Chuyên gia công nghiệp máy bay Pháp người Việt Trần Bằng chia sẻ với báo Khoa học và Phát triển một số thông tin xung quanh vụ rơi máy bay Nga Airbus A 321 khiến 224 người thiệt mạng hôm 31/10.

Máy bay A-321
Máy bay A-321

Ngày 1/11, Pháp cử hai chuyên gia và 6 cố vấn của BEA, cơ quan điều tra và phân tích an toàn hàng không dân dụng sang Ai Cập hỗ trợ điều tra về vụ tai nạn máy bay Nga Airbus A321 làm 224 người chết.

Theo quy định quốc tế, Ủy ban điều tra gồm cơ quan điều tra của quốc gia sản xuất máy bay (Pháp), của quốc gia vận hành máy bay (Nga) và quốc gia có máy bay bị tai nạn (Ai Cập).

Máy bay Airbus A-321 vừa gặp nạn nằm trong nhóm máy bay có độ an toàn cao, nhưng hàng không Nga đã sử dụng 18 năm.

Chuyên gia công nghiệp máy bay – Trần Bằng, từ Cộng hòa Pháp trao đổi với Khoa học Phát triển: Hiện chưa có thông tin chính xác về hồ sơ đăng kí của chiếc máy bay rơi nên chưa thể phân tích sâu hơn về lý do dẫn đến tai nạn.

h

Những thông tin ban đầu nói trục trặc kĩ thuật đã dẫn đến phi công muốn hạ cánh, nhưng theo ông Trần Bằng, phi công không kịp hạ cánh, hoặc hạ cánh xuống bãi hoang không bảo đảm, nên máy bay bị vỡ đôi.

Về góc độ kỹ thuật A-321, ông Trần Bằng cho biết mỗi nhóm máy bay (cùng mẫu) giống hệt nhau chỉ có khoảng 5-6 chiếc. Bộ khung cơ bản là như nhau, nhưng thiết bị mỗi đời lại khác nhau. Ví dụ cũng là A321 nhưng sản xuất năm nay và 18 năm trước có sự khác biệt khá lớn về thiết bị.

Nhiều ý kiến quan ngại về việc ngày càng nhiều tai nạn hàng không, dù công nghệ ngày càng hiện đại hơn, cả về máy bay và hệ thống liên kết với mặt đất.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong lĩnh vực công nghiệp máy bay, ông Trần Bằng khẳng định: “Xác suất tai nạn vẫn thế, nhưng trên thế giới ngày càng nhiều máy bay hơn nên dễ tạo cảm giác nhiều tai nạn hơn”.

Hiện chưa thấy Airbus lên tiếng về vụ tai nạn này, khiến 224 người thiệt mạng.

Không có con số cụ thể VietNam Airlines có bao nhiêu máy bay sử dụng động cơ V2500, nhưng chắc chắn vẫn có các máy bay A321 sử dụng động cơ V2500 mua của Airbus hồi năm 2011.

Trong bản tin phát đi hồi tháng 7-2010, Pratt & Whitney Share đã chia sẻ đơn đặt hàng của Việt Nam Airlines trị giá 235 triệu đô la. Theo hợp đồng này, năm 2011, VietNam Airlines nhập 26 máy bay sử dụng khoảng 54 động cơ (52 + 2 dự phòng).

Quá sớm để đưa ra những cảnh báo, nhưng ông Bằng nói, bảo dưỡng kĩ thuật, yếu tố con người và huấn luyện phi công xử lí trong các tình huống đặc biệt nghiêm trọng là những việc các hãng hàng không Việt Nam cần lưu ý.

Trước đó, ngày 31-10, máy bay Nga Airbus A321 mang số hiệu 9268 của hãng hàng không Kogalymavia (thường được biết đến dưới thương hiệu Metrojet hoặc Kolavia) đã gặp nạn và rơi xuống trung tâm bán đảo Sinai, Ai Cập khi đang bay từ thành phố Sharm el Sheikh đến St. Petersburg. Toàn bộ 224 hành khách trên máy bay đều thiệt mạng.