Chương trình Lab2Market được thiết kế dành riêng cho các nhà khoa học trong trường đại học với nghiên cứu đã có sản phẩm mẫu.

Ngày 21/5, Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Công nghệ Bách khoa Hà Nội (BK Holdings), thuộc ĐH Bách khoa Hà Nội đã có buổi giới thiệu “Lab2Market - Chương trình Ươm tạo đưa Sáng chế ra Thị trường”.

Đây là chương trình ươm tạo đầu tiên ở Việt Nam với sứ mệnh thương mại hóa các sáng chế trong trường đại học với sự hợp tác chính thức giữa 4 bên: BK Holdings, Trung tâm hỗ trợ KNST Quốc gia - NSSC, BK FUND, và Chương trình Khởi nghiệp Thuỵ Sỹ (Swiss EP).

Ông Trần Trí Dũng - Giám đốc Chương trình khởi nghiệp Swiss EP giới thiệu về chương trình. Nguồn: NVCC
Ông Trần Trí Dũng - Giám đốc Chương trình khởi nghiệp Swiss EP giới thiệu về chương trình. Nguồn: NVCC

Lab2Market được triển khai trong bối cảnh sáng chế đang đóng góp đáng kể vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Trong các ngành công nghiệp thuộc khu vực châu Âu giai đoạn 2008 - 2010, sáng chế đã tạo ra 1,7 nghìn tỷ EURO, chiếm 14% GDP của Liên hiệp châu Âu. Đối với các ngành công nghiệp của Mỹ, trong năm 2010, riêng sáng chế đã mang lại 763 tỷ USD, chiếm 5,3% GDP (Forbes, 2020).

Nhận thức được tầm quan trọng của nghiên cứu sáng chế, các trường đại học đã đầu tư nguồn lực con người và tài chính vào các hoạt động nghiên cứu. Tuy nhiên, sản phẩm của các phòng nghiên cứu thường khó tìm được “tiếng nói chung” với thị trường bởi các nhà nghiên cứu thường tập trung phát triển sản phẩm thay vì lắng nghe và tìm hiểu nhu cầu của thị trường.

Lab2Market cam kết đồng hành cùng các nhà nghiên cứu để đưa sáng chế ra thị trường, hướng đến trở thành chương trình ươm tạo, thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học hàng đầu Việt Nam theo tiêu chuẩn quốc tế.

Các chuyên gia quốc tế tham gia cố vấn cho quá trình thương mại hóa
Các chuyên gia quốc tế tham gia cố vấn cho quá trình thương mại hóa. Ảnh: TL

Chương trình đầu tiên sẽ được bắt đầu từ tháng 7/2021 với đối tượng tham gia là nhà khoa học trong trường đại học với nghiên cứu đã có sản phẩm mẫu, ưu tiên đã có bảo hộ sở hữu trí tuệ. Trong mỗi nhóm tham gia cần có ít nhất một nhà nghiên cứu làm việc toàn thời gian.

Các giai đoạn của quá trình ươm tạo.
Các giai đoạn của quá trình ươm tạo.

Các cơ hội mà nhóm nghiên cứu có thể nhận được khi tham gia Lab2Market gồm:

- Cơ hội đầu tư từ BK FUND, Javis Venture, và 5 nhà đầu tư thiên thần: 20 nghìn - 50 nghìn USD;
- Kết nối với vườn ươm ở Hà Nội, TPHCM, Nhật Bản và Hàn Quốc;
- Tăng doanh số và phát triển năng lực tiếp thị bán hàng của đội nhóm;
- Cố vấn bởi 5 quỹ đầu tư, 10+ doanh nhân thành đạt;
- Tiếp cận 6 chủ đề thương mại hóa, 6 chuyến đi thực tế.

Để tham gia Lab2Market, các nhóm nghiên cứu, nhà khoa học có thể liên hệ theo địa chỉ:

- Địa chỉ: Không gian sáng tạo BKHUP, Tầng 3, Tòa nhà A17, số 17 Tạ Quang Bửu, Hai Bà Trưng, Hà Nội
- Email: lab2market@bkholings.com.vn
- Số điện thoại: 098 2595 310