Ông Vũ Khoan - nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ chia sẻ: “Để khởi nghiệp thành công, nhất thiết, các bạn phải nhớ cho mình 8 chữ T cần thiết: Tức khí, Tò mò, Thử nghiệm, Tìm kiếm, Chữ Tín, Thất bại, Thử lại, Thành công".

Ngày 10/4, tại Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội tổ chức “Ngày hội Thanh niên Thủ đô khởi nghiệp lần thứ I năm 2016” với sự tham gia của 3.000 đoàn viên, thanh niên.

Đến dự Ngày hội có các đồng chí: Vũ Khoan - nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Nguyễn Văn Hùng - Phó trưởng ban Dân vận Trung ương Đảng; Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư BCH Trung ương Đoàn; Lê Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Đào Ngọc Triệu – Phó trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Văn Thắng – UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội cùng dự còn có các đồng chí đại diện các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn thành phố.

Phát động chương trình Thanh niên Thủ đô khởi nghiệp và ra mắt văn phòng, đường dây tư vấn.
Phát động chương trình Thanh niên Thủ đô khởi nghiệp và ra mắt văn phòng, đường dây tư vấn.

Phát biểu tại Ngày hội, đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Bí thư Thành đoàn Hà Nội nhấn mạnh: Tổ chức Đoàn thanh niên là người bạn đồng hành thực sự và hiệu quả của các bạn đoàn viên thanh niên có chí, dám nghĩ dám làm, dám dấn thân, quyết tâm vượt khó vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình và cho đất nước.

Đồng chí Bí thư Thành đoàn Hà Nội mong muốn nhận được sự chung tay hỗ trợ của các cấp, các ngành, các tổ chức để đoàn thanh niên thành phố tiếp tục xây dựng, triển khai các chương trình, chính sách, đề án hỗ trợ, đồng hành với thanh niên trong thời gian tới; Đồng thời, đề nghị các cấp bộ Đoàn tập trung tuyên truyền, lan tỏa và có các chương trình thích hợp đẻ hỗ trợ thanh niên của mình một cách tốt nhất trong quá trình khởi nghiệp, trở thành động lực phấn đấu, rèn luyện cho mỗi bạn đoàn viên thanh niên.

Anh Nguyễn Văn Thắng - UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội phát biểu tại Ngày hội
Anh Nguyễn Văn Thắng - UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội phát biểu tại Ngày hội

Tại chương trình, Thành đoàn chính thức phát động chương trình Thanh niên Thủ đô khởi nghiệp và ra mắt Văn phòng, đường dây tư vấn, website khởi nghiệp, tổ tư vấn hỗ trợ thủ tục pháp lý cho thanh niên có nhu cầu, nguyện vọng khởi nghiệp, cụ thể: Tổ tư vấn hỗ trợ thủ tục pháp lý, hoàn thiện ý tưởng khởi nghiệp với sự tham gia của các chuyên gia, cán bộ một số sở, ngành thành phố sẽ tư vấn trực tiếp tại chương trình về thủ tục thành lập doanh nghiệp, thuế, tài chính, vốn vay ưu đãi, xuất nhập khẩu…

Cùng với đó, Văn phòng hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp được triển khai hoạt động từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần (trụ sở tại tầng 2 – 14B Phan Chu Trinh - Hoàn Kiếm - Hà Nội) có nhiệm vụ hỗ trợ, tư vấn, giải đáp, cung cấp thông tin về khởi nghiệp cho thanh niên thông qua hình thức trực tiếp và trực tuyến hoặc đường dây tư vấn.

Ngày hội cũng triển lãm các gian hàng ý tưởng, sản phẩm sáng tạo khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên, sinh viên và tổ chức diễn dàn “Cùng thanh niên Thủ đô khởi nghiệp.

Ông Vũ Khoan - nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ giao lưu, chia sẻ thông tin cho các bạn đoàn viên thanh niên tại Ngày hội thanh niên Thủ đô khởi nghiệp lần thứ I năm 2016
Ông Vũ Khoan - nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ giao lưu, chia sẻ thông tin cho các bạn đoàn viên thanh niên tại Ngày hội thanh niên Thủ đô khởi nghiệp lần thứ I năm 2016

Chia sẻ với thanh niên trẻ Thủ đô tại buổi diễn đàn, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan tâm sự: Những người trẻ thế hệ như các bác trước đây không có nhiều cơ hội tự quyết về ngành nghề, việc làm theo ý muốn của cá nhân mình. Thanh niên thời nay có nhiều cơ hội tiếp xúc với các luồng văn hóa khác nhau, các nền kinh tế khác nhau và có cơ hội tự do lựa chọn ngành nghề mình yêu thích. Đó là thuận lợi nhưng cũng đồng thời là thách thức, khi các bạn phải tìm ra được đâu là con đường khởi nghiệp đúng đắn nhất với mình.

Ông Vũ Khoan cho rằng: “Để khởi nghiệp thành công, nhất thiết, các bạn phải nhớ cho mình 8 chữ T cần thiết: Tức khí, Tò mò, Thử nghiệm, Tìm kiếm, Chữ Tín, Thất bại, Thử lại, Thành công". Đó là những nhân tố cơ bản cần thiết để các bạn trang bị những kiến thức, kĩ năng cơ bản trên con đường khởi nghiệp, xác định năng lực bản thân, sự mạo hiểm, thách thức và dĩ nhiên là cả những thất bại”.

Tại diễn đàn, rất nhiều thanh niên trẻ đã gửi đến các vị khách mời, diễn giả các câu hỏi thể hiện sự quan tâm của các bạn đối với vấn đề khởi nghiệp dành cho người trẻ. Bạn Vũ Hà Phương (Đại học Thương mại) đặt câu hỏi: “Nhà nước, các doanh nghiệp sẽ dành sự quan tâm, hỗ trợ như thế nào đối với các dự án khởi nghiệp của thanh niên? Muốn khởi nghiệp thành công, các bạn cần trang bị những gì?...”

Trả lời những băn khoăn này của các bạn sinh viên, ông Hoàng Việt Hà, CEO một công ty chuyên về công nghệ thông tin cho biết: “Từ thực tế hoạt động tại các doanh nghiệp cho thấy, có rất ít dự án khởi nghiệp của người trẻ thu hút được nhà đầu tư. Khi lọt vào đến vòng thu hút quỹ đầu tư, cũng chỉ có từ 10 – 20% tổng số hồ sơ, và chỉ có 1 – 2 hồ sơ được xem xét.

Từ việc nghiên cứu hồ sơ khởi nghiệp, tôi thấy, các bạn khởi nghiệp chưa đủ kinh nghiệm để chứng tỏ năng lực khởi nghiệp thành công, cơ hội trong dự án không rõ ràng, các khái niệm còn mơ hồ, đơn giản. Đó là những điểm trừ kém hấp dẫn đối với nhà đầu tư, điều mà bất kì bạn trẻ nào có ý định khởi nghiệp cũng cần rút kinh nghiệm”.

 Đoàn viên, thanh niên đặt câu hỏi cho các đại biểu tại Diễn đàn " Cùng thanh niên Thủ đô khơi nghiệp"
Đoàn viên, thanh niên đặt câu hỏi cho các đại biểu tại Diễn đàn " Cùng thanh niên Thủ đô khơi nghiệp"

Để khởi nghiệp, theo ông Hoàng Việt Hà, điều quan trọng nhất là phải có sự sáng tạo, có hướng đi riêng của mình, không vì thấy người ta làm thế này được mà mình cũng nhất quyết phải bắt chước, làm theo. Hãy để sự sáng tạo bắt nguồn từ nỗi sợ, trở thành nỗi ám ảnh, lúc ấy nó sẽ thôi thúc con người sáng tạo ra những giá trị tuyệt vời: Nỗi sợ bị tụt hậu, sợ bị cạnh tranh, sợ thua kém… đó chính là động lực để phát triển.

Khởi nghiệp với không ít khó khăn, vất vả, với nhiều năm liền là nhân viên bán hàng để đi đến vị trí của ông chủ của gần 6000 người lao động như hôm nay, ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị một tập đoàn lớn cho các bạn trẻ lời khuyên: “Đối với học sinh, sinh viên, việc học tập là quan trọng nhất. Đây là quá trình giúp các bạn rèn luyện đầy đủ những phẩm chất, kĩ năng cần thiết cho tương lai.

Thứ hai, trước khi làm thầy, bắt buộc bạn phải làm thợ. Áp dụng nguyên tắc bỏ hết trước vào một giỏ, lựa chọn giỏ thật tốt, tức là tìm được hướng đi phù hợp trong cuộc sống. Không chỉ có vậy, bí quyết thành công là phải dựa vào thế của kẻ mạnh, chúng ta muốn thành công phải có người thầy hướng dẫn, dìu dắt mình. Cuối cùng là không nên đánh mất những gì mình đang có”.

Đến với diễn đàn, bạn Nguyễn Thanh Bình, Phó chủ nhiệm câu lạc bộ khởi nghiệp, Học viện Nông nghiệp Việt Nam chia sẻ: “Ngay từ khi bước chân vào trường đại học, cùng với việc học tập, trau dồi kiến thức, mình đã luôn có suy nghĩ khi ra trường sẽ làm gì, khởi nghiệp như thế nào để thành công bằng ngành học mà mình đã lựa chọn.

Đến với diễn đàn hôm nay, được nghe các vị diễn giả, các chính trị gia, doanh nhân thành đạt chia sẻ kinh nghiệm, mình hiểu được thêm rất nhiều về khởi nghiệp và cũng nhận ra rất nhiều thiếu sót của bản thân. Sẽ không phải là quá muộn màng khi ngay sau đây, mình sẽ trang bị, bổ sung cho mình những kiến thức còn thiếu sót để sau này có bước khởi đầu thuận lợi nhất với dự định ấp ủ xây dựng một mô hình trang trại tại quê hương”.

Chương trình nhằm khơi dậy niềm đam mê, khát vọng làm giàu chính đáng, đưa tinh thần Thủ đô khởi nghiệp đến với thanh niên Hà Nội được xác định là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thành phố, với mong muốn đưa Hà Nội trở thành một thành phố năng động, thu hút giới trẻ trong sáng tạo lập thân, lập nghiệp, góp phần tham gia xây dựng kinh tế - xã hội Thủ đô ngày càng phát triển, vững bước trong thời kỳ hội nhập.