Tối 3/4/2017, tại Hà Nội diễn ra lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và Đài truyền hình Việt Nam (THVN) để triển khai chương trình truyền hình “Quốc gia khởi nghiệp”.

Ngoài các bên ký kết, sự kiện có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và lãnh đạo nhiều bộ, ngành, cơ quan trung ương, các tập đoàn kinh tế lớn. Phía Bộ Khoa học và Công nghệ có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh tham dự.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về chương trình truyền hình “Quốc gia khởi nghiệp”.
Ảnh: Đăng Minh

Chương trình gồm phần lõi là talkshow “Quốc gia khởi nghiệp” (phát sóng từ ngày 14/4, lúc 20h10 thứ Sáu, phát lại lúc 15h30 thứ bảy hằng tuần trên VTV1) và chương trình đồng hành “Càphê khởi nghiệp” (phát từ ngày 10/4, vào 6h30 mỗi sáng trên VTV1).

Mục tiêu chương trình là truyền tải thông điệp của Chính phủ và các bộ, ngành về quốc gia khởi nghiệp, trong đó có việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tạo diễn đàn để các startup nêu kiến nghị, đề xuất, phản biện chính sách. Chương trình cũng giới thiệu các mô hình khởi nghiệp tốt, phân tích nguyên nhân những trường hợp thất bại để tạo động lực tái khởi nghiệp. Qua chương trình, các doanh nhân thành đạt sẽ truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, thúc đẩy tinh thần quốc gia khởi nghiệp.

Theo Tổng Giám đốc Đài THVN Trần Bình Minh, chương trình này là kế hoạch truyền thông tổng thể, mạnh mẽ và dài hơi: “Ban tổ chức muốn truyền tải một thông điệp rằng khởi nghiệp, sáng tạo là liên tục, bền bỉ, là con đường của đất nước chứ không phải là một phong trào”.

Ông Lê Quốc Phong - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn - mong muốn chương trình không chỉ là nơi thanh niên thể hiện khát khao khởi nghiệp, biến ý tưởng sáng tạo thành hiện thực, mà còn được cả xã hội ủng hộ. Đây cũng là nơi để các bộ, ngành phổ biến chính sách, lắng nghe nguyện vọng của thanh niên làm căn cứ điều chỉnh chính sách.

Theo công bố của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại phiên họp thường kỳ tháng 3 của Chính phủ, trong quý I/2017, cả nước có thêm 26.478 doanh nghiệp thành lập mới - con số cao nhất trong vòng 6 năm trở lại đây. Trước đó, năm 2016 cũng ghi nhận con số doanh nghiệp mới cao kỷ lục - 110.100 doanh nghiệp - và đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam có hơn 100.000 doanh nghiệp thành lập mới trong một năm. Đó chính là kết quả của tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ mà Chính phủ đã phát động kể từ đầu năm 2016.