Chiều 25/12 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh đã có buổi tiếp xã giao bà Lee Miyon - Công sứ Đại sứ quán Hàn Quốc

Trong buổi tiếp, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, để chuẩn bị cho Kỳ họp Ủy ban hợp tác KH&CN Việt Nam – Hàn Quốc lần thứ 8 sẽ được tổ chức tại Việt Nam ở cấp Bộ trưởng vào Quý I/2018, ngay lúc này, hai bên đang xây dựng nội dung hợp tác, trong đó phía Việt Nam xây dựng nhiệm vụ nghiên cứu chung để thông qua tại Kỳ họp.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh và bà Lee Miyon tặng quà lưu niệm tại buổi tiếp.
Ảnh: Văn Nguyên

Cũng theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, Ủy ban hợp tác KH&CN Việt Nam – Hàn Quốc đến nay đã triển khai được 7 kỳ họp và đã xác định được những nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, hai bên thống nhất nghiên cứu tập trung vào các lĩnh vực thế mạnh của Hàn Quốc, đồng thời phục vụ đắc lực cho việc triển khai các chương trình trọng điểm quốc gia của Việt Nam như lĩnh vực công nghệ thông tin, sinh học, dược phẩm, điện tử, an ninh.... Đồng thời cam kết cùng nhau phát triển mạng thông tin tiên tiến phục vụ nghiên cứu, thúc đẩy phát triển thị trường công nghệ tại Việt Nam, giới thiệu các công nghệ mới của Hàn Quốc cho các doanh nghiệp Việt Nam, thúc đẩy sự kết nối hiệu quả của cộng đồng KH&CN hai nước.

Sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Hàn Quốc nói chung cũng như quan hệ hợp tác trong lĩnh vực KH&CN nói riêng đã có bước phát triển vững chắc, nhiều dự án nghiên cứu chung giữa hai nước được triển khai trong các lĩnh vực cả hai bên cùng quan tâm. “Đặc biệt, trong thời gian qua, Chính phủ Hàn Quốc đã hỗ trợ cho Việt Nam dự án Thành lập Viện KH&CN Việt Nam – Hàn Quốc (VKIST). VKIST được khánh thành và đến nay đã đi vào hoạt động với hy vọng sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển KH&CN của Việt Nam” – Thứ trưởng Trần Quốc Khánh thông tin.

Đáp lại, bà Lee Miyon cho biết, Đại sứ quán Hàn Quốc sẵn sàng chuẩn bị và hỗ trợ tích cực cho Kỳ họp Ủy ban hợp tác KH&CN Việt Nam – Hàn Quốc lần thứ 8.

Trước đó, ngày 14/7/2017, trong khuôn khổ Hiệp định hợp tác KH&CN giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc, ký năm 1995, Bộ Khoa học, Thông tin truyền thông và Kế hoạch tương lai Hàn Quốc (MSIP) và Bộ KH&CN Việt Nam (MOST) đã khởi động Chương trình hợp tác KH&CN giai đoạn 2018-2021.

Theo hợp tác này, các nhà khoa học, tổ chức nghiên cứu của Việt Nam và Hàn Quốc có thể gửi đề xuất các đề tài/dự án hợp tác nghiên cứu chung nhằm mục đích khuyến khích sự hợp tác về KH&CN giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Cụ thể các lĩnh vực phải tập trung gồm: Công nghệ thông tin; Công nghệ sinh học; Công nghệ khí hậu; Công nghệ nano.

Mỗi đề tài/dự án phải được nộp đồng thời cho các cơ quan có thẩm quyền điều phối Chương trình hợp tác về KH&CN cả ở hai phía Hàn Quốc và Việt Nam.