Chuỗi sự kiện diễn ra từ ngày 16/10 đến ngày 20/11 năm 2021, gồm 6 buổi trò chuyện, tọa đàm, giới thiệu sách và diễn đàn thanh niên thảo luận về bình đẳng giới

f
Chuỗi sự kiện "Hóa ra là thế - giới trong cuộc sống thường nhật". Ảnh: VGEM

Chuỗi sự kiện có tên “Hóa ra là thế - Giới trong cuộc sống thường nhật”, do VGEM và ECUE - hai tổ chức thúc đẩy quyền bình đẳng giới và các giá trị nhân quyền khác tại Việt Nam - phối hợp với Investing in Women (một sáng kiến của chính phủ Úc) tổ chức.

Tham gia thuyết trình có các chuyên gia uy tín như TS Trần Ngọc Hiếu (Khoa Ngữ văn, Đại học Sư phạm Hà Nội), PGS. TS. Phạm Quỳnh Phương (Viện nghiên cứu văn hóa), tác giả Đinh Trần Tuấn Linh, TS. Phạm Quốc Lộc (Phó hiệu trưởng trường Đại học Thái Bình Dương)...

Cụ thể:
  • Sự kiện 01 (9h00 sáng thứ Bảy ngày 16/10): Trò chuyện với TS. Phạm Quốc Lộc về các câu chuyện thường nhật trong gia đình, nơi làm việc và trong xã hội. Từ các phân tích dựa trên các lý thuyết về giới, chúng ta sẽ nhận ra các khung vô hình đang vận hành và điều khiển hành vi cá nhân và xã hội.

  • Sự kiện 02 (9h00 sáng thứ Bảy ngày 23/10): Trò chuyện với TS. Trần Ngọc Hiếu về cách văn học Việt Nam và thế giới đang ghi lại những ứng xử về trải nghiệm sinh nở của người phụ nữ.

  • Sự kiện 03 (9h00 sáng thứ Bảy ngày 30/10): Tọa đàm với Nhóm Tiên Phong vì tiếng nói người dân tộc thiểu số và TS. Hoàng Cầm về giới trong các nền văn hóa khác nhau. Qua các câu chuyện liên quan đến việc ai được phép thờ cúng tổ tiên, ai được thừa kế tài sản đất đai, hay ai được làm việc gì để thấy giới là một kiến tạo xã hội.

  • Sự kiện 04 (9h00 sáng thứ Bảy ngày 6/11): Tọa đàm với cộng đồng LGBTIQ và TS. Phạm Quốc Lộc về các vai trò giới, khuôn mẫu giới đang được thực hành và áp đặt trong cộng đồng thiểu số tính dục.

  • Sự kiện 05 (9h00 sáng thứ Ba ngày 9/11): Giới thiệu sách “Khuôn mẫu giới và việc làm” cùng PGS. TS. Phạm Quỳnh Phương, PGS. TS. Trần Thị An, Tác giả Đinh Trần Tuấn Linh, và Linh Tôm. Dựa trên kết quả nghiên cứu và trải nghiệm sống hằng ngày, các diễn giả sẽ thảo luận về khuôn mẫu giới đã được áp lên con người từ khi còn nhỏ đến khi lớn lên, trong gia đình, trong trường học và trong môi trường xã hội như thế nào.

  • Sự kiện 06 (9h00 sáng thứ Bảy ngày 20/11): Diễn đàn thanh niên “Gỡ bỏ định kiến - khai phá tiềm năng” nhằm tạo ra một không gian để giới trẻ thảo luận về những khuôn mẫu, định kiến giới đang ngăn cản sự phát triển cá nhân trong học tập, thăng tiến và lãnh đạo bản thân.
Các sự kiện đều được tường thuật trực tiếp qua Zoom và Fanpage Facebook chính thức của VGEM. Đăng ký tham gia chương trình tại đây.

Thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030, hằng năm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới” từ ngày 15/11 đến ngày 15/12 với chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”.