Các chuyên gia đã bác bỏ tin đồn xoài giả có màng nilon lan truyền trên mạng; Hội thi Tin học trẻ toàn quốc 2016 sắp diễn ra tại Bình Định; Các nhà nghiên cứu Mỹ phát triển vaccine có thể sản xuất trong 7 ngày;... là những tin khoa học công nghệ đáng chú ý ngày 2/8.

Chuyên gia bác bỏ tin xoài giả lan truyền trên mạng

Trước tin xoài giả có màng nilon lan truyền trên mạng, ông Nguyễn Quang Huy, chuyên viên nghiên cứu thuộc Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và PTNT khẳng định đây là tin đồn thất thiệt. Còn theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Phong, Trưởng bộ môn Công nghệ sinh học (Viện Cây ăn quả miền Nam), theo hình từ clip trên và thực tế về một số giống xoài địa phương có lâu đời ở miền Tây thì giống xoài này rất giống xoài cốc/cu trồng ở Hà Tiên hay một số tỉnh miền Tây, Đông Nam Bộ. (XEM THÊM).
Một Facebook tên Thúy Huỳnh cũng làm clip chứng minh tất cả các giống xoài đều có lớp màng trên. Người này dùng xoài Cát chu để chứng minh.

Sắp diễn ra Hội thi tin học trẻ toàn quốc 2016

Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXII sẽ được tổ chức từ ngày 6 - 8/8/2016 tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định với 3 phần thi: Kỹ năng (bảng A, B, C), Phần mềm sáng tạo (bảng D2, D3) và Lập trình phần cứng (bảng E2, E3). Ban Tổ chức Hội thi cho biết có 15 phần mềm sáng tạo (Bảng D2, D3) và 20 sản phẩm lập trình phần cứng (bảng E2, E3) đã lọt vào chung khảo Hội thi.

Hội thi Tin học trẻ toàn quốc do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Tin học Việt Nam phối hợp tổ chức từ năm 1995. (XEM THÊM).

JICA hỗ trợ phát triển Khu dự trữ sinh quyển Langbiang

Tỉnh Lâm Đồng vừa qua đã thành lập Ban quản lý Khu dự trữ sinh quyển thế giới Langbiang (tên tiếng Anh là Management Board of Langbiang World Biosphere Reserve, viết tắt là Langbiang BR). Tỉnh này cũng thành lập Hội đồng tư vấn Khu dự trữ sinh quyển thế giới Langbiang với 11 thành viên, trong đó có 7 thành viên là các giáo sư, tiến sỹ đến từ Mỹ, Đức, Nhật Bản, Australia. Ban quản lý Khu dự trữ sinh quyển thế giới Langbiang đã chọn Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để hỗ trợ xây dựng hệ thống quản lý, hoạt động và phát triển. Dự kiến, hợp phần này sẽ được thực hiện đến năm 2020. (XEM THÊM).

Những cánh rừng nguyên sinh ngàn năm trong Khu dự trữ sinh quyển thế giới Langbiang. (Ảnh: Phạm Kha/TTXVN)

NASA đang nghiên cứu cách xây nhà trên Mặt Trăng

NASA và Behrokh Khoshnevis, giáo sư ở trường ĐH Southern California đang phối hợp với nhau để tìm cách xây các căn cứ trên Mặt trăng. Công nghệ xây dựng mà Behrokh và NASA đang phát triển có tên là Contour Crafting, là kỹ thuật xây dựng phát triển từ công nghệ in 3D. Hiện tại Contour Crafting đang được phát triển ở trung tâm nghiên cứu các dự án concept của NASA (NIAC) và đã bước qua giai đoạn 2, được rót vốn nghiên cứu 500.000$ trong 2 năm. (XEM THÊM).

Công nghệ xây dựng Contour Crafting sẽ giúp tiết giảm chi phí rất nhiều lần.

Vaccine mới có thể sản xuất chỉ trong 7 ngày

Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ đang phát triển loại vaccine mới có thể được sản xuất trong 7 ngày thay vì vài tháng, thậm chí vài năm. Các nhà khoa học đã sử dụng RNA thông tin, một loại vật liệu di truyền. RNA thông tin có thể chống lại các căn bệnh do vi khuẩn, virus, kí sinh trùng bằng cách tạo ra phản ứng miễn dịch được khuếch đại trong cơ thể. Loại vaccine này đã thử nghiệm trên chuột đã cho thấy vaccine này hiệu quả 100% đối với virus Ebola và H1N1. Các nhà khoa học hy vọng sắp tới có thể khai thác công nghệ sản xuất vaccine này để điều trị các loại bệnh khác, ví dụ như ung thư. (XEM THÊM).

Ảnh minh họa. Ảnh: dementiaresearchfoundation.org.au

Australia phát hiện thủy ngân độc hại trong các tảng băng ở Nam Cực

Các nhà khoa học của Trường Đại học Melbourne tiến hành đã phát hiện ra một hàm lượng đáng kể chất metyl thủy ngân (methyl mercury/ MeHg)- một loại thủy ngân ở dạng lỏng, rất độc hại, tại Nam Đại Dương. Nghiên cứu này cảnh báo, metyl thủy ngân từ các tảng băng tan ở Nam Cực có thể làm ô nhiễm chuỗi thức ăn ở môi trường đại dương. Các nhà nghiên cứu cũng bày tỏ lo ngại, trong khi hiện tượng nóng lên toàn cầu tiếp tục diễn ra, con người sẽ phơi nhiễm nhiều hơn với thủy ngân do tiêu thụ cá từ khu vực này. (XEM THÊM).

Nga thử nghiệm hệ thống đỗ xe bằng giọng nói

Bắt đầu từ ngày 1/8, chính quyền thủ đô Moscow, Nga bắt đầu triển khai thử nghiệm hệ thống đỗ xe bằng giọng nói đầu tiên trên thế giới. hỉ cần một chiếc điện thoại di động, tài xế có thể thực hiện việc đỗ xe tại trung tâm thủ đô Moscow đông đúc. Tài xế chỉ cần gọi đến số 3210 từ điện thoại di động hoặc đến số 8 (495) 539 54 54 từ điện thoại cố định. Hệ thống sẽ được chạy thử nghiệm để lấy ý kiến người dân trước khi nhân rộng ra toàn Thành phố. (XEM THÊM).
Hệ thống đỗ xe bằng giọng nói được triển khai thử nghiệm ở Moscow từ 1/8.