Ngày 11/5, UBND TPHCM đã tổ chức hội nghị Công bố kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở/ngành, địa phương năm 2022.

Đây là năm đầu tiên TPHCM tổ chức khảo sát và công bố kết quả Bộ Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở/ngành (DDCI), được dùng để đánh giá các khía cạnh khác nhau về năng lực điều hành kinh tế và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của các sở, ban, ngành, địa phương.

Các chỉ số thành phần của Bộ Chỉ số DCCI TPHCM năm 2022 gồm: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin (chiếm 10%); Ứng dụng CNTT và chuyển đổi số (10%); Chi phí không chính thức (10%); Chi phí thời gian (15%); Cạnh tranh bình đẳng (10%); Hỗ trợ doanh nghiệp (10%); Thiết chế pháp lý (5%); Tính năng động, sáng tạo và hiệu lực của sở, ban, ngành (15%); Vai trò người đứng đầu (15%).

b
Bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh của các sở ngành. Ảnh: NNC

Theo kết quả khảo sát, ở khối sở, ban, ngành, Sở KH&CN đứng thứ nhất với 84,2 điểm. Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp xếp thứ nhì với 81,87 điểm. Đây cũng là các đơn vị có nhiều điểm chỉ số thành phần đứng cao nhất. Tiếp đến, Sở Công Thương xếp thứ ba với 80,74 điểm. Trong khi đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xếp cuối bảng với 51,75 điểm.

Đối với khối địa phương, đứng đầu là quận Phú Nhuận với 78,56 điểm; xếp thứ 2 là Quận 11 (76,87 điểm); Quận 10 (76,67 điểm); quận Tân Phú (76,16 điểm). Thành phố Thủ Đức đứng cuối bảng với điểm số 49,69.

B
Bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh của các địa phương. Ảnh: NNC

Bên cạnh công bố bảng chỉ số tổng hợp DDCI, Hội nghị còn triển khai các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), và chỉ số nănglực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của thành phố năm 2023.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng, kết quả khảo sát DDCI là cơ sở để các sở, ban ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức nhìn nhận thế mạnh, hạn chế của mình. Từ đó, Thành phố cũng như các sở ngành, địa phương có giải pháp nâng cao hiệu quả, cải thiện chất lượng công vụ, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để cải thiện trong những năm tiếp theo.

Giám đốc Sở Nội vụ, ông Huỳnh Thanh Nhân cho biết, để cải thiện chỉ số PARIndex, PAPI, trong thời gian tới TPHCM sẽ triển khai hàng loạt giải pháp nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, thường xuyên tổ chức tiếp xúc, đối thoại giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp,… Đối với chỉ số PCI, thành phố sẽ chấn chỉnh những tồn tại, cải thiện môi trường đầu tư, đẩy nhanh chuyển đổi số, tăng thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đơn giản, công khai, minh bạch trong thủ tục và xử lý thủ tục hành chính,…