Chiều 17/5, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cùng với Bộ Quốc phòng tổ chức lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về KH&CN đợt 5 trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng cho 2 cụm công trình.

Đến dự lễ trao giải thưởng có GS-TS Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Nước, ông Chu Ngọc Anh - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN, ông Phan Xuân Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban KHCN và Môi trường của Quốc hội và lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương.

Chủ tịch Nước Trần Đại Quang phát biểu tại lễ trao giải.

Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH&CN đợt 5 được Bộ KH&CN triển khai từ tháng 7/2015. Riêng với các nghiên cứu thuộc lĩnh vực quân sự, quốc phòng, Cục Khoa học quân sự (Bộ Quốc Phòng) đã phối hợp với Bộ KH&CN và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch, hướng dẫn triển khai, tổ chức xét tặng.

Cụm công trình về Trường Sa của 33 đồng tác giả và cụm công trình “Nghiên cứu ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chẩn đoán và điều trị ung thư gan nguyên phát và một số bệnh lý tiêu hóa, gan mật” của GS-TS Mai Hồng Bàng và 18 đồng tác giả thuộc Bệnh viên Trung ương Quân đội 108 đã đoạt giải đợt này.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết: “Hai cụm công trình được tặng giải thưởng lần này đã được các hội đồng chuyên ngành và Hội đồng cấp nhà nước đánh giá cao và đạt tỷ lệ nhất trí tuyệt đối - 100% thành viên của cả hai cấp hội đồng đồng ý đề nghị Chủ tịch Nước tặng thưởng. Đây là các công trình có giá trị khoa học cao, lưỡng dụng - vừa được ứng dụng hiệu quả vào sự nghiệp bảo đảm an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, vừa bảo đảm đời sống, sức khỏe nhân dân”.

52 đồng tác giả nhận bằng khen của Chủ tịch Nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Nước nêu rõ: “KH&CN trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng đã đạt những thành tựu quan trọng, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, qua thực tiễn công tác, chiến đấu, quân đội ta đã xây dựng được đội ngũ cán bộ khoa học quân sự thông minh, sáng tạo, dũng cảm, sẵn sàng vượt qua mọi gian khổ, hy sinh, cùng với quân, dân cả nước đương đầu và chiến thắng những kẻ thù hung bạo nhất”.

“Tôi đề nghị các bộ, ban, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt chính sách đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng, đãi ngộ, tôn vinh đội ngũ cán bộ KH&CN nói chung, đội ngũ cán bộ KH&CN trong quân đội nói riêng; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để họ phát triển bằng tài năng và hưởng lợi ích xứng đáng với giá trị lao động sáng tạo của mình; đồng thời nâng cao năng lực, trình độ và phẩm chất của cán bộ quản lý KH&CN ở các cấp, các ngành” – Chủ tịch Nước nói.