Số lượng tác phẩm báo chí về KH&CN tham dự Giải thưởng năm 2020 là hơn 600 tác phẩm. Ban tổ chức đã trao 3 Giải nhất, 5 Giải nhì, 5 Giải ba và 5 Giải phụ ấn tượng cho các tác phẩm xuất sắc.

Báo Khoa học và phát triển nhận giải Nhì cho chuỗi bài về Techfest 2018. Do tình hình dịch bệnh, năm nay Ban tổ chức quyết định không tiến hành tổ chức lễ trao giải thưởng như thường lệ. Ảnh: Hoàng Nam.

Giải thưởng báo chí KH&CN năm 2020 tiếp tục nhận được sự hưởng ứng tham gia của hầu hết các các cơ quan báo chí ở trung ương và địa phương. Trong lần thứ chín tổ chức, giải thưởng báo chí về KH&CN đón nhận hơn 600 tác phẩm/nhóm tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả tham dự, hầu hết đều bám sát các chủ đề có tính thời sự, phản ánh kịp thời hoạt động và sự kiện lớn của Bộ, của ngành KH&CN…

Qua hai vòng chấm Sơ tuyển và Chung tuyển, đã có 18 tác phẩm và nhóm tác phẩm được Bộ KH&CN phê duyệt và trao giải, ồm: Thể loại Truyền hình (1 Giải Nhất; 1 Giải Nhì, 1 Giải Ba; 1 Giải Phụ); Thể loại Phát thanh (1 Giải Nhì, 1 Giải Ba); Thể loại Báo in (1 Giải Nhất, 2 Giải Nhì; 1 Giải Ba; 2 Giải Phụ) và Thể loại Báo điện tử (1 Giải Nhất, 1 Giải Nhì; 2 Giải Ba; 2 Giải Phụ).

Năm nay, Báo Khoa học và Phát triển đã nhận được một giải Nhì với tác phẩm Nghiên cứu dữ liệu di truyền của động vật hoang dã: "Chìa khóa" giúp bảo tồn các loài nguy cấp đúng cách của phóng viên Nguyễn Hoàng Mỹ Hạnh. Bài viết đã đề cập đến những nỗ lực của các nhà khoa học nhằm tái thả động vật bị săn bắt trái phép trở lại môi trường sống tự nhiên mà không ảnh hưởng đến khả năng thích nghi của những chúng, đồng thời không làm xáo trộn các quần thể bản địa tại môi trường xung quanh.

Theo kế hoạch ban đầu, Giải thưởng báo chí về KH&CN năm 2020 được dự kiến tổ chức vào ngày 21/6/2021 tại trụ sở Bộ KH&CN. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên Ban tổ chức đã quyết định công bố danh sách tác phẩm đoạt giải trên các phương tiện thông tin đại chúng và không tiến hành tổ chức lễ trao giải thưởng như thường lệ.


Giải thưởng báo chí về KH&CN được bắt đầu tổ chức từ năm 2012 và được Bộ KH&CN tổ chức trao giải hằng năm nhằm trao tặng cho các tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc về KH&CN. Đây là sự ghi nhận của Bộ KH&CN trong việc vinh danh những nhà báo có tinh thần khoa học, đã nỗ lực hết mình, tìm tòi, phát hiện, phản ánh các kết quả của Bộ KH&CN nói riêng và của ngành KH&CN nói chung đóng góp cho sự phát triển KH&CN của đất nước.