Mong rằng tất cả các bạn đều là các IP Man, đầy ý tưởng, tràn năng lực, chung tay đưa hệ thống SHTT trở thành một văn hóa, một thói quen trong xã hội chúng ta, góp phần nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế quốc gia trên trường quốc tế.

>> Làm gì để nâng cao nhận thức và bảo về quyền sở hữu trí tuệ?

Ông Trần Việt Thanh, Thứ trưởng Bộ KH&CN, kiêm Cục trưởng Cục sở hữu trí tuệ đã đưa ra lời kêu gọi tại lễ kỷ niệm “Ngày sở hữu trí tuệ thế giới 26/4” được tổ chức sáng 23/4, tại ĐH Bách khoa Hà Nội. Sự kiện do Cục sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) phối hợp cùng Hội truyền thông số Việt Nam, CLB Doanh nhân sáng tạo, ĐH Bách khoa HN và ĐH Ngoại thương HN tổ chức.

Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Việt Thanh cho rằng: “SHTT là công cụ vô cùng hữu hiệu nhằm khuyến khích đổi mới sáng tạo. Thành quả sáng tạo cần được đãi ngộ công bằng và xứng đáng thông qua các thể chế chặt chẽ và phù hợp”.


Ông Trần Việt Thanh - Thứ trưởng Bộ KH&CN, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ hào hứng tham gia các hoạt động của chương trình.

Bên cạnh đó, ông Thanh tự hào đưa ra những thành quả mà Việt Nam đã đạt được trong năm 2015. Cụ thể, Việt Nam đã tăng 19 bậc lên 52/141 nước trong Bảng Chỉ số đổi mới toàn cầu do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới, Trường ĐH Cornell (Hoa Kỳ) và trường Quản trị kinh doanh INSEAD (Pháp) công bố. Trong khu vực ASEAN, Việt Nam đứng thứ ba sau Singapore và Malaysia.

Năm nay, thông điệp của ngày SHTT thế giới là “Sáng tạo số - Tái hiện văn hóa”. Sự phát triển không ngừng của công nghệ số đã xóa đi mọi khoảng cách và mở rộng thị trường vượt ra khỏi biên giới các quốc gia. Sáng tạo số đã mang tới cho người tiêu dùng nhiều lợi ích nhưng cũng là thách thức với nhà quản lý và người làm sáng tạo.


Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh làm biểu tượng 0-1. Những con số nền tảng của công nghệ số.

Trước vấn đề này, ông Thanh chia sẻ: “Kỷ nguyên kỹ thuật số mở ra các thách thức cho hệ thống SHTT nhằm đảm bảo rằng các nghệ sĩ và ngành công nghiệp trong thế giới số được đãi ngộ xứng đáng, tạo động lực cho các hoạt động sáng tạo tiếp theo của họ”.

Cùng quan điểm với Thứ trưởng Bộ KHCN, ông Juneho Jang, đại diện Tổ chức SHTT thế giới WIPO cho biết: “Sáng tạo số - cách thức chúng ta tạo ra nó, cách thức chúng ta tiếp cận nó, và cách thức chúng ta kiếm lời từ nó – không phải không chứa hàm thách thức. Và thách thức của một hệ thống SHTT linh hoạt, phù hợp nhằm đảo bảo các cư dân số được định hướng một cách hợp lý trong công việc và từ đó họ có thể tiếp tục sáng tạo”.

Trước những khó khăn sẽ phải đối mặt trong thời gian tới, ông Thanh kêu gọi các nhà quản lý, doanh nhân, sinh viên,... chung sức chung lòng cùng chính phủ và cơ quan chức năng để bảo vệ quyền SHTT.

Các đại biểu, khách mời cùng sinh viên Đại học Bách Khoa cùng chụp ảnh kỷ niệm.

“Bên cạnh các nhà hoạch định chính sách có nhiệm vụ ban hành thể chế, điều phối hoạt động của hệ thống SHTT, chúng tôi cần sự giúp đỡ của xã hội... Tôi mong và tin tưởng rằng, tất cả các bạn ở đây đều là các IP Man, đầy ý tưởng, tràn năng lực, chung tay đưa hệ thống SHTT trở thành một văn hóa, một thói quen trong xã hội chúng ta, góp phần nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế quốc gia trên trường quốc tế”.

Cuối chương trình, Thứ trưởng Trần Việt Thanh đã cùng các khách mời và hơn 1000 bạn trẻ xếp chữ “IP” để cùng cổ vũ cho tinh thần của ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4.