"Hiền tài là nguyên khí quốc gia, vì vậy Đảng và Nhà nước nhất quán quan điểm coi trọng các nhà khoa học. Tôi luôn sẵn sàng lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học" - Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói tại buổi thăm Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam sáng 18/5.

Cùng dự buổi thăm và làm việc nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam này có Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh và nhiều đại diện, lãnh đạo các bộ, ngành trung ương.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn chú trọng phát triển và ứng dụng KH&CN, coi đây là quốc sách hàng đầu, một trong những động lực quan trọng nhất để phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc. "Đây là sợi chỉ đỏ xuyên suốt và được khẳng định qua các văn kiện, các kỳ đại hội, cương lĩnh xây dựng đất nước. KH&CN giữ vài trò then chốt trong việc phát triển lực lượng sản xuất hiện đại, bảo vệ tài nguyên môi trường, nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả cạnh tranh với quốc tế" - Chủ tịch nước phát biểu.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang (áo đen, phải) cùng GS. Châu Văn Minh (áo xám, trái) - Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam.

Chủ tịch nước cũng chỉ rõ 3 nhiệm vụ chủ yếu của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam. Thứ nhất là nâng cao năng lực KH&CN, đổi mới cơ chế quản lý và đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng. Cần tập trung đầu tư nguồn lực KH&CN mũi nhọn, bảo đảm đồng bộ về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực; đồng thời đẩy mạnh thương mại hóa các sản phẩm khoa học, ứng dụng vào sản xuất và đời sống.

Thứ hai, cần kết hợp chặt chẽ công tác nghiên cứu và phát triển trong nước với hợp tác với các chuyên gia công nghệ của nước ngoài; nâng cao năng lực dự báo, phát triển KH&CN phù hợp với đất nước nhằm định hướng tốt cho các chương trình, đề tài, dự án; tập trung phát triển, làm chủ công nghệ vệ tinh để phục vụ phát triển kinh tế xã hội; thực hiện có hiệu quả các dự án bảo toàn thiên nhiên Việt Nam, ứng dụng công nghệ tế bào gốc trong chữa bệnh... và các dự án phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại buổi lễ.

Thứ ba, cần đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý, tổ chức hoạt động KH&CN để thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả của KH&CN để các nhà khoa có điều kiện học cống hiến cho đất nước.

"Cần đổi mới ngay từ khâu hình thành nhiệm vụ khoa học trong nghiên cứu cơ bản, điều tra cơ bản và ứng dụng KH&CN phục vụ phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh với mục tiêu là các sản phẩm khoa học cụ thể, từ việc đặt hàng nghiên cứu cụ thể. Cần xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá kết quả các chương trình, đề tài KH&CN theo hướng phục vụ thiết thực mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội" - Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà khoa học nghiên cứu, sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.

Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực nghiên cứu cơ bản, các nghiên cứu và ứng dụng về công nghệ cao. Dẫn đầu cả nước về một số công bố quốc tế đạt chuẩn ISI, với mức tăng trong một số năm gần đây đến 25%/ năm và chiếm 40- 45% số công bố quốc tế của cả nước về khoa học học tự nhiên.

Dưới đây là một số hình ảnh về buổi thăm và làm việc của Chủ tịch nước tại viện:

Đến thăm Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam sáng 18/5 có nhiều vị lãnh đạo.
GS. Châu Văn Minh - Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam - phát biểu khai mạc.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại buổi lễ.
Chủ tịch nước tặng bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam.
GS. Châu Văn Minh tặng Chủ tịch nước cuốn ATLAS điều kiện tự nhiên và môi trường vùng biển Việt Nam và kế cận.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhận Sách Đỏ Việt Nam do GS. Châu Văn Minh tặng.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, GS. Châu Văn Minh chụp ảnh cùng các cán bộ của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam.