Với gần 800 thành viên ban đầu là những nhà nghiên cứu từng nhận tài trợ của Quỹ VINIF, CLB VINIF Alumni sẽ là nơi cộng đồng các nhà khoa học trẻ trao đổi trên tinh thần cống hiến, sáng tạo và hội nhập.

d
PGS. TSKH Phan Thị Hà Dương – Giám đốc điều hành Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup - chia sẻ về những hoạt động sắp tới của CLB VINIF Alumni. Ảnh: VINIF

Sau gần 4 năm thành lập, đến nay Quỹ Đổi mới Sáng tạo Vingroup (VINIF) đã trao gần 800 suất học bổng thạc sĩ, tiến sĩ, sau tiến sĩ ở nhiều lĩnh vực - từ khoa học, giáo dục đến kĩ thuật. Với mong muốn kết nối những người đã nhận học bổng và xây dựng một cộng đồng các nhà khoa học trẻ tương lai, Quỹ VINIF đã chính thức thành lập Câu lạc bộ VINIF Alumni vào ngày 24/6 vừa qua.

Mong muốn đó, theo GS Vũ Hà Văn (Giám đốc khoa học Quỹ VINIF, Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn), thực chất đã được nhen nhóm từ lâu. “Khi Quỹ vừa ra đời, mọi người thường nghĩ đơn giản rằng mục tiêu của Quỹ là đầu tư tiền cho các đơn vị làm khoa học. Nhưng đó chỉ là mục tiêu trước mắt, tầm nhìn của Quỹ là tạo ra văn hóa nghiên cứu sáng tạo theo đúng chuẩn mực của quốc tế”, và xa hơn là xây dựng những công trình khoa học và giải pháp công nghệ mang lại lợi ích thiết thực. Để làm được điều đó, cần phải xây dựng một cộng đồng để mọi người có điều kiện hỗ trợ, trao đổi với nhau.

VINIF Alumni sẽ đều đặn tổ chức các buổi sinh hoạt chung hoặc hội thảo, sự kiện nghiên cứu khoa học. “Chúng tôi dự định sẽ mời các nhà văn hoá lớn chia sẻ về những vấn đề xã hội, để các bạn sẽ không bị bó hẹp mà còn quan tâm đến những vấn đề rộng hơn của đất nước", PGS. TSKH Phan Thị Hà Dương – Giám đốc điều hành Quỹ VINIF, chia sẻ.

g
Sau gần 4 năm thành lập, đến nay VINIF đã trao gần 800 suất học bổng thạc sĩ, tiến sĩ, sau tiến sĩ ở nhiều lĩnh vực khác nhau từ khoa học, giáo dục đến kĩ thuật. Trong ảnh là lễ công bố học bổng Thạc sĩ, Tiến sĩ trong nước 2020. Nguồn: VINIF

Cũng theo PGS Phan Thị Hà Dương, một trong những mô hình CLB Alumni mà VINIF đã tìm hiểu và học hỏi là Humboldt Alumni thuộc Quỹ Alexander von Humboldt của Đức - một quỹ chuyên tài trợ các dự án hợp tác học thuật quốc tế.

Là một trong những nhà khoa học từng làm nghiên cứu theo chương trình của Quỹ Alexander von Humboldt, PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh (Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) gợi ý các nhà khoa học trẻ có thể đề xuất sáng kiến cho Quỹ VINIF, xin tài trợ để tổ chức hoạt động cho CLB - tương tự với cách thức tổ chức của Humboldt Alumni.

Mỗi năm, dự kiến Câu lạc bộ VINIF Alumni sẽ tăng thêm 400 thành viên. “Con số này khá lớn, dẫn đến việc khó duy trì hoạt động của Câu lạc bộ. Ngay cả việc sinh hoạt mỗi tháng một lần cũng rất nhanh nhạt, dẫn đến tan rã", một nhà khoa học trẻ cho biết tại lễ thành lập. “Trong khi những trường hè dù chỉ kéo dài 1-2 tuần nhưng mọi người lại giữ mối quan hệ rất lâu. Tôi nghĩ VINIF có thể cân nhắc những hoạt động để các thành viên sinh hoạt và làm việc với nhau trong 1-2 tuần, như vậy mới có thể tạo nên sự gắn kết,” nhà khoa học trẻ nói.