Tối 29/11, Lumitel - công ty con của Viettel tại Burundi (châu Phi) đã được vinh danh là Nhà mạng tốt nhất thế giới tại thị trường đang phát triển. Đây là hạng mục nằm trong khuôn khổ Giải thưởng Truyền thông thế giới (WCA) 2016 diễn ra tại Anh quốc.

Bên cạnh giải thưởng này, Lumitel cũng nhận thêm giải thưởng Chiến dịch xây dựng thương hiệu tốt nhất. Để đoạt được giải thưởng này, Lumitel đã vượt qua các nhà mạng như Orange (Pháp), Telstra (Australia), Airtel (Ấn Độ), Ooredoo (Qatar), Telkomsel (Indonesia). Sau 1 năm hoạt động tại Burundi, Lumitel đã vươn lên vị trí số 1.

Trong ngày đầu tiên khai trương, Lumitel đã phủ kín 129/129 tỉnh thành toàn quốc với tổng số trạm BTS bằng tổng của các nhà mạng còn lại. Đây cũng là mạng duy nhất phủ hơn 3.000km cáp quang tới các huyện xã tại quốc gia này.

Lumitel là nhà mạng tốt nhất thế giới tại thị trường đang phát triển

Trong tháng hoạt động đầu tiên, nhà mạng này đã đạt gần 1 triệu thuê bao, đứng thứ 2 thị trường cùng với các công ty viễn thông khác. 1 năm sau khi gia nhập thị trường, Lumitel đã vươn lên vị trí số 1 tại quốc gia này với 1,5 triệu khách hàng và chiếm 46% thị phần. Ngành viễn thông Burundi cũng đã có những thay đổi với mật độ thâm nhập di động tăng 50%, chiếm 31% dân số so với mức ổn định nhiều năm trước đó là 19-20%.

Bên cạnh đó, Lumitel cũng gây ấn tượng với cách tiếp cận thương hiệu khác biệt, phù hợp với văn hóa địa phương. Có thể kể tới 30.000 m2 tường sơn màu thương hiệu (vàng/xanh) phủ khắp toàn quốc và đội ngũ bán hàng tiếp cận tới 2.500 làng xã bằng hình thức truyền thông phát loa. Sự khác biệt này đã giúp Lumiel giành thêm giải thưởng Best Brand Campaign 2016.

Trước đó, chiến dịch thương hiệu như thế này chưa từng được thực hiện bởi bất kỳ một công ty nào trên thế giới. Tại quốc gia châu Phi, Lumitel mang ý nghĩa là mạng viễn thông của ánh sáng.

Giải thưởng Nhà mạng tốt nhất tại các thị trường đang phát triển dành cho Lumitel lần này là lần thứ 5 Viettel được vinh danh, trước đó là Viettel tại Việt Nam, Campuchia, Lào và Đông Timor.

Trước đó, tháng 10/2016, Lumitel nhận giải Bạc hạng mục “Doanh nghiệp khởi nghiệp của năm” do Giải thưởng Kinh doanh Quốc tế Stevie Awards trao tặng. Như vậy, trong vòng 2 tháng, Lumitel đã nhận tổng cộng 3 giải thưởng của thế giới - một cú hat-trick.

World Communication Awards (WCA) là giải thưởng quốc tế thường niên nổi bật về viễn thông do Hãng truyền thông Terrapinn (Australia) tổ chức từ năm 1999. Giải Nhà cung cấp dịch vụ xuất sắc nhất ở thị trường đang phát triển dành cho tất cả các nhà cung cấp dịch vụ cố định và di động ở thị trường đang phát triển. Và Giải Chiến dịch thương hiệu tốt nhất dành cho những chiến dịch thương hiệu thuyết phục nhất nhằm tăng nhận diện thương hiệu cũng như đem lại kết quả kinh doanh xuất sắc.