Trong công văn gửi Bộ Khoa học & Công nghệ chủ trì, phối hợp Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tiếp tục triển khai nội dung khởi nghiệp trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tránh để startup chỉ là phong trào bề nổi.

Chỉ đạo bắt nguồn từ việc một số chuyên gia cho rằng khởi nghiệp trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam đang được startup nắm bắt nhanh nhạy với có nhiều ý tưởng nhưng nếu không được đầu tư và tìm hiểu kỹ lưỡng thì sẽ chỉ dừng lại ở phong trào bề nổi.

Văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Văn bản chỉ đạo truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Từ vấn đề này, Thủ tướng chính phủ đã có văn bản chỉ đạo, giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp cùng Trung ương đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai, tránh để khởi nghiệp chỉ dừng lại ở phong trào bề nổi.


Thực tế, việc các chuyên gia cho rằng thời gian qua tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong giới trẻ Việt Nam vô cùng sôi động, mạnh mẽ nhưng nhiều trường hợp làm theo phong trào. Nhiều startup còn không kịp đón sinh nhật thứ hai của mình.

Trần Việt Hùng - CEO của GotIt - từng phải đưa ra lời khuyên, giới trẻ Việt Nam nên khởi nghiệp ở lĩnh vực mà họ hiểu rõ chứ không nên khởi nghiệp theo phong trào.

Thực tế là, ngay tại các quốc gia hàng đầu thế giới, sở hữu những công ty khởi nghiệp thành công như Mỹ, Israel, các startup dù chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng tỷ lệ khởi nghiệp thất bại vẫn từ 60-90%.

Vì thế, các chuyên gia cho rằng startup cần bắt nguồn từ sự tìm hiểu kỹ lưỡng thị trường, xây dựng ý tưởng, đánh giá tiềm năng, chuẩn bị đội ngũ, sẵn sàng lăn xả... chứ không phải "thấy người ta khởi nghiệp cũng khởi nghiệp".