TS Đỗ Hoàng Tùng (Viện Vật lý, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) sáng chế chiếc máy phát tia plasma lạnh ứng dụng công nghệ hồ quang trượt giúp điều trị trong y tế và thẩm mỹ; ngủ đủ giấc giảm thiểu sự tiến triển của ung thư vú là những tin khoa học chính ngày sáng 30/8.

Cử nhân kinh tế bỏ phố về quê trồng nấm bào ngư

Từ một cử nhân kinh tế có công ăn việc làm ổn định ở thành phố, chàng trai trẻ đột ngột khăn gói về quê tự mở trang trại trồng nấm bào ngư, với quyết tâm mình sẽ đổi đời. Đó là chàng trai trẻ Hồ Đức Thiện (26 tuổi, trú phường Điện Nam Bắc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam). Hiện nay trang trại trồng nấm đã được mở rộng lên 200m2 với việc phát triển loại nấm vừa sạch vừa giàu chất dinh dưỡng. Ngoài ra, Hồ Đức Thiện còn tận dụng nguyên liệu tưởng chừng phế phẩm ở trại nấm, sau đó ủ với men vi sinh. Chính nhờ điều này đã tạo ra nguồn phân hữu cơ vô cùng tốt bón cho khổ qua rừng (một loại quả có chức năng chữa bệnh tiểu đường, cao huyết áp). Hiện ông chủ trẻ đang ngày một ăn nên làm ra nhờ nghề nấm bào ngư. (XEM THÊM)

Thiện và trang trại nấm bào ngư đang ăn nên làm ra.

Chính phủ Mỹ gần tiết lộ bí mật về người ngoài hành tinh

Một báo cáo mới gây sốc của nhóm những người săn vật thể bay không xác định (UFO) cho biết, Chính phủ Mỹ đang nắm giữ bằng chứng về sự hiện diện của người ngoài hành tinh và những vật thể bay không xác định. Nhóm nghiên cứu này cũng cho biết kể từ sự cố năm 1947 ở Roswell, một vật thể lạ được cho là một chiếc đĩa bay bị rơi vào một trang trại, chính phủ Mỹ đã không tiết lộ bằng chứng về sự xuất hiện của người ngoài trái đất. Tuy nhiên họ quả quyết rằng, vào cuối năm nay, sự thật về Roswell và toàn bộ câu chuyện về sự hiện diện của người ngoài hành tinh trên Trái đất sẽ được Tổng thống Mỹ Barack Obama tiết lộ khi ông kết thúc nhiệm kỳ. (XEM THÊM)


Thợ lặn Anh bắt được tôm hùm khổng lồ gần 70 tuổi

Mirror đưa tin, Joe Pike, một thợ lặn tự do, tìm thấy JJ (JJ được đặt tên theo vận động viên đấm bốc hạng nặng người Anh Joe Joyce, người vừa giành huy chương bạc tại Olympic 2016) ở biển Lannacombe thuộc miền bắc Devon hồi đầu tháng 8 và đưa nó tới công viên hải dương quốc gia ở Plymouth. Với trọng lượng 7,65 kg, JJ là tôm hùm nặng nhất được tìm thấy ở Anh kể từ năm 1931. Do JJ bị đưa ra ngoài môi trường nước trong một thời gian dài, các nhân viên bể Plymouth Sound đang chăm sóc cẩn thận để con tôm hùm mau chóng bình phục. Sau khi hồi phục hoàn toàn, nó sẽ được đưa tới khu trưng bày Eddystone Reef cùng các loài sinh vật biển tự nhiên khác. (XEM THÊM)

Tôm hùm khổng lồ JJ được đặt tên theo vận động viên đấm bốc Joe Joyce.
Ảnh: Công viên hải dương quốc gia

Kỳ lạ: Cá mắc kẹt 4 năm trong đất khô vẫn sống sót

Libya nằm gần sa mạc Sahara nên thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thời tiết khô nóng. Tại ngôi làng nhỏ Douz thuộc phía Bắc đất nước này, nhiệt độ cao nhất có thể lên tới 42 độ C. Trong năm, ngoài mùa thu sẽ có mưa, phần lớn thời gian còn lại đều khô nóng, hạn hán. Nhiều người nghĩ rằng sẽ không có sinh vật nào sống sót dưới thời tiết khắc nghiệt như vậy, tuy nhiên, một loài cá thần kỳ vẫn tồn tại trong môi trường thiếu nước, thiếu đồ ăn suốt thời gian dài khiến nhiều người phải giật mình. Loài cá có tên "Cá phổi Douz". (XEM THÊM)

Hắc Ni mắc kẹt trong bùn đất suốt thời gian dài.

