Nhân dịp ngôi sao Youtube Jimmy Donaldson, hay MrBeast đạt mốc 20 triệu lượt theo dõi, một fan hâm mộ đã gợi ý rằng anh nên làm gì đó để vừa kỉ niệm cột mốc, vừa “tự tay cứu lấy Trái đất”. Yêu cầu trên đã được đưa vào tấm ảnh chế (meme) với nội dung: “Kiến nghị MrBeast trồng 20 triệu cây dành tặng 20 triệu người theo dõi”.

Fan hâm mộ MrBeast đăng tải ý tưởng qua ảnh chế. Nguồn: u/vdnx

Hình ảnh trên may mắn thu hút được sự chú ý của Donaldson. Sau đó, Mr Beast đã kết nối với các đồng nghiệp YouTuber của mình và cựu kỹ sư NASA Mark Rober để đưa ra kế hoạch hoàn thành thử thách, theo nguồn tin từ ông Reed Duchscher, quản lý của Donaldson và chủ tịch của công ty quản lý tài năng Night Media.

Donaldson cho biết: “Họ (những người theo dõi) không ngừng nhắc đến nó. Tất cả bình luận dưới video của tôi toàn nhắc đến trồng cây.”

Rober đã nghĩ đến việc tranh thủ sự giúp đỡ của tổ chức bảo tồn phi lợi nhuận Arbor Day và 5 tháng sau, chương trình hợp tác mang tên #TeamTrees đã được phát triển để tích hợp nhiều yếu tố kỹ thuật số vào chiến dịch nhất có thể. Đồng thời, Arbor Day sẽ sử dụng mạng lưới đối tác quốc tế của mình để trồng 20 triệu cây trong một năm.

Mỗi đôla Mỹ được quyên góp sẽ gây quỹ cho một cây được trồng. Đến nay, tổng số tiền quyên góp đã đạt được hơn 11 triệu USD, trong đó có 1 triệu USD được Elon Musk tài trợ. Quy trình trồng cây được thực hiện trên toàn thế giới như một phần của chương trình tái tạo rừng do Quỹ Arbor Day tổ chức.


Giao diện ủng hộ. Nguồn: TeamTrees.org

Các tổ chức đối tác địa phương hoặc các khu vực khác như Nam Mỹ, Châu Âu và Australia sẽ nộp phác thảo kế hoạch trồng cây cho Arbor Day, và Quỹ sẽ lựa chọn những tổ chức có nhu cầu lớn nhất để nhận quỹ tài trợ.

Quá trình gây quỹ vẫn sẽ tiếp tục đến hết tháng Mười hai, và những cây đầu tiên sẽ được trồng vào tháng Một năm sau tại những vùng có khí hậu ấm của Mỹ như Florida hoặc Texas, rồi dần vươn đến mọi châu lục, trừ Nam Cực - nơi tỉ lệ cây sống được ở đây chỉ là 3%.

Thông thường, Arbor Day vẫn huy động được ngân quỹ lớn từ các tổ chức quy mô lớn, song ông Woody Nelson, phó Chủ tịch Quỹ cho biết, cộng tác với cộng đồng Youtube, #TeamTrees đang huy động những đóng góp nhỏ từ một lượng khán giả khổng lồ. Đây là chiến dịch đạt được mốc 8 triệu USD nhanh nhất từ trước đến nay từ các cá nhân mà Arbor Day từng ghi nhận. Nelson cho rằng thành công của chiến dịch chính là nhờ ảnh hưởng từ các Youtuber. Trong khi đó, Rober ví đội ngũ Youtuber bao gồm MrBeast và các đồng nghiệp như biệt đội Avengers trồng cây.

Nguồn: https://www.sciencealert.com/a-global-movement-for-planting-trees-has-raised-over-8-million-in-less-than-a-week