Ngoài việc trở thành một dấu hiệu nhận biết chung cho các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, biểu trưng chỉ dẫn địa lý quốc gia mới được công bố sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và quảng bá các chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ tại Việt Nam.

Biểu trưng chỉ dẫn địa lý quốc gia Việt Nam vừa chính thức được công bố trong hội nghị do Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) tổ chức vào chiều 28/10, với hai màu chủ đạo là đỏ và vàng, cùng hình ảnh hoa văn chim Lạc quen thuộc trên trống đồng.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang phát biểu trong hội nghị. Ảnh: TA
Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TA

“Việc xây dựng thành công biểu trưng chỉ dẫn địa lý quốc gia Việt Nam sẽ giúp nhà nhập khẩu và người tiêu dùng định vị được sản phẩm mang tính đại diện cho Việt Nam, khiến họ yên tâm về xuất xứ, chất lượng sản phẩm, đồng thời giúp các tổ chức quản lý kiểm soát được số lượng sản phẩm cung ứng ra thị trường, giúp các cơ quan thực thi quyền sở hữu trí tuệ dễ dàng phát hiện được các hành vi xâm phạm quyền đối với chỉ dẫn địa lý. Biểu trưng chỉ dẫn địa lý quốc gia Việt Nam sẽ trở thành một dấu hiệu quan trọng để các cơ quan và tổ chức hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm ra thị trường, đặc biệt là thị trường nước ngoài, tăng cường khả năng cạnh tranh của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý”, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang phát biểu trong hội nghị.

Chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để phân biệt các sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể. Các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý phải có danh tiếng, chất lượng đặc thù chủ yếu do điều kiện địa lý mang lại. Đến nay, Việt Nam đã bảo hộ 120 chỉ dẫn địa lý - gồm 108 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam và 12 chỉ dẫn địa lý của nước ngoài (không tính đến các chỉ dẫn địa lý của nước ngoài được bảo hộ theo các điều ước quốc tế).

Mặc dù các chỉ dẫn địa lý đã góp phần không nhỏ trong việc gia tăng giá trị cho sản phẩm, thúc đẩy hoạt động sản xuất, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, văn hóa truyền thống… song việc thiếu dấu hiệu nhận biết chung cho các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ ở Việt Nam dẫn đến hoạt động quản lý chỉ dẫn địa lý gặp không ít khó khăn.

Chính vì vậy, ngày 22/5/2020, Bộ KH&CN đã triển khai dự án “Thiết kế biểu tượng chỉ dẫn địa lý quốc gia” (theo Quyết định số 1370/QĐ-BKHCN ngày 22/5/2020 của Bộ trưởng Bộ KH&CN) nhằm xây dựng một dấu hiệu nhận biết chung cho các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý được bảo hộ tại Việt Nam; hình thành một công cụ để truy xuất nguồn gốc sản phẩm; hoàn thiện quy trình quản lý, kiểm soát chất lượng sản phẩm; quảng bá, giới thiệu chỉ dẫn địa lý đối với người tiêu dùng; tăng tính cạnh tranh của sản phẩm cung ứng ra thị trường.

Mẫu biểu trưng chỉ dẫn địa lý quốc gia của Việt Nam
Mẫu biểu trưng chỉ dẫn địa lý quốc gia của Việt Nam.

Dưới sự hỗ trợ của Cơ quan Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc (KIPO) thông qua Hiệp hội Xúc tiến sáng chế Hàn Quốc (KIPA), đến nay, dự án đã xây dựng thành công mẫu biểu trưng chỉ dẫn địa lý quốc gia chính thức cho Việt Nam. Bộ KH&CN đã phê duyệt và ban hành mẫu biểu trưng này.

Để biểu trưng chỉ dẫn địa lý quốc gia có thể thực sự trở thành công cụ quản lý và quảng bá sản phẩm hiệu quả, các chuyên gia tại hội thảo khuyến nghị cần có các chính sách cụ thể về việc sử dụng biểu trưng, cũng như thúc đẩy truyền thông để tăng cường khả năng nhận biết của biểu trưng này.