Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) muốn hợp tác với Foxconn xây nhà máy điện mặt trời Cam Ranh; Mỹ thử nghiệm máy bay do thám như bao diêm; trong khi Trung Quốc nghiên cứu máy bay vũ trụ siêu thanh;... là những tin KH-CN nổi bật sáng 12/8.

Hỗ trợ học sinh "chế tạo" robot và làm khởi nghiệp

Trong khuôn khổ các dự án thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa Israel và Việt Nam, từ ngày 2-11/8, các giáo viên và học sinh trường Hà Nội-Amsterdam đã tham gia chương trình đặc biệt về công nghệ robot và khởi nghiệp tại trường trung học HaKfar HaYarok của Israel. Đoàn học sinh Việt Nam đã được trải nghiệm một môi trường khởi nghiệp năng động tại trường HaKfar HaYarok. Với mục tiêu trang bị những kiến thức cơ bản về công nghệ, trường Hà Nội-Amsterdam đang thúc đẩy việc thành lập một trung tâm đầu tiên. (XEM THÊM).

"Nhiệt điện Duyên Hải phát thải trong ngưỡng an toàn"

Trước nhiều thông tin phản ánh về các nhà máy nhiệt điện than có khả năng gây ô nhiễm. Hôm qua, ông Nguyễn Tiến Khoa, Phó Tổng Giám đốc EVN Genco 1 đã trả lời báo Pháp luật TP.HCM. Theo ông Khoa, các nhà máy nhiệt điện vừa nêu đều tuân thủ các quy định bảo vệ môi trường, thiết lập hệ thống giám sát các thông số để báo cáo định kỳ. Tới đây, nhà máy sẽ tiến hành hệ thống giám sát online để cơ quan chức năng trực tiếp theo dõi, giám sát và chỉ đạo kịp thời. Vị này cam kết: "Kể cả khi thử nghiệm hay vận hành chính thức, chúng tôi đều cam kết sẽ thực hiện theo đúng các chỉ tiêu, thông số theo báo cáo đánh giá tác động môi trường và các quy định liên quan". (XEM THÊM).

SBIC muốn hợp tác với Foxconn xây nhà máy điện mặt trời Cam Ranh

Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) vừa đề nghị với Bộ GTVT có ý kiến với Chính phủ và UBND tỉnh Khánh Hòa chưa thu hồi giấy chứng nhận đầu tư Dự án hạ tầng khu công nghiệp Nam Cam Ranh đàm phán với Công ty cổ phần Đầu tư HC Toàn cầu (HCG) triển khai Dự án tổ hợp nhà máy điện mặt trời Nam Cam Ranh với công suất 200 MW. SBIC cho biết là HCG đang cùng với Công ty cổ phần năng lượng sạch - VCP hợp tác toàn diện với Tập đoàn công nghệ Foxconn trong phát triển năng lượng mặt trời. Foxconn đã cung cấp hơn 1.000 hệ thống năng lượng mặt trời công suất khác nhau cho các trạm viễn thông BTS và nhà máy sản xuất điện mặt trời tại Việt Nam, Campuchia, Mozambic, Tanzania… (XEM THÊM).

Cam Ranh có thể là địa điểm xây nhà máy điện mặt trời trong tương lai

Nga tìm thấy loài khủng long mới ở Siberia

Các nhà khoa học Tomsk và St Petersburg đã nghiên cứu hài cốt của một động vật khổng lồ được tìm thấy tại tỉnh Kemerovo. Bộ xương được nghiên cứu thuộc một loài khủng long chưa từng được biết đến. Loài này được các nhà khoa học nhận định là một loài ăn cỏ có kích thước lớn. Các mảnh xương nằm trong khối đá sa thạch và công việc khai quật đã diễn ra nhiều năm.Những con khủng long ăn thực vật sống trên lãnh thổ Tây Siberia ngày nay cách đây khoảng 100 triệu năm là đại diện một loài mới. Chiều dài của khủng long khoảng 20 mét, trọng lượng 50 tấn. (XEM THÊM).

Trung Quốc phát triển máy bay vũ trụ siêu thanh

Tập đoàn Khoa học & Công nghệ Vũ trụ Trung Quốc (CATSC) đang lựa chọn công nghệ tốt nhất và tuyển mộ nhân tài trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ để xây dựng mẫu máy bay lai tàu vũ trụ thế hệ mới. Mẫu máy bay này cho phép di chuyển dễ dàng từ mặt đất lên quỹ đạo và trở về bằng vận tốc siêu thanh. Khi máy bay đạt tốc độ siêu thanh, nó sẽ chuyển sang sử dụng động cơ phản lực dòng tĩnh siêu âm (scramjet) để vượt lên tầng "vũ trụ gần" nằm trong khoảng độ cao 20km – 100km so với mực nước biển. Khi đã ở môi trường "vũ trụ gần", máy bay sẽ sử dụng động cơ tên lửa thông thường để vào quỹ đạo. (XEM THÊM).

Quân đội Mỹ thử nghiệm máy bay nhỏ như bao diêm

Quân đội Mỹ đang thử nghiệm một loại máy bay do thám siêu nhỏ. Cụ thể, các binh sĩ ở Hawaii đã thử nghiệm máy bay không người lái và thiết bị tự động mặt đất để xem loại nào phù hợp trong chiến đấu. Mẫu máy bay không người lái hoàn toàn mới của quân đội Mỹ chịu được sức gió tới 60km/giờ, bay xa 1,6 km và hoàn toàn “vô hình” trước đối phương. Thiết bị tự động mặt đất trông giống một xe tăng thu nhỏ nhưng so với máy bay “bao diêm” vẫn lớn hơn rất nhiều lần. Với kích thước nhỏ hơn lòng bàn tay, máy bay không người lái PD-100 có thể bay xa 1,6 km với cân nặng chỉ 18 gram. (XEM THÊM).

Máy bay nhỏ như bao diêm dùng cho mục đích do thám.