Nằm trong chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ 2011-2015, dự án “Chương trình Sáng tạo Việt” trong khoảng thời gian 2 năm (từ 09/02/2014 - 06/03/2016) đã sản xuất 100 chương trình, giới thiệu 100 sáng chế, giải pháp công nghệ mới tới cộng đồng xã hội.

Thông tin trên được công bố trong tại buổi báo cáo tổng kết dự án "Chương trình Sáng tạo Việt", tổ chức tại Cục Sở hữu Trí tuệ vào ngày 19/05.

Toàn cảnh buổi báo cáo tổng kết dự án "Chương trình Sáng tạo Việt".

Được xây dựng và phát sóng từ năm 2012, dự án “Chương trình Sáng Tạo Việt” là một phương thức truyền thông mới về ứng dụng, phát triển những thành tựu về khoa học công nghệ. Đây là chương trình được tổ chức dưới sự phối hợp của Cục Sở hữu Trí tuệ cùng công ty Trường Thành Media và Đài truyền hình Việt Nam.

Chương trình được phát động và thực hiện rộng rãi dưới hình thức một gameshow truyền hình dành cho mọi đối tượng và trở thành sân chơi trí tuệ bổ ích cho khán giả xem truyền hình. Chương trình cũng đã thu hút đông đảo đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên tham gia đội chơi và hàng trăm chuyên gia (nhà khoa học, nhà đầu tư, nhà quản lý...) tham gia chương trình.

Kết quả đạt được của dự án "Chương trình Sáng tạo Việt", trong thời gian từ ngày 09/02/2014 đến ngày 06/03/2016, đã hoàn thành sản xuất 100 chương trình, giới thiệu và truyền thông 100 sáng chế, giải pháp công nghệ mới tới cộng đồng xã hội. Tổ chức xây dựng nội dung và quay 200 tiểu phẩm/tình huống trong đó có 174 tiểu phẩm/ tình huống tuyên truyền kiến thức về sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ và quá trình ứng dụng công nghệ vào thực tiễn sản xuất kinh doanh.

Trong quá trình thực hiện, Ban dự án chương trình Sáng tạo Việt đã có nhiều đổi mới về nội dung và chương trình. Từ năm 2014 - 2015, Ban dự án đã hợp tác với các đơn vị thiết kết chuyên nghiệp, chuyên gia về sân khấu... phù hợp với nội dung, format của chương trình. Hệ thống âm thanh, ánh sáng cũng được nâng cấp, cải tiến. Chương trình đã tăng thêm các nội dung trao đổi, phản biện làm nổi bật khả năng thương mại hóa sáng chế vào chương trình, cải tiên cách trình bày của đội chơi.

Tác động của chương trình đến thương mại hóa sáng chế, giải pháp công nghệ đó là, trong số 100 sáng chế tham gia giới thiệu trong chương trình đến thời điểm hiện nay đã có 75 sáng chế, giải pháp công nghệ đang trong quá trình thương mại hóa và thu được những hiệu quả kinh doanh cao. Còn lại 25 sáng chế, giải pháp công nghệ chư tìm kiếm được nhà đầu tư thì vẫn đang trong quá trình tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện sản phẩm.

Cũng trong buổi làm việc hội đồng nghiệm thu dự án cũng đã đưa ra nhiều ý kiến, kiến nghị và những ý kiến này sẽ được các đơn vị tổ chức xem xét lại. Theo như đánh giá của Phó cục trưởng Cục Sở hữu Trí tuệ ông Phan Ngân Sơn thì dự án "Chương trình Sáng tạo Việt" đã hoàn thành đúng tiến độ và đây là nỗ lực lớn của Ban dự án.