ trung tâm của bệnh nhân được hạ xuống đến đích là 33 độ C (thân nhiệt bình thường là 37 độ C). Sau 8 ngày hồi sức tích cực bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, dừng thuốc nâng huyết áp, bỏ máy thở hỗ trợ, rút ống nội khí quản, sức khỏe ổn định, nói chuyện bình thường. Đặc biệt bệnh nhân không có bất cứ di chứng thần kinh nào. (XEM THÊM)

TS Hoàng Bùi Hải (bên trái) thăm bệnh nhân khi đã hồi phục.

Công nghệ thực tế ảo giúp bác sỹ bước vào tế bào ung thư

Đây là phương pháp sẽ giúp cho con người nhìn thấy tế bào ung thư vú theo cách trực quan hơn bao giờ hết. Dữ liệu sử dụng được lấy từ một chiếc kính hiển vi electron có độ phân giải cao. Sau đó các chuyên gia trong lĩnh vực mô phỏng hình ảnh bằng máy tính (CGI) sẽ tái tạo dữ liệu này thành hình ảnh tế bào ung thư bằng công nghệ thực tế ảo. John McGhee, giám đốc của Phòng thí nghiệm thực tại ảo nghệ thuật 3D trực thuộc Đại học New South Wales (UNSW) cho biết nhóm nghiên cứu của ông sử dụng Unity, nền tảng phát triển các trò chơi video, nhằm bổ sung các chi tiết như màu sắc, ánh sáng cho các hình ảnh 3D của các tế bào. (XEM THÊM)

Hình ảnh của một tế bào ung thư thông qua kính thực tại ảo. Nguồn ảnh: yahoo

Thiết bị lọc bằng con tem diệt 99,99% vi khuẩn trong nước

Các nhà khoa học Mỹ phát triển thành công một thiết bị lọc nước có kích thước chỉ bằng con tem và có khả năng biến nước bẩn thành nước sạch trong 20 phút. Một yếu tố quan trọng khiến công nghệ này trở nên khả thi là MoS2 rất rẻ và dễ sản xuất. Ngoài ra, thiết bị mới không yêu cầu phải đun sôi nước nên không tiêu tốn nhiên liệu. Đây là một trong nhiều nghiên cứu về cách lọc nước giá rẻ cho người có nhu cầu, bên cạnh màng graphene và vật liệu sinh học có khả năng ngưng tụ nước sạch từ không khí. Tuy nhiên, kết quả lọc đạt được chỉ với ba chủng vi khuẩn thí nghiệm và lớp phủ MoS2 chưa hiệu quả với các chất ô nhiễm hóa học. (XEM THÊM)

Thiết bị lọc nước chỉ nhỏ bằng con tem. Ảnh: Jin Xie/ Đại học Stanford

Tàu Juno lần đầu tiến gần Sao Mộc kể từ khi bay vào quỹ đạo

Theo thông báo của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), tàu thăm dò Juno lần đầu tiên đã tiến gần đến Sao Mộc kể từ khi bay vào quỹ đạo của hành tinh này vào đầu tháng 7 vừa qua. Thời gian tàu tiến gần nhất đến Sao Mộc là vào lúc 12 giờ 51 phút (theo giờ GMT), khi đó tàu Juno di chuyển với vận tốc 208.000km/h, bay từ hướng Bắc xuống phía Nam qua bầu khí quyển đa tầng. Cho đến nay, chưa có tàu vũ trụ nào tiến gần đến Sao Mộc như vậy. (XEM THÊM)

Hình ảnh bề mặt Sao Mộc do tàu thăm dò Juno chụp gửi về ngày 27/8. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Mỹ thành lập khu bảo tồn biển lớn nhất thế giới

Tổng thống Mỹ Mỹ Barack Obama mới đây tuyên bố hình thành khu bảo tồn biển lớn nhất thế giới ngoài khơi bờ biển Hawaii. Theo đó, kế hoạch này sẽ bao phủ một khu vực có quy mô rộng gấp 4 lần kích thước khu bảo tồn ban đầu được hình thành từ thời Tổng thống George Bush vào năm 2006. Như vậy, khu di tích quốc gia hải dương Papahānaumokuākea sẽ rộng khoảng 1 triệu km2, gấp đôi diện tích bang Texas. Nhà Trắng cho biết, việc mở rộng khu bảo tồn sẽ giúp bảo vệ hơn 7.000 loài và nâng cao khả năng phục hồi của hệ sinh thái trước tình trạng axit hóa đại dương và sự nóng lên của trái đất. (XEM THÊM)

Khu bảo tồn mới sẽ giúp bảo vệ hơn 7.000 loài.

Quảng Ninh đứng thứ 10 toàn quốc về số lượng đơn và văn bằng bảo hộ được cấp 6 tháng đầu năm 2016

Theo số liệu thống kê của Cục Sở hữu trí tuệ, trong 6 tháng đầu năm 2016, cả nước đã có 17.189 hồ sơ đề nghị cấp văn bằng bảo hộ sở hữu công nghiệp. Tỉnh Quảng Ninh đã nộp 87 hồ sơ đăng ký sở hữu công nghiệp, trong đó có: 02 sáng chế, 02 giải pháp hữu ích, 05 kiểu dáng công nghiệp và 78 nhãn hiệu, đứng thứ 16 trong số các tỉnh thành trong toàn quốc. Đồng thời, Quảng Ninh được cấp 48 văn bằng bảo hộ nhãn hiệu và được xếp thứ 10 trong 64 tỉnh thành trong toàn quốc được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ. (XEM THÊM)

Ảnh: Nhãn hiệu Nấm lim Ba Chẽ và Mật ong Hoành Bồ vừa được Cục SHTT cấp văn bằng bảo hộ.