Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Vinatom) vừa phối hợp với Cơ quan Năng lượng nguyên tử Nhật Bản tổ chức hội thảo về các lò phản ứng thử nghiệm vật liệu châu Á lần thứ tư tại Hà Nội, từ ngày 3-4/3.

Tham dự Hội thảo có các chuyên gia đến từ các nước: Nhật Bản, Kazakhstan, Indonesia, Malaysia, Singapore và các đại biểu trong nước đại diện cho các đơn vị trực thuộc của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam.

Các chuyên gian chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo về các lò phản ứng thử nghiệm vật liệu châu Á lần thứ tư
Các chuyên gian chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo về các lò phản ứng thử nghiệm vật liệu châu Á lần thứ tư.

Tại hội thảo, các chuyên gia chia sẻ thông tin về thử nghiệm vật liệu trên lò phản ứng nghiên cứu và việc xây dựng mạng lưới lò phản ứng nghiên cứu của châu Á.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Nhị Điền - Phó Viện trưởng Vinatom - nhấn mạnh: Việt Nam đang trong giai đoạn nghiên cứu khả thi của chương trình phát triển điện hạt nhân với các dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên nên đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực thử nghiệm vật liệu, như việc đánh giá sau chiếu xạ nhiên vật liệu hạt nhân cho các lò phản ứng. Đặc biệt, Việt Nam đang chuẩn bị xây dựng một lò phản ứng nghiên cứu mới với luồng nơtron cao, đa mục tiêu để phát triển các hoạt động nghiên cứu, bao gồm cả thử nghiệm vật liệu.

Hội thảo Châu Á lần thứ IV là dịp để các chuyên gia, nhà khoa học trong nước trao đổi, chia sẻ những thông tin, kĩ năng và kinh nghiệm trong việc thiết kế, vận hành và sử dụng các lò phản ứng thử nghiệm vật liệu của các đại biểu đến từ các nước trong khu vực.