Chữa vết thương không cần kháng sinh

TS Đỗ Hoàng Tùng cùng các cộng sự (Viện Vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) sáng chế chiếc máy phát tia plasma lạnh ứng dụng công nghệ hồ quang trượt - PlasmaMed, giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới ứng dụng thành công công nghệ plasma lạnh điều trị trong y tế và thẩm mỹ. Sau khi đã được kiểm nghiệm và thử nghiệm lâm sàng tại nhiều bệnh viện lớn, chiếc máy PlasmaMed của nhóm nghiên cứu đã được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận đăng ký lưu hành sản phẩm trang thiết bị y tế. Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp bằng sáng chế cho TS Đỗ Hoàng Tùng và các cộng sự. (XEM THÊM)

TS Đỗ Hoàng Tùng bên chiếc máy plasma lạnh điều trị vết thương.

Khám mắt chẩn đoán được bệnh Parkinson

Các nhà khoa học tại Đại học Luân Đôn, Anh mới đây đề xuất một phương pháp đơn giản để chẩn đoán bệnh Parkinson. Họ đã dùng mực phát sáng để phát hiện trong võng mạc các tế bào bị bệnh hoặc đang chết. Càng nhiều tế bào võng mạc bị đánh dấu thì bệnh Parkinson càng nặng. Chính ở giai đoạn này, các bác sĩ có thể tiên liệu được bệnh. Các nhà khoa học tin chắc rằng phương pháp này cũng có hiệu quả khi chẩn đoán bệnh thiên đầu thống, bệnh Alzheimer. Họ cũng kiến nghị dùng thuốc rosiglitazone để trị liệu bệnh Parkinson. Đây là loại thuốc giảm tế bào chết và bổ não. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa.

Sét đánh chết hơn 300 tuần lộc ở Na Uy

323 con tuần lộc, trong đó có 70 con nhỏ, được một người bảo vệ rừng tìm thấy ngày 26/8 trên cao nguyên Hardangervidda, công viên quốc gia nơi có khoảng 10.000 tuần lộc hoang dã bị sét đánh chết trong bão. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy xác tuần lộc nằm la liệt trên mặt đất. Tuần lộc là loài sống theo đàn. Knutsen - quan chức Cơ quan Môi trường Na Uy - cho biết ông chưa từng thấy trường hợp nào có mức độ lớn như vậy và đang cân nhắc để "tự nhiên làm việc của mình hay con người can thiệp xử lý". (XEM THÊM)

Xác tuần lộc chết la liệt trên đồng cỏ Na Uy.
Ảnh: Havard Kjotvedt/Cơ quan Môi trường Na Uy

Ngủ đủ giấc giảm thiểu sự tiến triển của ung thư vú

Theo Science World Report, trong quá khứ đã từng có nhiều công trình nghiên cứu khẳng định việc không ngủ đủ giấc làm tăng nguy cơ mắc ung thư ở phụ nữ. Mới đây, các nhà khoa học đã làm rõ hơn vấn đề này khi phát hiện ra melatonin - một hormone được sản xuất trong não có thể ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các tế bào ung ung thư. Nghiên cứu này được dẫn đầu bởi Juliana Lopes, một nhà nghiên cứu đến từ Sao Paolo, Brazil. Việc điều trị bằng melatonin góp phần làm giảm đáng kể số lượng và kích thước của mammospheres (khi so với các mẫu đối chứng). Vì vậy, các nhà khoa học nhận định rằng hàm lượng melatonin thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ. (XEM THÊM)