Ngày 18/2, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản) và Quỹ Inoue Yasushi đã công bố kết quả của cuộc thi luận văn nghiên cứu văn học Nhật Bản – Giải thưởng Inoue Yasushi lần thứ năm.

s
Haruki Murakami là một trong những những nhà văn Nhật Bản được đông đảo độc giả Việt Nam yêu mến. Ảnh: vnwriter.

Kết quả, ở hạng mục nhà nghiên cứu, tác giả Nguyễn Thị Huỳnh Trang đạt giải Nhất với đề tài “Sáng tác của Yoshimoto Banana từ góc nhìn thẩm mỹ Kawaii”. Hai giải Nhì thuộc về tác giả Lê Thị Diễm Hằng với đề tài “Nghiên cứu huyền thoại trong tiểu thuyết của Yasunari Kawabata và Murakami Haruki từ góc nhìn so sánh” và tác giả Đỗ Thị Mai với đề tài “Một số đặc trưng của Hán thi Nhật Bản thời Edo - Sự chuyển biến trong phong cách sáng tác và giao thoa với Haikai”.

Ở hạng mục dành cho sinh viên, tác giả Lê Minh Khôi giành giải Nhất với đề tài “Vấn đề bản sắc trong tiểu thuyết của Ishiguro Kazuo”. Tác giả Trịnh Kiều Trang giành giải Nhì với đề tài “Hiện tượng chuyển thể song hành tác phẩm văn học - Anime tại Nhật Bản (Nghiên cứu trường hợp chuyện công chúa Kaguya và 5cm/giây)”. Giải Ba thuộc về tác giả Dương Thị Út Giàu với đề tài “Thế giới nhân vật trong tiểu thuyết Đèn không hắt bóng của Watanabe Junichi từ góc nhìn phân tâm học”.

Do tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp nên ban tổ chức cho biết sẽ tổ chức buổi lễ trao giải trực tuyến vào 10h sáng ngày 26/2 tới đây.

Quỹ Tưởng nhớ Inoue Yasushi (Inoue Yasushi Memorial Foundation) được thành lập vào năm 1992 để tưởng nhớ đến các tác phẩm và theo nguyện vọng của tiểu thuyết gia quá cố người Nhật Bản là Inoue Yasushi. Các hoạt động chính của tổ chức này bao gồm: trao giải thưởng Inoue Yasushi cho cá nhân hoặc tổ chức có đóng góp cho sự phát triển và quảng bá văn hóa Nhật Bản, thực hiện công tác thu thập tài liệu và nghiên cứu chuyên sâu về văn học Nhật Bản và tổ chức các hội thảo giảng dạy về văn học cận đại Nhật Bản.